กระดานข่าว

DITP ปิดท้ายเวทีสัญจร OTOP Premium Go Inter ปี 9 ภาคอีสาน ที่ จ.สกลนคร


25 กรกฎาคม 2567

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมสัมมนา OTOP Premium Go Inter ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมการตลาดสินค้า OTOP สู่ตลาดสากล ปิดท้ายภาคอีสานที่จังหวัดสกลนคร วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ให้ความรู้เชิงรุกกับผู้ประกอบการ OTOP สินค้าไลฟ์สไตล์ ครอบคลุม 4 ภูมิภาค 5 จังหวัด เพื่อพัฒนาสินค้า OTOP ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้านภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ไทยให้สามารถก้าวสู่เวทีสากล ตอบโจทย์นโยบายการส่งเสริม Soft power ไทย พร้อมกับการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่น สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน

สกล (3)resize01.jpg

นางนิศาบุษป์ วีรบุตร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในยุคที่โลกการค้ากำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดสากล ผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ OTOP ไทย ต้องพัฒนาและปรับตัวทั้งด้านการตลาดและการออกแบบ พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้ในการผลิตและสร้างสรรค์สินค้า โดยคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่นของแต่ละชุมชน ซึ่งจังหวัดสกลนครมีอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง อาทิ ผ้าคราม เครื่องปั้นดินเผา ที่มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์สะท้อนถึงประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน ดังนั้นการปรับตัวและการพัฒนาจึงไม่เพียงแต่เพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันและสร้างโอกาสทางการค้าในระดับสากล แต่ยังเป็นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับโลกอีกด้วย

ภายในกิจกรรมสัมมนาครั้งนี้ มีการแลกเปลี่ยน เรื่องราวความสำเร็จที่สร้างแรงบันดาลใจจากผู้ประกอบการ OTOP ชั้นนำ โดยคุณปราชญ์ นิยมค้า เจ้าของแบรนด์ Mann Craft, การเสวนา หัวข้อ“การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สู่สากล” โดย 2 นักออกแบบประจำโครงการฯ ดร.พิชาธร นวลได้ศรี เจ้าของสตูดิโอ The Yarn Story และคุณอมรเทพ คัชชานนท์ ผู้ก่อตั้งและอำนวยการฝ่ายออกแบบ เเบรนด์ AmoArte, การเจาะลึกแนวโน้มผลิตภัณฑ์ปี 2567-2568 โดยใช้แนวคิด Soft Power เพื่อสร้างการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายในระดับสากล ในหัวข้อ “เจาะ Trend สินค้า 2024 – 2025 เปิดวาร์ป..สู่สากล ด้วย Soft Power”

โดยคุณเสกสรรค์ อุ่นจิตติ
Creative Economy Developer “จอน นอนไร่” และเคล็ด(ไม่)ลับที่จะช่วยเรื่องการวางแผนการตลาดธุรกิจของผู้ประกอบการ OTOP ในหัวข้อบรรยาย“Unstoppable Sale !! สร้างรายได้ใหม่ แบบ Limited Edition” จากคุณอนุชิต ปัญญาวัชระ ผู้อำนวยการ บริษัท ยินดี ดีไซน์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและให้คำปรึกษาในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจของผู้ประกอบการ SME นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับสิทธิ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเข้าร่วมกิจกรรม GO INTER เพื่อสร้างโอกาสและความมั่นใจในการก้าวสู่ตลาดสากลต่อไป