Wealth Sharing

ยังอ่วม! KEX ครึ่งแรกปี 67 ขาดทุนหนักกว่า 2,251 ล้านบาท โบรกฯ สั่งขายให้ราคาเหมาะสม 1 บาท


15 สิงหาคม 2567

KEX เผยไตรมาส 2/67 ขาดทุน 1,063 ล้านบาท ดึงครึ่งปีแรกปี 67 ขาดทุน 2,251 ล้านบาท เหตุแข่งขันบนแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สูง ฉุดปริมาณจัดส่งพัสดุลด ด้านนักวิเคราะห์ ชี้ผลงานเป็นไปตามคาด พร้อมแนะนำ “ขาย” ให้ราคาเหมาะสม 1 บาท

WS (เว็บ)_ยังอ่วม! KEX ครึ่งแรกปี 67 copy_0.jpg

บริษัท เคอีเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/67 มีรายได้จากการขายและการให้บริการอยู่ที่ 2,653 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อนหน้า จากความพยายามในการเพิ่มผู้ใช้บริการรายย่อยที่ให้ผลตอบแทนสูงในกลุ่ม C2C และ SKA จากฤดูผลไม้ในช่วงไตรมาส 2 และแคมเปญส่งเสริมการขายช่วงกลางปีอีกทั้ง KEX ยังได้เปิดจุดบริการศูนย์กระจายสินค้าใหม่ (DCSP) ในไตรมาสที่ 2 เพื่อรองรับฤดูผลไม้

แต่อย่างไรก็ดีหากเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนลดลง 9%  จากการลดลงของผู้ใช้บริการในทุกกลุ่มซึ่งเป็นผลมาจากการปรับทำเลที่ตั้งของจุดให้บริการและเปลี่ยนแผนกลยุทธ์เพื่อลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และมุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้บริการที่ให้ผลตอบแทนสูงมากขึ้น

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/67 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิส่วนของผู้เป็นเจ้าของบริษัทที่ 1,063 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อน แต่ลดลง 11% จากไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจากมาตรการควบคุมต้นทุนอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานดีขึ้น จากการสนับสนุนจำกกลุ่มบริษัท SF ทั้งในด้านความเชี่ยวชาญด้านการดำเนินงานและเทคโนโลยี

สำหรับงวดครึ่งปีแรกปี 2567 มีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 5,212 ล้านบาท ลดลง 14 % จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากปริมาณการจัดส่งพัสดุที่ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดลงอย่างมีนัยสำคัญในส่วนของปริมาณการจัดส่งบนแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ของเราเพื่อลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ขณะเดียวกันมีผลขาดทุนสุทธิส่วนของผู้เป็นเจ้าของบริษัท สำหรับงวด 6 เดือนแรกปี 67 อยู่ที่ 2,251 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 23 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปริมาณการจัดส่งที่ลดลงจากการแข่งขันที่สูงขึ้นในส่วนของแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการลดลงของสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่า KEX รายงานผลขาดทุน 1,063 ล้านบาท ในไตรมาส 2/24 ทรงตัวจากช่วงเดียวกันและไตรมาสก่อน ส่วนรายได้ลดลง 9% จากช่วงเดียวกันแต่เพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อนหน้า

โดยผลการดำเนินงานเป็นไปตามคาด จึงยังคงประมาณการผลขาดทุนทั้งปีที่ 3.8 พันล้านบาท และยังคงคำแนะนำ “ขาย” ราคาเหมาะสมที่ 1 บาท

KEX