ข่าวประชาสัมพันธ์

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ BOI ส่งเสริม บจ. ร่วมดูแลสังคมผ่านการสนับสนุนมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


24 กรกฎาคม 2567

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)  สนับสนุนบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ร่วมดูแลสังคมภายใต้ “โครงการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมทำประโยชน์เพื่อชุมชนและสังคม” โดยให้การสนับสนุนมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเพื่อยกระดับการบริการสุขภาพประชาชน พร้อมได้รับการส่งเสริมตามมาตรการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 
28 กรกฎาคม 2567 

 โครงการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมทำประโยชน์เพื่อชุมชนและสังคม1.jpg

ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในฐานะหนึ่งในองค์กรภาคตลาดทุนที่มุ่งขับเคลื่อนเป้าหมายความยั่งยืนของประเทศ พร้อมพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ได้ดำเนิน “โครงการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมทำประโยชน์เพื่อชุมชนและสังคม” ร่วมกับองค์กรพันธมิตรภาคตลาดทุน ภาครัฐ และภาคสังคม โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ มีบทบาทเชื่อมโยงภาคธุรกิจคือ บจ. ทั้งใน SET และ mai เข้าร่วมโครงการและให้การสนับสนุนโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช เพื่อใช้ยกระดับการดูแลประชาชนในท้องถิ่นห่างไกล ให้ได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง โครงการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

นายสุทธิเกตติ์  ทัดพิทักษ์กุล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)  เปิดเผยว่า มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนภาคเอกชนที่มีศักยภาพเพิ่มบทบาทในการช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนระดับฐานรากในพื้นที่ต่างๆ ให้เกิดความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยภาคเอกชนที่สนใจสามารถร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นตามที่สำนักงานกำหนดเพื่อดำเนินการพัฒนาชุมชนและสังคมในด้านต่างๆ ได้แก่ การยกระดับภาคการเกษตร การแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมซ้ำซาก การยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน การท่องเที่ยวชุมชนการยกระดับภาคการศึกษา สาธารณสุข การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนหรือการลดฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ป่าและพื้นที่การเกษตร โดยโครงการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมจาก BOI จะได้รับสิทธิและประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากรายได้ของกิจการที่ดำเนินการอยู่ เป็นเวลา 3 ปี ในวงเงินร้อยละ 120

ของเงินลงทุนที่จ่ายจริงในการสนับสนุนองค์กรท้องถิ่น และสำหรับโครงการที่เคยได้รับการส่งเสริมอยู่เดิมและสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลยังไม่สิ้นสุดลงจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติมในวงเงินร้อยละ 120 ของเงินลงทุนที่จ่ายจริงในการสนับสนุนองค์กรท้องถิ่น

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์  กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช เปิดเผยว่า     โครงการสนับสนุนเครื่องมือแพทย์นี้จะช่วยการเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 21 แห่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชายแดนห่างไกลจากเขตเมือง โดยอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยเหล่านี้จะช่วยรักษาประชาชนที่เจ็บป่วย ให้หายจากโรคและรอดชีวิตมากขึ้น ถือว่าเราได้ร่วมกันทำความดี ถวายพระเจ้าอยู่หัวในวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 72 พรรษา

สำหรับ บจ. ที่เข้าร่วม “โครงการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมทำประโยชน์เพื่อชุมชนและสังคม” และ รับการส่งเสริมตามมาตรการของสำนักงาน BOI ต้องอยู่เงื่อนไขที่ BOI กำหนดคือ เงินลงทุนขั้นต่ำของโครงการ สนับสนุนโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหรือองค์กรท้องถิ่นตามที่สำนักงาน BOI กำหนด จะต้องไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) โดยสามารถแบ่งการสนับสนุนองค์กรท้องถิ่นหลายแห่งในการยื่นขอรับการส่งเสริมภายใต้โครงการเดียวกันได้ โดยจะต้องสนับสนุนองค์กรท้องถิ่นไม่น้อยกว่า 5 แสนบาทต่อราย และต้องดำเนินการตามแผนที่ได้รับอนุมัติให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปีนับจากวันออกบัตรส่งเสริม หรือวันที่อนุมัติให้แก้ไขโครงการ แล้วแต่กรณี โดยต้อง ไม่เกินระยะเวลาที่ได้รับสิทธิและประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดย บจ. ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/3Lu6hkE