กระดานข่าว

AXONS คว้ารางวัล DEmark 2024 จากการออกแบบแอปพลิเคชันเพื่อการเกษตรยุคดิจิทัล


16 สิงหาคม 2567

AXONS (แอ๊กซอน) บริษัท AgriTech แนวหน้าของประเทศไทย ได้รับเกียรติจากเวที Design Excellence Award 2024 (DEmark) ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ คว้ารางวัลในกลุ่มระบบบริการ และแพลตฟอร์มดิจิทัล จากผลงานการออกแบบแอปพลิเคชัน “FarmOne(ฟาร์มวัน)” และ “FarmPro(ฟาร์มโปร)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AgriTech ที่มุ่งเปลี่ยนแปลงวิถีการเกษตรไทยไปสู่อนาคตดิจิทัล ด้วยการผสานเทคโนโลยีเข้ากับการทำงานจริงของเกษตรกรได้อย่างสอดคล้องกลมกลืน ตอบโจทย์ความต้องการ ยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนยิ่งขึ้น

IMG_1423.JPG

นายสรรเสริญ สมัยสุต กรรมการผู้จัดการ AXONS  กล่าวว่า ความสำเร็จนี้สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของ AXONS ที่มุ่งเน้นการออกแบบแอปพลิเคชันที่ใช้งานง่ายและเข้าถึงได้สำหรับเกษตรกรทุกระดับ ไม่ว่าผู้ใช้งานจะมีพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีมากน้อยเพียงใดก็ตาม ภายใต้แนวคิด "User-Centered Design" ที่เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจปัญหาและความต้องการของผู้ใช้งานอย่างลึกซึ้ง  

แอปพลิเคชัน “FarmOne” ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเกษตรกรในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเพาะปลูกจนถึงการเก็บเกี่ยว โดยมีฟีเจอร์สำคัญ เช่น การพยากรณ์อากาศ การตรวจโรคและแมลงผ่าน AI การจัดการแปลงปลูก และการบันทึกกิจกรรมแปลง ซึ่งนอกจากตอบโจทย์ด้านฟังก์ชันการทำงานแล้ว ยังให้ความสำคัญกับความสวยงาม (User Interface) และสร้างประสบการณ์ใช้งานที่ดี (User Experience) ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายด้วย

ขณะที่ “FarmPro” ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้ดูแลเกษตรกรในด้านการบริหารจัดการ ลดภาระงานเอกสาร และเพิ่มความคล่องตัวในการติดตามและให้คำแนะนำเกษตรกร ฟีเจอร์ที่โดดเด่น เช่น การทำสัญญา (Contract Farming) การติดตามกิจกรรมเพาะปลูก และการสำรวจที่ดินเกษตรกร โดยออกแบบให้ใช้งานง่าย ดูน่าเชื่อถือ และมีความเป็นมืออาชีพ ทั้งหมดนี้ล้วนมุ่งเน้นในการยกระดับคุณภาพผลผลิตและประสิทธิภาพในการจัดการภายในฟาร์มอย่างแท้จริง 

ในการพัฒนาแอปพลิเคชันทั้ง 2 นี้ AXONS ได้เน้นฟีเจอร์การทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญๆ ที่เกษตรกรต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน และฟีเจอร์ที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพผลผลิตของเกษตรกร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรว่า เทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยยกระดับการทำงานและเพิ่มผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“การได้รับรางวัล DEmark 2024 นี้ ไม่เพียงแค่ยืนยันความสำเร็จด้านการออกแบบ แต่ยังเป็นเครื่องย้ำถึงความมุ่งมั่นของ AXONS ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกษตรของไทยไปสู่การเกษตรดิจิทัลที่ยั่งยืน โดยการผสานเทคโนโลยีและการออกแบบที่ตอบโจทย์การใช้งานจริงในทุกสถานการณ์” นายสรรเสริญ กล่าว

ในปีนี้ มีผลงานที่สมัครเข้าร่วมโครงการ DEmark Award ทั้งหมด 500 รายการ จากทั่วปะเทศ และมีเพียง 66 รายการจาก 54 บริษัทที่ได้รับรางวัล