Talk of The Town

PTTGC เทิร์นอะราวด์ ไตรมาส 2/67 พลิกมีกำไร 1.84 พันลบ. บุ๊กขายหุ้นบริษัทย่อย-ซื้อคืนหุ้นกู้


09 สิงหาคม 2567

PTTGC เผยไตรมาส 2/67 โกยรายได้รวมกว่า 1.67 แสนล้านบาท โต 14% หลังปริมาณขายเพิ่มขึ้น พร้อมพลิกมีกำไรสุทธิ 1,846 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 5,591 ล้านบาท หลังบันทึกกำไรพิเศษซื้อคืนหุ้นกู้ 2,895 ล้านบาท และกำไรขายหุ้นบริษัทย่อย หรือ PTT Digital ราว  247 ล้านบาท

S2T (เว็บ) PTTGC เทิร์นอะราวด์_0.jpg

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ในไตรมาส 2/67 บริษัท มีรายได้จากการขายรวม 167,054 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปและกลุ่มผลิตภัณฑ์ขั้นกลางเป็นสำคัญ

และเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าปรับเพิ่มขึ้น 8%  โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูป กลุ่มผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ 

สำหรับไตรมาส 2/67 บริษัทรายงาน Adjusted EBITDA อยู่ที่ 9,662 ล้านบาท ปรับลดลง 13% จากไตรมาสก่อนหน้าสาเหตุหลักจากการอ่อนตัวของผลประกอบการของธุรกิจโรงกลั่นตามค่าการกลั่นเฉลี่ยที่ลดลงจากส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงเป็นหลัก และการปรับลดลงของธุรกิจอะโรเมติกส์จากส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์พลอยได้

โดยเฉพาะ Condensate Residue ที่ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดีเซลเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตามธุรกิจขั้นกลางและธุรกิจโพลิเมอร์และเคมีภัณฑ์มีผลประกอบการที่ปรับเพิ่มขึ้นจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ฟีนอลและส่วนต่างราคาเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนเป็นหลัก 

ทั้งนี้ บริษัทยังคงดำเนินการด้านการเงิน โดยในไตรมาส 2/67 มีบันทึกกำไรพิเศษ 2 รายการได้แก่ การซื้อคืนหุ้นกู้สหรัฐจำนวน 749 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใต้แผนการดำเนินการลดภาระหนี้สิน (deleveraging) เพื่อรักษาอันดับความน่าเชื่อถือ (credit rating) คิดเป็นกำไรจากการซื้อคืนหุ้นกู้ดังกล่าว 2,895 ล้านบาท 

และยังมีกำไรจากการขายหุ้นของบริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด (“PTT Digital”) ให้แก่บริษัทย่อยของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)  หรือ OR ในสัดส่วน 20% หรือคิดเป็นมูลค่าขาย 1,023 ล้านบาท เพื่อปรับสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจบริการเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัท โดยมีกำไรจากการขายเงินลงทุนในบริษัทร่วมรับรู้ในงบกำไรขาดทุนรวม 247.5 ล้านบาท 

ขณะเดียวกัน บริษัทรับรู้รายการที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปกติ/ควบคุมไม่ได้ ได้แก่ กำไรจากสต๊อกน้ำมันและรายการการปรับมูลค่าสินค้าคงเหลือให้เท่ากับมูลค่าสุทธิที่จะได้รับ (Stock Gain Net NRV) รวม 154 ล้านบาท กำไรจากตราสารอนุพันธ์เพื่อประกันความเสี่ยง 826 ล้านบาท กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนและตราสารอนุพันธ์ทางการเงินรวมเป็น 52 ล้านบาท

 นอกจากนี้ บริษัทรับรู้ส่วนขาดทุนจากเงินลงทุนในไตรมาสนี้จำนวน 135 ล้านบาท โดยเป็นขาดทุนที่ลดลงจากไตรมาสก่อนซึ่งอยู่ที่ 323 ล้านบาท ทำให้ในไตรมาส 2/2567 บริษัทรายงานผลกำไรสุทธิรวม 1,846 ล้านบาท พลิกมีกำไรจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 5,591 ล้านบาท