Talk of The Town

นักวิเคราะห์เตือน! ช่วงนี้หุ้นเล็กปั่นป่วนหนัก แนะเทรดหุ้นใหญ่มีเสถียรภาพกว่า


26 กรกฎาคม 2567
โบรกฯ ประเมินช่วงนี้ หุ้นขนาดเล็กผันผวนสูง จากความกังวลประเด็น FORCE SELL, การหลีกเลี่ยงหุ้น P/E สูงในช่วงนี้ รวมถึงมาตการรัดเข็มขัดควบคุมการปล่อย MARGIN เข้มขึ้น ดังนั้นเป้าหมายการลงทุนในช่วงนี้ น่าจะเอนเอียงไปที่หุ้นขนาดใหญ่ ซึ่งมีเสถียรภาพและ ผันผวนน้อยกว่าหุ้นขนาดเล็ก

นักวิเคราะห์เตือน! copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า ช่วงนี้หุ้นขนาดเล็กผันผวนสูง เอนเอียงมาซบหุ้นขนาดใหญ่ โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (26 มิ.ย. – 25 ก.ค. 67) หุ้นขนาดเล็กผันผวนมาก สังเกตได้จาก ดัชนี SSET ปรับตัวลง 9.12% และ MAI ลดลง 9.3% ต่างจากหุ้นขนาดใหญ่ อย่าง SET50 ที่ทรงๆ ตัว -0.69%

ทั้งนี้แม้ในประเทศมีประเด็นกดดันหลากหลาย ทั้งความไม่แน่นอนการเมือง ความกังวล การ ROLLOVER หุ้นกู้ แต่เบื้องต้นฝ่ายวิจัยฯ ประเมิน หุ้นใหญ่มีเสถียรภาพมากกว่า หุ้นเล็กในช่วงนี้ เพราะหุ้นขนาดใหญ่ยังมีเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติไหลผ่าน NVDR เข้ามาหนุนในเดือนนี้กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท หล่อเลี้ยงหุ้นขนาดใหญ่ให้ทรงๆ ตัวอยู่ได้

ส่วนหุ้นขนาดเล็ก ถูกกดดันจากความกังวลประเด็น FORCE SELL, การหลีกเลี่ยงหุ้น P/E สูงในช่วงนี้ รวมถึงมาตการรัดเข็มขัดควบคุมการปล่อย MARGIN เข้มขึ้น กดดันให้หุ้นขนาดเล็กผันผวนในช่วงนี้ เพราะมูลค่าการใช้ MARGIN ในการซื้อขายหุ้นส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในหุ้นขนาดเล็กจากดัชนี mai ถึง 5.1% ใกล้เคียงกับหุ้นขนาดเล็กจากดัชนี SSET ที่ 5.2% 

ต่างกับหุ้นขนาดใหญ่จาก SET50 มีสัดส่วนการใช้ MARGIN เพียง 0.7% เท่านั้น (ถ้าใช้ค่าเฉลี่ย %MARGIN เป็นเส้นตรงเท่ากับ 1.23% แสดงว่าหุ้นขนาดเล็กใน SET50 เองส่วนใหญ่ก็ใช้ MARGIN ในสัดส่วนที่มากกว่าหุ้น ตัวใหญ่) ทำให้หุ้นขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบจากการปรับพอร์ตในบัญชี MARGIN จำกัด

ดังนั้นเป้าหมายการลงทุนในช่วงนี้ น่าจะเอนเอียงไปที่หุ้นขนาดใหญ่ ซึ่งมีเสถียรภาพและ ผันผวนน้อยกว่าหุ้นขนาดเล็ก ทั้งจากสัดส่วนการถือครองผ่าน MARGIN ที่น้อยกว่า และยังมี FUND FLOW ผ่าน NVDR เข้ามาหล่อเลี้ยงต่อเนื่อง 

โดยหุ้นแนะนำ คือ หุ้น ขนาดใหญ่น่าลงทุน CPALL, BJC, SCC, ADVANC, KBANK, IVL, PTTGC, PTTEP, GULF, GPSC, BEM, PLANB