จิปาถะ

"อนุทิน" แจงเหตุปล่อยน้ำ เขื่อนขุนด่านปราการชล กระทันหัน ยันไม่ถึงขั้นภัยพิบัติ


05 สิงหาคม 2567
"อนุทิน" แจง เหตุปล่อยน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชลกระทันหัน ยังไม่ถึงขั้นภัยพิบัติ  ไม่ต้องกำชับผู้ว่าฯทุกจังหวัด มีแผนรับมืออยู่แล้ว

SDJ - อนุทิน แจงเหตุปล่อยน้ำ.jpg


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผย ขณะนี้ดำเนินการ การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชลอย่างกระทันหัน โดยสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่ถือเป็นภัยพิบัติ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบก็ลดลง

ส่วนหลังจากนี้จะมีการกำชับอย่างไรเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนโดยเฉพาะเรื่องการเตือนภัยประชาชน นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคนก็ต้องตื่นตัวตลอดเวลา ซึ่งสถานการณ์ที่จังหวัดนครนายกเมื่อคืนที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องที่น้ำมาตอนกลางคืน และมีฝนตกฉับพลัน ส่วนรายละเอียดอื่นๆขอไปฟังรายงานที่กระทรวงก่อน

เมื่อถามว่าจะต้องกำชับไปในพื้นที่เสี่ยงภัยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จริงๆแล้วไม่ต้องกำชับ เพราะเป็นสิ่งที่พึงปฏิบัติในช่วงเวลานี้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นเป็นการปล่อยน้ำแบบฉุกเฉินโดยไม่แจ้งคนที่อยู่ท้ายเขื่อนจะต้อง กำชับอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยัง ไม่ได้เป็นแบบที่ผู้สื่อข่าวว่า โดยหลังจากนี้จะนำไปประเมิน ซึ่งเมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้ก็ดำเนินการตามแผน อาจมีอะไรที่นอกเหนือแผนบ้าง ซึ่งตรงนี้อาจต้องตัดสินใจแบบเร่งด่วน ดังนั้นต้องไปดูว่าอะไรที่ตัดสินใจกระทันหันแล้วมันดีหรือไม่ดี แต่ตนขอความเห็นใจว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคนต้องมีแผนรองรับอุทกภัยอยู่แล้ว ไม่ต้องไปบอกหรือกำชับ เขาต้องเตรียมแผนอยู่แล้ว

ที่มา : https://www.thebetter.co.th/news/news/20275