จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : BKGI ผู้นำการแพทย์จีโนมิกส์ กับจุดแข็ง “เทคโนโลยี NGS-ห้องปฏิบัติการ” แกร่ง


25 กรกฎาคม 2567
บมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น (BKGI) เดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนหลังเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์  สร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ CFO ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน 

รายงานพิเศษ BKGI ผู้นำการแพทย์จีโนมิกส์.jpg

บล.กรุงศรี วิเคราะห์ บมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น (BKGI)  โดยระบุว่า ยังคงคำแนะนำ Buy โดยคงราคาเป้าหมายปี 24F ที่ 2.50 บาท วิธี DCF WACC 10% L-T growth 3% คิดเป็น Imply PE ปี 24F ที่ 29 เท่าเทียบเท่าค่าเฉลี่ย PE ปี 24F ของกลุ่มรพ.ที่ศึกษาและกลุ่มผู้ให้บริการ IVF (GFC,SAFE) เนื่องจาก

1)    ไม่พบปัจจัยลบใหม่ต่อประมาณการกำไรสุทธิ

2)    บริษัทยังน่าสนใจจากมีข้อได้เปรียบเทคโนโลยี Next-Generation Sequencing (NGS) ที่ทันสมัยจากกลุ่ม BGI (ถือหุ้น 37.4%) สำหรับให้บริการคัดกรองพันธุกรรมครอบคลุมทุกช่วงอายุตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์จนถึงกลุ่มผู้สูงอายุ ทำให้มีโอกาสเติบโตจากการขยายฐานลูกค้าเปิดกว้าง 

3)    ศักยภาพห้องห้องปฏิบัติการรองรับการเติบโตระยะยาว นอกจากนี้ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย PE ปี 24F ที่ 26 เท่าเทียบเท่า 0.8 เท่า  PEG (คาดปี 24F-26F กำไรสุทธิเติบโต 33%CAGR

ซึ่งเราคงประมาณการกำไรปี 24F คาดกำไรสุทธิ 51 ลบ. เติบโต 59%y-y ส่วนปี 25F-26F คาดกำไรสุทธิ 66 ลบ. / 76 ลบ. ตามลำดับ หรือมีกำไรสุทธิเติบโตเฉลี่ย 33%CAGR 24F-26F เนื่องจาก 

1.คาดว่ารายได้รวม (+25%CAGR) เติบโตจากจำนวนตัวอย่างในการตรวจเพิ่มขึ้นตามการขยายฐานลูกค้าใหม่ 

2. คาดมี %Gross margin รวม 43.7% ในปี 2024F และมีแนวโน้มดีขึ้นเป็น 44.6% ในปี 26F  จากผลบวก Economies of scale ของจำนวนตัวอย่างเพิ่มขึ้น

3. คาดค่าใช้จ่าย SG&A ต่อรายได้มีสัดส่วน 28.8% และ 28.4% ในปี 2024F-26F

ขณะที่ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น (BKGI) “กิตติคุณ รอดรังนก”เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในปีนี้ บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกับโรงพยาบาลรัฐ และเอกชนหลายราย เพื่อขยายการบริการที่เกี่ยวข้องภายใต้การบริการเดิม หรืออาจมีการพัฒนาการบริการด้านการแพทย์ใหม่ๆ โดยคาดว่า จะเริ่มทยอยประกาศการลงนามสัญญาความร่วมมือกันในช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นไป 

นอกจากนี้ บริษัทฯยังการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าไปควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของบริษัทเพิ่มเติม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปี 67 หลังบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ทำให้มีความพร้อมทั้งฐานทุนที่แข็งแกร่ง รองรับกับศักยภาพและการเติบโตทางธุรกิจ ผ่านศาสตร์การแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics)  

โดยมี BGI เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ให้การสนับสนุนถ่ายทอดเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย ให้กับ BKGI ในฐานะ Flagship รองรับแผนขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งในปี 67 ตั้งเป้ารายได้โตเกิน 30% จากปีก่อน

และล่าสุด นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร  ประธานกรรมการบริหาร BKGI  ได้ลงนามความร่วมมือ MOA (Memorandum of Agreement)  ด้านการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระหว่างองค์กรของไทยและจีน โดยมี Professor Yingchi Zhan จากสถาบัน Haihe Laboratory of Cell Ecosystem  เพื่อพัฒนายาสำหรับรักษาโรคมะเร็ง โดยเฉพาะการผลิตยานวัตกรรมขั้นสูง