Wealth Sharing

FM ลั่นปีนี้รายได้พุ่ง 50% ซุ่มดีลพันธมิตรรุกอาหารสัตว์เลี้ยง หวังสร้างมูลค่าเพิ่ม คาดชัดเจนในปี 67


25 กรกฎาคม 2567
FM ลั่น รายได้ปี 67 โต 50% หลังราคาไก่ดิบทรงระดับสูง จ่อปิดดีลร่วมทุนพันธมิตรลุยธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงภายในปีนี้ ฟากโบรกฯ ชี้เ ตรียมรับผลบวกบราซิลห้ามส่งออกไก่ไปจีน แถมเงินบาทอ่อนค่า 

WS (เว็บ)_FM ลั่นปีนี้รายได้พุ่ง copy_0.jpg

นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ FM เปิดเผยว่า บริษัทประเมินรายได้รวมในปี 2567 อัตราการเติบโตจะใกล้เคียงไตรมาส 1/67 หรือ 50% จากราคาไก่สดที่สามารถทรงตัวได้ในระดับสูง

พร้อมกันนี้ บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้ใน 3 ปีข้างหน้าเติบโตก้าวกระโดด ทั้งแบบ Organic และ Inorganic โดยวางแผนเพิ่มสัดส่วนรายได้ส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 65% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนราว 50% รวมทั้งตั้งเป้าเป็นหนึ่งในผู้นำการส่งออกไก่แปรรูปปรุงสุกชั้นนำของไทย

ทั้งนี้ ภายหลังการระดมทุนบริษัทจะนำเงินไปใช้ในปรับปรุงสายการผลิตเดิมและขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นประมาณ 25% - 30% เพื่อรองรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าและการขยายตลาดใหม่ๆ เช่น กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ เป็นต้น และประเมินว่าจะช่วยผลักดันให้อัตรากำไรสุทธิกลับมาทีระดับ 14% ได้

รวมทั้ง บริษัทได้วางงบลงทุน 200 – 250 ล้านบาท ในการร่วมทุนกับพันธมิตรเพื่อประกอบธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากผลิตภัณฑ์พลอยได้ของไก่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาอยู่ 2-3 ราย และคาดหวังว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ 

รับผลดีบราซิลสั่งห้ามส่งออกไก่ไปจีน

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่าหุ้นกลุ่มส่งออกไก่ FM และ GFPT มีจิตวิทยาบวกจากข่าวบราซิลสั่งห้ามส่งออกไก่ไปจีนเนื่องจากเกิดโรคไข้หวัดนก หนุนราคาเท้าไก่ในจีน เพิ่มขึ้น 10% นับตั้งแต่ปลายสัปดาห์ (ปี 2566 จีนนำเข้าตีนไก่มูลค่าราว 2.3 พันล้านดอลลาร์ราว 40% มาจากบราซิล)  

ทั้งนี้ทำให้มองเป็นโอกาสการส่งออกบริษัทไก่ไทยไปจีน อาทิ GFPT สัดส่วนรายได้ส่งออกไปจีนราว  3% ของยอดขายรวม, FM ราว 12% ยอดขายรวม  ผสานกับจิตวิทยาบวกจากค่าเงินบาทเช้าอ่อนค่าขึ้นมายืนเหนือ 36 บาทอีกครั้ง
FM