Wealth Sharing

CPALL เจ้าของแฟรนไชส์ 7-Eleven กำลังออกหุ้นกู้ 4 ชุด ให้ดอกเบี้ยสูงกว่า 3.75%


16 สิงหาคม 2567

สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันหลังจากเจอสถานการณ์การเมือง ส่งผลให้ดัชนีเกิดความผันผวนเป็นอย่างมากและสร้างความกังวลต่อนักลงทุน จึงมีนักลงทุนหลายคนเลือกที่จะหาแหล่งพักเงินเพื่อรับมือกับสถานการณ์ข้างต้น ซึ่งหุ้นกู้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

WS (เว็บ) CPALL เจ้าของแฟรนไชส์ 7-Eleven.jpg

ดังนั้น ในวันนี้ทางเราจึงได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนไทยที่เตรียมจะเสนอขายหุ้นกู้ในช่วงนี้ มานำเสนอให้แก่นักลงทุนและผู้อ่านมาแบ่งปันกัน 

โดยบริษัทที่เราได้หยิบมาในครั้งนี้ ก็คือบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ที่เตรียมออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน เสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (โดยให้บุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันจองซื้อในฐานะผู้ลงทุนทั่วไปเท่านั้น) ซึ่งจะเปิดจองซื้อในระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2567 ซึ่งได้กำหนดยอดจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท

สำหรับหุ้นกู้ที่จะขายในรอบนี้มีด้วยกัน 4 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1  อายุ  4 ปี 4 วัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2571 อัตราดอกเบี้ย 3.05% ต่อปี,ชุดที่ 2  อายุ 5 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2572 อัตราดอกเบี้ย 3.20% ต่อปี, ชุดที่ 3  อายุ 8 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2575  อัตราดอกเบี้ย 3.55% ต่อปี และชุดที่ 4  อายุ 10 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2577 อัตราดอกเบี้ย 3.75% ต่อปี ในด้านอัตราการจ่ายดอกเบี้ยจะจ่ายทุก 6 เดือน

ด้านช่องทางการจำหน่ายและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ จะประกอบไปด้วย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน),ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ รวมไปถึงผ่านแอปพลิเคชั่น TrueMoney Wallet

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้รับไปชำระคืนหนี้จากการออกตราสารหนี้ ส่วนอันดับความน่าเชื่อถือบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับจัดอันดับขององค์กรอยู่ที่ AA- และหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ AA- ซึ่งมีแนวโน้มเป็น "คงที่" 

CPALL เจ้าของแฟรนไชส์ 7-Eleven-01.jpg