Talk of The Town

GULF แชมป์เทรดสนั่น! โยนบิ๊กล็อตคึก หลังปิดบิ๊กดีลควบรวม INTUCH พบทำรายการ 39 .17 ล้านหุ้น มูลค่า 1,761 ลบ.


24 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) GULF ประกาศบิ๊กดีลควบรวมกิจการกับ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) INTUCH  เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัทที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินการในการบริหารจัดการและการลงทุนในอนาคต รวมทั้งเพื่อลดความซ้ำซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นและต่อยอดโอกาสเติบโตในธุรกิจพลังงาน & โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจดิจิทัล

S2T (เว็บ) GULF แชมป์เทรดสนั่น! โยนบิ๊กล็อตคึก_0.jpg

ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกระดานซื้อขายรายใหญ่ (Big Lot ) ระหว่างวันที่ 15-23 กรกฎาคม 2567 พบว่า หุ้น GULF มีปริมาณและมูลค่าการทำรายการซื้อขายมากสุด จำนวน 39.13 ล้านหุ้นที่ราคาเฉลี่ย 45 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวม 1,761.08 ล้านบาท รองลงมาเป็นหุ้น PRM มีปริมาณการซื้อขาย จำนวน 32 ล้านหุ้นที่ราคาเฉลี่ย 8 บาท มูลค่า 256 ล้านบาท หุ้น SIRI  จำนวน 23.62 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 1.74 บาทต่อหุ้นมูลค่า 41.11 ล้านบาท 

สำหรับการเคลื่อนไหวราคาหุ้น GULF ในกระดานหลัก หลังจากประกาศบิ๊กดีล ณ วันที่ 15-23 กรกฎาคม 2567 ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.10%จากราคา 42 บาท เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 45.25 บาท

บล.เอเซียพลัส ประเมินว่า GULF ขึ้นแท่นผู้ประกอบการ Infrastructure รายใหญ่ของประเทศ

GULF ประกาศควบรวม INTUCH โดยจะเป็นการจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่ (NEWCO) ส่งผลให้ทั้ง GULF และ INTUCH จะถูก DELISTED ออกจาก ต.ล.ท. ซึ่งคาด ธุรกรรมแล้วเสร็จ 2Q68 ถือเป็นการปรับโครงสร้างเพื่อรับรู้สัดส่วนถือหุ้น ADVANC เพิ่มขึ้นเป็น 40.4% จากเดิม 19.5% ซึ่งคาดจะช่วยหนุนให้NEWCO มี สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง รวมถึงรับรู้กำไรและกระแสเงินสดได้เพิ่มขึ้น พร้อม เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่มี MARKET CAP สูงสุดอันดับ 4 ของไทย อีกทั้งยังคาดหวัง การเกิด SYNERGY ใหม่ๆในธุรกิจ DATA CENTER, CLOUD, และพลังงาน สะอาด รวมถึงโอกาสการเติบโตในธุรกิจเกี่ยวเนื่องใหม่ๆได้ในอนาคต

เบื้องต้นยังคงประมาณการ และมูลค่าพื้นฐานปี 2567 ของ GULF ที่ 56 บาท โดย ประเมินมูลค่าพื้นฐานในเบื้องต้นภายใต้การแปลงจากการควบรวมบริษัทใหม่ คาด ราคาอยู่ในกรอบ 42 – 55 บาทต่อหุ้น คงคำแนะนำ OUTPERFORM โดยเน้นหา จังหวะทยอยสะสมลงทุน รับการเติบโตที่แข็งแกร่ง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 ปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยมีเป้าหมายการเข้าถือ ADVANC ทางตรง 40.4%

จากการประชุมนักวิเคราะห์ GULF ผู้บริหารชี้แจงถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจผ่าน การควบรวมบริษัทระหว่าง GULF และ INTUCH ในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนกล ยุทธ์ที่ได้มีการพิจารณาไว้อยู่แล้วตั้งแต่ที่ GULF ได้เข้าซื้อ INTUCH เมื่อปี 2564 และได้เตรียมตัวดำเนินขั้นตอนต่างๆล่วงหน้ามาแล้วราว 1 ปี ก่อนที่จะประกาศ ปรับโครงสร้างครั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบัน INTUCH รับรู้กำไรจากการถือหุ้น 40.44% ใน ADVANC เพียงธุรกิจเดียว จึงเป็นแค่เพียงส่วนช่วยสร้างกระแสเงิน สดให้แก่ GULF ผ่านการรับรู้เงินปันผลเท่านั้น ดังนั้น ผู้บริหารจึงเห็นว่า การเข้า ลงทุนทางตรงผ่าน ADVANC จะถือเป็นส่วนช่วยสร้างโอกาสการเติบโต รวมถึง โอกาสเกิด synergy ใหม่ๆ ในธุรกิจ digital Infrastructure ของ GULF ในระยะ กลาง – ยาว ได้มากกว่าการถือหุ้นโดยอ้อมแบบเดิม จึงได้เลือกใช้แผนปรับ โครงสร้างทางธุรกิจด้วยการควบควมกิจาร (vertical amalgamation) หว่าง GULF และ INTUCH เป็นบริษัทมหาชน จำกัดใหม่ (NewCo) ซึ่งจะส่งผลให้ทั้ง GULF และ INTUCH สิ้นสุดสภาพจากการเป็นนิติบุคคล ภายหลังจากธุรกรรม ควบรวมแล้วเสร็จ ซึ่งคาดอยู่ราว 2Q68

แต่ทั้งนี้ เนื่องจาก GULF ถือหุ้น 41.14% ใน THCOM และ INTUCH ถือหุ้นใน สัดส่วน 40.44% ใน ADVANC ส่งผลให้จำเป็นต้องมีหน้าที่ทำคำเสนอซื้อทั้งหมด โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนทำคำเสนอซื้อ (Conditional voluntary Tender Offer : VTO) ของทั้ง ADVANC และ THCOM ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle ของ กลต. อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยมองว่าธุรกรรมดังกล่าว เป็นเพียงการปฏิบัติ ตามกฏเกณฑ์เท่านั้น ซึ่งไม่ได้เป็นผลต่อวัตถุประสงค์หลักของการควบรวม บริษัทฯอย่างมีนัยฯ ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงให้ความสำคัญเฉพาะในส่วนของการทำ ธุรกรรมควบรวมกิจการของ NewCo

NewCo ยังคง listed อยู่ในกลุ่มพลังงาน

เนื่องจากสัดส่วนรายได้หลักของ NewCo กว่า 80% ของรายได้รวม ยังมาจาก ธุรกิจพลังงานของ GULF เป็นหลัก จึงทำให้ NewCo จะจดทะเบียนอยู่ในหมวด อุตสาหกรรมกลุ่มพลังงาน (Energy) โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 14,939.84 ล้านบาท (หุ้นสามัญ 14,939.84 ล้านหุ้น par 1 บาท) จัดสรร ให้แก่

  1. GULF: ที่อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1.02974 หุ้น NewCo และ
  2. INTUCH: ที่อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1.69335 หุ้น NewCo (ไม่รวม หุ้น 47.37% ใน INTUCH ที่ถือโดย GULF)

โดยภายหลังจากธุรกรรมแล้วเสร็จ NewCo จะรับรู้การถือหุ้นทางตรง 40.44% ใน ADVANC ผ่านวิธีรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม และจะมี Singtel เป็น partner ผ่านการเข้าถือหุ้น NewCo ที่สัดส่วน 9.08%

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างกระบวนการควบรวมกิจการดังกล่าว INTUCH จะยังคงจ่าย ปันผลระหว่างกาลตามปกติจากผลการดำเนินงานในช่วง 1H67 และ 2H67 (ภายใต้สมมติฐานทันรอบการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี แต่หากไม่ทันรอบ ดังกล่าว อาจมีการพิจารณาการจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับงวด 2H67 อีก ครั้งหนึ่ง) แต่ INTUCH จะมีการจ่ายปันผลพิเศษในอัตรา 4.5 บาทต่อหุ้น ซึ่งคาดจะ มีการจ่ายในงวด 1Q68 คิดเป็นมูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท โดยจะใช้แหล่งเงินทุนจาก เงินกู้ยืมระยะสั้น (Bridging loan) ซึ่ง GULF จะได้รับปันผลพิเศษตามสัดส่วนการ ถือหุ้น 47.37% ใน INTUCH ที่ 6.8 พันล้านบาท ถือเป็นส่วนช่วยลดภาระหนี้สิน ของ NewCo ภายหลังจากการจัดตั้งบริษัทแล้วเสร็จได้ในบางส่วน