จิปาถะ

“อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร” ว่าที่นายกฯ หญิงอายุน้อยเป็นอันดับ 3 ของโลก


16 สิงหาคม 2567
“อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร” กำลังจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของไทย และจะเป็น “ผู้นำหญิงอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก”

อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร copy.jpg

ในประวัติศาสตร์โลกตั้งแต่อดีต มีผู้หญิงเกือบ 100 คนที่ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นระบบนายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดีก็ตาม และท่ามกลางผู้นำที่เป็นสตรีเหล่านี้ ที่มักได้รับความสนใจเป็นพิเศษยิ่งไปอีก คือผู้นำอายุน้อย ในที่นี้คือได้ขึ้นเป็นผู้นำก่อนอายุ 40 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่พบได้ไม่บ่อยนักในทางการเมือง

และล่าสุด ประเทศไทยกำลังจะมีผู้นำหญิงอายุน้อย นั่นคือ “อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

news-6266169.avif

วันที่ 16 ส.ค. 67 สภาผู้แทนราษฎรมีมติ … ต่อ … เสียง เห็นชอบให้แพทองธารดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย และยังเป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 ของประเทศต่อจาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้เป็นอา

สถิติหนึ่งที่น่าสนใจคือ แพทองธารกำลังจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของไทย และจะเป็น “ผู้นำหญิงอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก” ด้วย (แต่หากนับรวมผู้นำชาย จะอยู่ที่ประมาณอันดับ 13)

สำหรับอันดับ 1 และ 2 ของผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลกเป็นของ “จาซินดา อาร์เดิร์น” อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และ “ซานนา มาริน” อดีตนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์

news-6a33647.avif

ผู้นำหญิงอายุน้อยสุดเป็นอันดับ 2 คือ จาซินดา อาร์เดิร์น ขึ้นเป็นนายกฯ นิวซีแลนด์เมื่อปี 2017 ขณะอายุ 37 ปี 2 เดือน 23 วัน

อาร์เดิร์นมีความสนใจในงานการเมืองตั้งแต่อายุยังน้อย เธอเล่าว่า การเติบโตในเมืองแฮมิลตันทำให้เธอได้เห็นภาพเด็ก ๆ ไม่มีรองเท้าใส่หรือกระทั่งไม่มีอะไรกิน เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้เข้าสู่วงการการเมือง

การแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญของแคมเปญหาเสียงของเธอ โดยเน้นหาเสียงกับคนหนุ่มสาวชาวนิวซีแลนด์ด้วยนโยบายการอุดหนุนการศึกษา สนับสนุนเรื่องที่อยู่อาศัย และประเด็นสิ่งแวดล้อม

อาร์เดิร์นเข้าไปทำงานกับพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น จากนั้นไปทำงานในสำนักงานของอดีตนายกฯ เฮเลน คลาร์ก และเคยเดินทางไปทำงานหาประสบการณ์ไกลถึงประเทศอังกฤษ ในฐานะที่ปรึกษานโยบายของ โทนี แบลร์ อดีตนายกฯ อังกฤษ จากนั้นเข้าสู่รัฐสภาครั้งแรกในปี 2008 ตอนอายุ 28 ปี

ตั้งแต่ปี 2017 เธอบริหารประเทศนานเกือบ 6 ปี โดยตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งในเดือน ม.ค. 2023

news-b941293.avif

ส่วนผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก คือ ซานนา มาริน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ในปี 2019 ขณะอายุ 34 ปี 0 เดือน 25 วัน

รายงานของสื่อระบุว่า มารินเติบโตมาในครอบครัว LGBTQ+ โดยอาศัยอยู่ในอะพาร์ตเมนต์เช่ากับแม่และแฟนหญิงของแม่

เธอเคยให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2015 ว่า ตอนเด็กเธอรู้สึกว่า “ไม่มีใครมองเห็น” เพราะเธอไม่สามารถพูดคุยเกี่ยวกับครอบครัวของเธอได้อย่างเปิดเผย แต่มารินบอกว่า แม่ของเธอคอยสนับสนุนเธอเสมอมา และทำให้เธอเชื่อว่าสามารถทำอะไรก็ได้ตามต้องการ เธอยังเป็นคนแรกในครอบครัวที่ได้เรียนมหาวิทยาลัยด้วย

มารินได้เลื่อนตำแหน่งอย่างรวดเร็วในพรรคสังคมประชาธิปไตย โดยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริหารของเมืองในเมืองตัมเปเรเมื่ออายุได้ 27 ปี และได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาในปี 2015

จากนั้นในเดือน มิ.ย. 2019 เธอได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก่อนที่ 3 เดือนต่อมาจะได้รับเลือกจากพรรคสังคมประชาธิปไตยของเธอให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ หลังจากที่หัวหน้าพรรค อันต์ติ รินเน ลาออกจากตำแหน่ง

เธอเป็นผู้นำพรรครัฐบาลผสมฝ่ายกลางซ้ายร่วมกับพรรคการเมืองอื่นอีก 4 พรรค ซึ่งทั้งหมดมีผู้หญิงเป็นหัวหน้าพรรค และในจำนวนนี้ 3 คนมีอายุต่ำกว่า 35 ปีเหมือนเธอ

ทางด้านแพทองธารของไทยนั้น เกิดเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2529 ทำให้คาดว่าช่วงที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ อย่างเป็นทางการ น่าจะมีอายุอยู่ที่ 38 ปีกว่า ๆ จึงเป็นนายกหญิงอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกโดยปริยาย

ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/230630