Wealth Sharing

5 หุ้นแบงก์ใหญ่บวก! โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” รอรับเงินปันผล จับตา KTB รับผลบวกการเมืองผ่อนคลาย


16 สิงหาคม 2567
ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารมาแรง นำโดย KBANK, BBL, SCB, KTB, และTTB โดยล่าสุดนักวิเคราะห์บริษัท หลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แนะนำซื้อหุ้นแบงก์เพื่อรับปันผล อาทิ SCB, TTB, KBANK

WS (เว็บ)_5 หุ้นแบงก์ใหญ่บวก! copy_0.jpg


ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า หากการเปิดเผย GDP ไตรมาส 2/67 ของสภาพัฒน์วันที่ 19 ส.ค. ออกมาฟื้นตัวและดีกว่าคาด (ตลาดคาด +2.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก ไตรมาส1/67 ที่ +1.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน)

โดยคาดว่าจะเป็นบวกโดยตรงต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ใกล้เข้าสู่ช่วงขึ้น XD เพื่อจ่ายปันผล โดยเฉพาะ SCB ที่ราคาหุ้น YTD ยัง Laggard กลุ่ม

ขณะที่ความเห็นนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมิน KBANK ว่า คาด KBANK จะได้ประโยชน์จากเม็ดเงินกองทุน TESG เข้าหนุน (ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา) 

นอกจากนี้ความชัดเจนทางการเมืองจะเป็นอีก 1 ปัจจัยที่ช่วยดึงดูด Fund Flow ต่างชาติไหลเข้ากลับซึ่งKBANK มักจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายเสมอ ส่วน ด้าน Valuation ปัจจุบันซื้อขายบนไม่แพงบน PBV67E 0.55 เท่า ให้ผลตอบแทนเงินปันผลสูงอยู่ที่ 5.7% ต่อปี 

ขณะที่ KTB นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้เป้าพื้นฐาน 22 บาท โดยประเมินมีโอกาสฟื้นตัว รับ Sentiment บวกจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เร็ว 

ซึ่งประเมินราคาหุ้น KTB ปรับลง จากความกังวลเรื่องเสถียรภาพทางการเมือง อย่างไรก็ดีประเมินวันนี้ที่ประชุมสภาฯ เลือกนายกฯ ท่านใหม่ ได้เร็วจะหนุน Sentiment บวกต่อหุ้น KTB และ Valuation ยังไม่แพง PBV 0.60 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ราว 0.7 เท่า และ Dividend yield 4.6%