Talk of The Town

สุดแปลก! SINGER ออกหุ้นกู้อายุแค่ 12 วัน หวังนำเงินไปเพิ่มทุนให้ SGC ? เพื่อมาจ่ายหนี้คืนให้กับ SINGER


01 สิงหาคม 2567
น่าติดตามประเด็นหุ้นกู้ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER ที่ล่าสุดเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นไม่ด้อยสิทธิ มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุเพียง 12 วัน โดยให้อัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.50% ต่อปี 

S2T (เว็บ) สุดแปลก! SINGER ออกหุ้นกู้อายุแค่ 12 วัน_0.jpg

ทั้งนี้เตรียมเสนอขายระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2567 และครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 17 กันยายน 2567 โดยเสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ซึ่งมีผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ คือ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด 

ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ อันดับ “BB+” แนวโน้ม “Stable” เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ซึ่งมีหลักประกันหุ้นสามัญของบริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) มูลค่าไม่น้อยกว่า 2 เท่า ของมูลค่าหุ้นกู้ที่ออกและเสนอขายได้

สำหรับวัตถุประสงค์การใช้เงิน บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ไปใช้เพื่อเพิ่มทุนในบริษัทย่อยรองรับการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทภายในเดือนกันยายน 2567

โดยก่อนหน้านี้ บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SGCแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ จำนวน 5,232 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 3,270 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวน 8,502 ล้านบาท 

โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 5,232 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท โดยจะเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) จำนวนหุ้นที่จัดสรร (หุ้น) 3,270 ล้านหุ้น ในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยราคาเสนอขายจะเป็นราคาที่มีส่วนลดไม่เกิน 15% ของราคาตลาด ณ วันกำหนดราคาเสนอขาย

รวมทั้ง จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 654 ล้านหุ้น รองรับการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ครั้งที่ 1 (SGC-W1) ซึ่งจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (ก่อนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้) 

และจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,308 ล้านหุ้น รองรับการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ครั้งที่ 2 (SGC-W2) ซึ่งจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทที่จองซื้อและได้รับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกและเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน

ทั้งนี้ การออกและเสนอขาย SGC-W1 จำนวนไม่เกิน 654 ล้านหน่วย โดยไม่คิดมูลค่าการเสนอขาย ในอัตราส่วน 5 หุ้นสามัญเดิม (ไม่รวมหุ้นเพิ่มทุนที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่) ต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ SGC-W1 กำหนดอัตราการใช้สิทธิของ SGC-W1 1 หน่วย ใบสำคัญแสดงสิทธิ ต่อ 1 หุ้นสามัญ มีอายุ 1 ปี โดยราคาใช้สิทธิแปลงสภาพจะเป็นราคาที่มีส่วนลด 10% ของราคาตลาด ณ วันกำหนดราคาใช้สิทธิแปลงสภาพ

อีกทั้ง การออกและเสนอขาย SGC-W2 จำนวนไม่เกิน 1,308 ล้านหน่วย โดยไม่คิดมูลค่าการเสนอขาย ในอัตราส่วน 2.5 หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จองซื้อและได้รับการจัดสรร ต่อ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ กำหนดอัตราการใช้สิทธิของ SGC-W2 1 หน่วย ใบสำคัญแสดงสิทธิ ต่อ 1 หุ้นสามัญ มีอายุ 3 ปี โดยราคาใช้สิทธิแปลงสภาพจะเป็นราคาที่มีส่วนเพิ่ม 10% ของราคาตลาด ณ วันกำหนดราคาใช้สิทธิแปลงสภาพ

สำหรับวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนครั้งนี้ SGC มีแผนจะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการและขยายธุรกิจในอนาคต และใช้ชำระหนี้ SINGER ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน และรองรับโอกาสการขยายธุรกิจในอนาคต 

อย่างไรก็ดี สิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนยังมีความไม่แน่นอนเนื่องจากต้องรอการอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/67 กำหนดจัดในวันที่ 7 สิงหาคม 67 นี้ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ดังนั้นเองจึงทำให้เป็นข้อสังเกตว่าการออกหุ้นกู้ระยะสั้นอายุแค่ 12 วันของ SINGER ก็เพื่อนำเงินไปใส่เพิ่มทุนให้กับ SGC ใช่หรือไม่ และจากนั้น SGC ก็จะนำเงินมาชำระคืนหนี้ให้กับ SINGER ตามแผนเพิ่มทุน และจากนั้น SINGER ก็จะนำเงินที่ได้จากการคืนหนีไปไถ่ถอนหุ้นกู้คืนภายในวันที่ 17 ก.ย.ใช่หรือไม่? นักลงทุนอย่างเราก็คงจะต้องรอคำตอบกันต่อไป