Talk of The Town

PTG โบรกฯชี้เด่นสุดในกลุ่มพลังงาน หลังคาดกำไรไตรมาส 2/67 โต 278% แนะนำ “เก็งกำไร” เคาะเป้า 9.90 บาท


25 กรกฎาคม 2567
PTG โบรกฯชี้เด่นสุดในกลุ่มพลังงาน copy_0.jpg

บริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า PTG เป็นตัวเลือกหุ้นพลังงานงบที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 โดดเด่น โดยคาดผลประกอบการไตรมาส 2/67แข็งแกร่ง เติบโตเด่นจากไตรมาสก่อน และเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 


โดยประเมินไตรมาส 2/67 จะสามารถทำกำไรปกติอยู่ที่ 420 ล้านบาท เติบโตเด่น  63% จากไตรมาสก่อน และ 278% จากปีก่อน ถึงแม้คาดค่าใช้จ่าย SG&A จะสูงขึ้น 3.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จขากไตรมาสก่อน โดยค่าใช้จ่ายต่อ ลิตรขยับขึ้นเป็น 1.7 บาท/ลิตร เทียบ 1.6 บาท/ลิตรในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างขยาย ธุรกิจ Non-Oil และทำการตลาดมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการยังสามารถเติบโตได้ดีจากตามาสก่อน และจากปีก่อน จากปริมาณขายน้ำมัน และ LPG คาดจะทำได้ 1.7 พันล้านลิตร และ 172 ล้านลิตร ซึ่งทรงตัวจากไตรมาสก่อร แต่ เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อน ตามลำดับ จากการขยายสาขา และอุปสงค์ในประเทศฟื้นตัว 

รวมไปถึงอัตรากำไรขั้นต้นธุรกิจน้ำมันคาดทำได้ 1.72 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อน อีกทั้งกำไรขั้นต้นธุรกิจ Non-oil คาดเติบโต 6% จากไรมาสก่อน และ 42% จากปีก่อน 

ขณะเดียวกันส่วนแบ่งกำไรสูงขึ้นเป็น 40 ล้านบาท เทียบกับขาดทุนในไตรมาส 1/67 จากธุรกิจเรือน้ำมันซึ่งได้ประโยชน์จากค่าขนส่งสูงขึ้น, รับรู้ผลการดำเนินงานของธุรกิจเช่าซื้อรถบรรทุกเต็มไตรมาส (ปิดดีล M&A ช่วงไตรมาส 1/67) และการฟื้นตัวของธุรกิจน้ำมันปาล์ม

อย่างไรก็ตามสำหรับไตรมาส 3/67 เบื้องต้นคาดผลประกอบการชะลอตัวจากไตรมาสก่อน ตามปัจจัยฤดูกาล เพราะเป็น Low Season ของธุรกิจน้ำมันในช่วงฤดูฝน โดยที่ผ่านมาปริมาณขายน้ำมันไตรมาส 3 จะลดลง 5-15% จากไตรมาสก่อน 

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานจะสามารถกลับมาเติบโตอีกครั้งช่วงไตรมาส 4/67 จากกิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยว หากผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 เป็นไปตามคาดกำไรสุทธิในงวดครึ่งปีแรก จะคิดเป็น 62% ของประมาณการทั้งปี

ทำให้คาดการณ์ของเราและตลาดเริ่มมี Upside Risk คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ที่ 1.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อน หนุนจาก 1) ยอดขายน้ำมันได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน – การท่องเที่ยว ประกอบกับเป้าหมายขยาย Touchpoint ทั้งธุรกิจน้ำมัน และ Non-Oil รวมถึงกลยุทธ์ปรับปรุงสถานีให้ตอบโจทย์ลูกค้า เพิ่มขึ้น และเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มเติม

ดังนั้นคงคำแนะนำ TRADING ราคาเหมาะสม 9.90 บาท อย่างไรก็ตาม นักลงทุนสามารถเก็งกำไรระยะสั้น ลุ้นการฟื้นตัวจากทิศทางงบไตรมาส 2/67 แข็งแกร่ง เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งดีกว่าผู้เล่นในอุตสาหกรรม พลังงานอื่นที่ส่วนใหญ่งบไตรมาส 2/67 ไม่สดใส รวมทั้งยังเป็นหุ้นได้ประโยชน์จากการปรับฐานของราคา น้ำมันดิบในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย PTG จะรายงานผลประกอบการวัน ที่ 9 ส.ค. 67
PTG