จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : รัฐบาลทุ่มงบกว่า 430 ลบ. กระตุ้นเที่ยวโลว์ซีชั่น หนุน “โรงแรม-ศูนย์การค้า- ร้านอาหาร” ASIA โดดเด่น


07 สิงหาคม 2567

รัฐบาลไฟเขียวงบลงทุนกว่า 430 ล้านบาท กระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีชั่น หวังนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเที่ยวไทยกว่า 350,000 คน หนุนการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ บมจ. เอเชียโฮเต็ล (ASIA) ที่มีทั้งธุรกิจโรงแรม ศูนย์การค้า และร้านอาหาร  ที่จะได้รับผลดีจากมาตรการนี้

 รายงานพิเศษ ASIA copy.jpg

ธุรกิจการท่องเที่ยว นับเป็นธุรกิจหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในปีนี้  เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศ จะมีส่วนในการสร้างรายได้ให้กับภาคธุรกิจของไทย โดยเฉพาะธุรกิจการโรงแรม ศูนย์การค้า และร้านอาหาร 

และเพื่อให้การท่องเที่ยวเติบโตได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีชั่น  รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยนายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ครม.รับทราบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยใช้งบกลางจำนวน 433.199 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยอาศัยกลไกการท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซั่น

โดยงบประมาณ 433 ล้านบาท จะใช้ดำเนินการผ่าน 2 มาตรการ ได้แก่ 1. โครงการการทำตลาดการท่องเที่ยวแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นเงิน 280,000,000 บาท 2. โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดด้วยการจัดกิจกรรมบนอัตลักษณ์ถิ่น มหกรรม เสน่ห์ไทย เป็นเงิน 153,119,300 บาท  ใน 5 กิจกรรม ประกอบด้วย

* งานมหกรรมเสน่ห์ไทย@เชียงใหม่ : Chiang Mai Art and Music Festival

* งานมหกรรมสายน้ำแห่งกาญจน์เวลา (The River of Time)

* เทศกาลดนตรี Chonburi International Music Festival in Rain

* งานเสน่ห์เมืองนคร: Khanom Mindfulness Territory

* งานเสน่ห์อีสานม่วนซื่น ณ ขอนแก่น

ซึ่งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน (Quick Win) นี้  รัฐบาลคาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. 67 โดยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมากกว่า 350,000 คน และนักท่องเที่ยวที่ร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้ง 5 ภูมิภาค มากกว่า 250,000 คน

หากจะนึกถึงธุรกิจที่ได้รับผลดีจากมาตรการนี้ คงต้องนึกถึง บมจ.เอเชียโฮเต็ล (ASIA)   จากทำเลที่ตั้งของโรงแรมที่อยู่ในทำเลที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของทั้งชาวต่างชาติและคนไทย  รวมทั้งบริษัทยังมีศูนย์การค้าที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ

โดยนายพัชรพล เตชะหรูวิจิตร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า ปัจจุบันบริษัทฯมีโรงแรมทั้งหมด 7 แห่ง อยู่ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยแบ่งเป็นในประเทศ 6 แห่ง ได้แก่ โรงแรมเอเชีย ราชเทวี, โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต, โรงแรมเอเชีย ชะอำ, โรงแรมเอเชีย พัทยาและโรงแรมสาขาในจังหวัดเชียงใหม่อีก 2 แห่ง คือโรงแรมดาร์เลย์ เชียงใหม่ และโรงแรมราชพฤกษ์ลานนา บูทีค (แต่ไม่ได้อยู่ภายใต้แบรนด์ ASIA)

และยังมีโรงแรมในเครือ ASIA ที่บริษัทได้เข้าไปซื้อธุรกิจผ่านแฟรนไชส์ในประเทศสหรัฐอเมริกาอีก 1 แห่ง คือ โรงแรม Quality Inn Long Beach-Signal Hill, CA, USA 

นอกจากนี้ บริษัทยังมีศูนย์การค้าในเครือทั้งหมด 4 แหล่ง ได้แก่ ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต , เดอะฮับ รังสิต , ศูนย์การค้า “ลานสุข พลาซ่า” เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ภายในตัวโรงแรม และศูนย์การค้าในประเทศสหรัฐอเมริกา