กระดานข่าว

IRPC พร้อมส่งออกน้ำมันอากาศยานมาตรฐาน JIG รองรับอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก


25 กรกฎาคม 2567

pic.1.jpg

วันที่ 18 ก.ค. 2567 นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมผู้บริหาร  บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) และ นายธนเรศ ประเสริฐวงษ์ ผู้จัดการ ฝ่ายการค้าน้ำมันสำเร็จรูป บริษัท PTT International Trading Pte. Ltd. และ นายณัฐพสิษฐ์ ชุติมันต์ ผู้จัดการส่วนจัดหาและบริหารน้ำมัน  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด   ร่วมในพิธีการส่งออกน้ำมันอากาศยาน Jet A1 ไปยังประเทศเวียดนาม ณ ท่าเรือเขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี จ.ระยอง

จากความสำเร็จของโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นและคุณภาพน้ำมันดีเซลยูโร 5 หรือ UCF (Ultra clean fuel) ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบัน IRPC สามารถต่อยอดและขยายศักยภาพการผลิตน้ำมันอากาศยาน Jet A1 กำลังการผลิต 215 บาร์เรลต่อวัน และพร้อมจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม 2567 นี้ เป็นต้นไป

ความสำเร็จนี้ เป็นการต่อยอดและพัฒนาให้กับผลิตภัณฑ์จาก UCF เพื่อขยายศักยภาพการผลิตของบริษัทฯ โดยน้ำมันอากาศยาน Jet A1 คุณภาพสูง ซึ่งเป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้ให้กับบริษัทฯ  และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ และการเชื่อมโยงทางการขนส่งระหว่างประเทศ              

 นอกจากนี้ น้ำมันอากาศยาน Jet A1 ที่ผลิตโดย IRPC ได้รับการรับรองตามมาตรฐานคุณภาพ JIG หรือ Joint Inspection Group ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการจัดการเชื้อเพลิงการบิน โดยมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐาน JIG เป็นมาตรฐานสากลเป็นที่ยอมรับและใช้งานในสนามบินและสถานีเติมเชื้อเพลิงทั้งในและต่างประเทศ IRPC พร้อมให้บริการและจำหน่ายน้ำมันอากาศยาน Jet A1 ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ ขอขอบคุณลูกค้าและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุนและให้ความไว้วางใจบริษัทฯ ด้วยดีเสมอมา                                             

น้ำมันอากาศยาน Jet A1  คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องบินไอพ่น เครื่องบินโดยสาร หรือเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไป ปัจจุบันเป็นที่ต้องการเพิ่มสูงขึ้นของตลาดการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายหลังทั่วโลกเปิดประเทศในช่วงหลังวิกฤตโควิด-1 และประเทศไทย    มีความต้องการน้ำมัน Jet A1  กว่า 450 ล้านลิตร/เดือน  และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นในอนาคต