Wealth Sharing

ยอดขายรถ EV แย่! พิษเศรษฐกิจตกต่ำ การแข่งขันเดือด ฉุดเดือนมิ.ย. ยอดขายดิ่งแรง 26%


25 กรกฎาคม 2567
ตัวเลขยอดขาย EV ของประเทศไทยในเดือน มิ.ย.ที่ 5,714  คัน ลดลง 26% จากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และกระแสความนิยมที่เริ่มลดลง  แต่ BYD คือ แบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรก โบรกฯ มอง ตลาด EV ทั้งในประเทศไทย และตลาดโลกเผชิญแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะจากผู้ผลิตจีนที่มีการปรับลดราคาลงมา

WS (เว็บ) ยอดขายรถ EV แย่!.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยข้อมูลจาก Marklines รายงานตัวเลขยอดขาย EV ของประเทศไทยในเดือน มิ.ย.ที่ 5,714  คัน ลดลง 26%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และกระแสความนิยมที่เริ่มลดลง 

รวมถึงในช่วงต้นปีที่ผู้บริโภคได้ซื้อในงานมอเตอร์โชว์ไปแล้ว ทำให้ยอดขายในเดือน ม.ค.โดดไปอยู่ที่ 13,247 คัน เติบโต 334%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากนั้น ตั้งแต่เดือน ก.พ.ปรับลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มาโดยตลอด 

โดยภาพรวมในช่วงครึ่งปีแรก ยอดขาย EV รวมทั้งหมด 36,855  คัน เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่แบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรกคือ BYD

ทั้งนี้ตลาด EV ทั้งในประเทศไทย และตลาดโลกเผชิญแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะจากผู้ผลิตจีนที่มีการปรับลดราคาลงมา ขณะที่ตลาดในประเทศไทยรถมือสองราคาตกต่ำมากทำให้ยอดขายในประเทศลดลง

ดังนั้นมีมุมมองเป็นลบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ คาดชะลอตัวรุนแรงสุดในรอบสามปี โดยคาดยอดผลิตรถยนต์ในปีนี้ที่ 1.65 ล้านคัน ลดลง 10% จากปีก่อน  โดยปัจจัยลบที่กระทบต่ออุตสาหกรรม ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและตลาดโลกที่มี แนวโน้มชะลอตัว, 

อีกทั้งความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ, การถูกดึงอุปสงค์บริโภครถยนต์ใหม่ ทั้งจากตลาด EV ที่ส่วนใหญ่นำเข้า และตลาดรถมือ 2 ที่ราคาตกต่ำ โดยประมาณการกำไรปกติของกลุ่มยานยนต์ภายใต้ Coverage ที่ 4,314 ล้านบาท ลดลง 11% จากปีก่อน

โดยาคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ "น้อยกว่าตลาด" มองภาพอุตสาหกรรมปีนี้ไม่สดใสนัก กลยุทธ์การลงทุนในกลุ่ม ชิ้นส่วนยานยนต์ เน้นตั้งรับ รอผ่านประกาศงบไตรมาส 2/67 ที่เป็นไตรมาสที่แย่สุดของปี ค่อยกลับมาลงทุน