จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : CCET ครึ่งปีหลังเติบโตโดดเด่น “เดินเครื่องโรงงานใหม่-ต้นทุนการเงินลด”


26 กรกฎาคม 2567
รายงานพิเศษ CCET ครึ่งปีหลังเติบโตโดดเด่น.jpg

ท่ามกลางเศรษฐกิจที่เติบโตไม่มาก  แต่สำหรับบมจ. แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (CCET) ผู้บริหารมั่นใจผลงานยังเติบโตได้ดี  หลังโรงงานใหม่สร้างเสร็จ และฝ่ายบริหารจัดการค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น 


อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นับเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่สำคัญที่มีผลต่อโลกยุคปัจจุบัน  ซึ่งสนับสนุนการเติบโตของ บมจ. แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (CCET) ที่เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อีเล็คโทรนิคส์ในรูปแบบของ Electronics Manufacturing Services (EMS) โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก 2 ประเภทคือ อุปกรณ์ประกอบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรคมนาคม

ซึ่งนายคงสิทธิ์ โจวกิจเจริญ กรรมการผู้จัดการ CCET  ผู้ให้บริการด้าน EMS (Electronics Manufacturing Service) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้บริการด้าน OEM (Original Equipment Manufacturing) และ ODM (Original Design Manufacturing) เชื่อแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในครึ่งปีหลังมีทิศทางที่สดใส

เนื่องจากโรงงานใหม่ในมหาชัยและเพชรบุรี ตั้งอยู่ในเขตปลอดภาษี (Free Trade Zone) จะสร้างเสร็จ  ซึ่งสามารถรองรับคำสั่งซื้อสินค้ามาร์จิ้นสูงจากกลุ่มลูกค้าทั่วโลกได้ 
นอกเหนือจากการขยายโรงงานแล้ว บริษัทฯยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ค่าใช้จ่ายทางการตลาด และต้นทุนทางการเงิน ภายหลังจากการเพิ่มทุนเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อชำระหนี้เงินกู้จากสถาบันการเงินที่เคยใช้สำหรับขยายโรงงานในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังมีทิศทางที่ดีขึ้น จนทำให้ในปี 2567 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ 

สำหรับโรงงานแห่งใหม่นี้ บริษัทมีเป้าหมายจะผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อจากลูกค้า โดยเริ่มมุ่งเน้นไปที่สินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น ผลิตภัณฑ์การพิมพ์และภาพคุณภาพสูง (Laser Printer), อุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูล (SSD), อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ (Wearable Device) และอื่นๆ  นอกจากนี้ บริษัทฯ และสาขาต่างประเทศของบริษัทฯยังสามารถตอบสนองความต้องการใหม่ๆ เช่น AI Server อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ เครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะและระบบเฝ้าระวัง (IoT) และอื่นๆ