Wealth Sharing

16 ส.ค.นี้ โหวตเลือกนายกฯ นักวิเคราะห์เชื่อโหวตผ่านช่วยหนุน SET ฟื้น แต่หากไม่ผ่านหุ้นไทยโดนทุบเหลือ 1,250 จุด


15 สิงหาคม 2567
บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า TH Politic: ศาล รธน. 5 ต่อ 4 วินิจฉัย "เศรษฐา" สิ้นสุดการเป็นนายกฯ และ ครม.พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ แม้หลังคำตัดสินออกมาจะสร้างความผันผวนต่อตลาด 

ทั้งนี้ เชิงกลยุทธ์เรามองจุดบวกด้านความชัดเจนที่เกิดขึ้นช่วยคลาย Overhang ที่ถ่วงตลาดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และการที่ SET ไม่ปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดใหม่ บ่งชี้ภาพตลาดได้ขายลดความเสี่ยงล่วงหน้าไปแล้ว

WS (เว็บ) 16 ส.ค.นี้ โหวตเลือกนายกฯ_0.jpg

เรื่องหลักที่ตลาดติดตามจากนี้ คือ ความยาวนานสุญญากาศการเมือง (ยิ่งนานยิ่งกดดันตลาด) ซึ่งหลังศาลมีคำตัดสินดังกล่าวจะมี 2 แนวทาง คือ

1.) เลือกตั้งนายกฯใหม่ จาก Candidate นายกฯ ที่มีตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งใหญ่ล่าสุดโดยต้องการเสียงโหวตไม่ต่ำกว่ากึ่งหนึ่ง ของ ส.ส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสภาปัจจุบันที่ 493 เสียง (ส.ส. พรรคก้าวไกลเดิม 143, เพื่อไทย 141, ภูมิใจไทย 70, พลังประชารัฐ 36, รวมไทยสร้างชาติ 25, ประชาธิปัตย์ 25, ชาติไทยพัฒนา 10 , อื่นๆ รวม 28) และ

2.) ความเสี่ยงกรณีเลือกนายกฯ ไม่ได้ รองนายกสามารถยุบสภาเลือกตั้งใหม่สถานการณ์ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณสุญญากาศทางการเมืองจะสั้นกว่าที่ตลาดกังวล เนื่องจากเลขาธิการสภาฯ ส่งจดหมายนัด ส.ส. ประชุม เพื่อโหวตนากยฯท่านใหม่วันที่ 16 ส.ค. นี้ (พรุ่งนี้) เวลา 10:00 น. โดยพรรคเพื่อไทย แกนนำจัดตั้งรัฐบาล นำเสนอชื่อ คุณชัยเกษม นิติศิริ มองจิตวิทยาบวกต่อตลาดระยะสั้นโดยในวันโหวตนายกที่กำหนดขึ้นใหม่ 

ติดตามประเด็นดังนี้ - กรณีโหวตผ่าน หรือ ไม่ผ่าน แต่ได้ทางเลือกอื่นๆ ในระยะเวลาอันสั้น (เราให้เป็นกรณีฐาน) จะหนุนตลาด เนื่องจาก 1.) การพิจารณางบประมาณปี 2568 คาดล่าช้าเล็กน้อย 

โดยงบดังกล่าวขั้นตอนล่าสุดเพิ่งผ่านวาระที่ 1 ฝั่ง ส.ส. ทำให้การเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐฯ ไม่มีภาพสะดุดและสร้าง Downside กับคาดการณ์ GDP ตลาด 2.) นโยบายขับเคลิ่อนตลาดทุน ในส่วน ThaiESG เกณฑ์ใหม่ เราประเมินโอกาสูงเดินหน้าได้ต่อ หลังครม. ชุดก่อนอนุมัติเรียบร้อยแล้ว รอเพียงประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

3.) กองทุนวายุภักษ์ หากอิงกรณีปี 2546 ที่เริ่มจัดตั้ง ซึ่ง ครม. ต้องอนุมัติคาดว่าการได้ ครม. จะช่วยนโยบายดังกล่าวที่กำลังเดินหน้าไม่มีภาพสะดุด 

4.) นโยบาย Digital Wallet กรณีเป็น Candidate พรรคเพื่อไทย มองนโยบายดังกล่าวมีโอกาสสูงเดินหน้าได้ต่อ โดยอาจล่าช้าเล็กน้อยตามงบประมาณปี 2568 แต่หากเป็น Candidate จากพรรคการเมืองอื่น มองอาจทำให้ความไม่แน่นอนนโยบายเพิ่มขึ้น แต่เรามองลบเล็กน้อย เนื่องจากเชื่อว่างบประมาณจะถูกจัดสรรเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านอื่นๆ แทนอยู่ดี

ดังนั้นมองกรณีดังกล่าว กรอบ SET ใน 1 เดือน จะค่อยๆ ฟื้นตัวสู่กรอบ 1290-1360 จุด โดยให้เลือกลงทุนหุ้นได้ประโยชน์กองทุนวายุภักษ์เชื่อว่าเดินหน้าต่อได้ KTB, PTT, AOT กลุ่ม Defensive ที่มีปัจจัยขับเคลื่อน สื่อสาร ADVANC, TRUE, INTUCH โรงพยาบาล BDMS โรงไฟฟ้า GULF ส่วนค้าปลีกทยอยตั้งรับ CPALL, CPAXT

กรณีหาข้อสรุปไม่ได้ (เราให้น้ำหนักน้อย) จะเข้าสู่กรณีที่จะต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ซึ่งถือเป็นกรณีเลวร้ายต่อ SET กรณีดังกล่าว เพราทุกนโยบายที่รัฐบาลชุดก่อนวางไว้จะสะดุดทั้งหมด มองกรอบ SET ใน 1 เดือน มีโอกาสปรับฐานสู่ระดับ 1,280-1,250 จุด กลยุทธ์ให้เลือกหุ้น Defensive สื่อสาร ร.พ. และ Global Plays กลุ่มอาหาร ชิ้นส่วนฯ
SET