Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 21-08-24 (คาด กนง.คง ดบ.นโยบายที่ 2.5%)


21 สิงหาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 21-08-24 (คาด กนง.คง ดบ.นโยบายที่ 2.5%)

21-08-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***วันนี้ (21 ส.ค.) มีเรื่องที่นักลงทุนต้องติดตามคือ การประชุม กนง. โดยตลาดคาด ว่าแบงก์ชาติ จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% ตามเดิม แต่ที่อยากให้ติดตามมติของ กนง. ว่าจะเสียงแตกหรือเอกฉัณฑ์ โดยเดิม กนง.มีมติ 6:1 ให้คงอัตราดอกเบี้ย 2.5% หากมติดังกล่าวเปลี่ยนเป็น 5:2 หรือ 4:3 จะเป็นสัญญาบ่งชี้ได้ว่า กนง.อาจจะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป (16 ต.ค.) 

***หากเกิดขึ้นจริง กูรูหุ้นให้ความเห็นว่าแนวทางนี้จะเป็นจิตวิทยาลบต่อการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคาร แต่จะเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มเช่าซื้อ กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มที่มีภาระหนี้สกุลเงินบาทสูง จากแนวโน้มของต้นทุนเงินทุนและภาระดอกเบี้ยจ่ายที่กำลังจะลดลงในอนาคต 

***เซียนหุ้นอีกรายให้ความเห็นต่าง โดยระบุว่าหลังตัวเลข GDP ไตรมาส 2/67 ออกมาดีกว่าคาด ทำให้การประชุม กนง. วันนี้ คาดว่าจะคงดอกเบี้ย 2.5% และมีโอกาสสูงที่ กนง.จะคงดอกเบี้ยระดับนี้จนถึงสิ้นปี เนื่องจาก กนง.มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจเข้าสู่ศักยภาพและเงินเฟ้อที่ปรับดีขึ้น รวมทั้งเอื้อต่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจและการเงินในระยะยาวแล้ว ซึ่งประเด็นดังกล่าว อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ FUND FLOW ชะลอการไหลออกได้ และหนุนให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพมากขึ้นในอนาคต

***ในสภาวะปัจจุบันที่ FED ทยอยลดดอกเบี้ย ส่วน กนง.คงดอกเบี้ย จะทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐกับไทยที่แคบลง มีการศึกษาว่าส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐกับไทยที่แคบลง 0.25% จะหนุนให้บาทแข็งค่าได้ราว 70 สตางค์ ดังนั้น ถ้า 21 ส.ค.67 กนง. ยังคงดอกเบี้ยไทย และ 18 ก.ย.67 FED ลดดอกเบี้ย 0.25%-0.5% อาจจะหนุนให้บาทเร่งแข็งค่าขึ้น 0.7-1.4 บาท/เหรียญฯ จูงใจให้ต่างชาติทยอยกลับมาลงทุนในหุ้นไทยเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี

***ส่วนอีกประเด็นที่เราต้องติดตามคือ  FTSE Rebalance ประกาศช่วงคืน 23 ส.ค. (ไทยทราบผลเช้า 24 ส.ค.นี้)

***INSET แจกข่าวดีได้งานใหม่มูลค่า 299.70 ลบ. เป็นโครงการซื้อขายพร้อมการติดตั้งอุปกรณ์กระจายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มบริการ Wi-Fi Calling ภายใต้โครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมห่งชาติ โดยขอบข่ายทำงานคือ ดำเนินการติดตั้งงานปรับปรุงจุดกระจายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มบริการ Wi-Fi Calling จำนวน 3,048 สถานี

***ทำให้เจ๊จิ๋มพลันนึกไปถึงผู้บริหาร Huawei ประกาศหนุนไทยเป็นศูนย์กลาง Cloud ระดับภูมิภาค ในงาน Huawei Cloud Summit Thailand 2024 โดยจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบาย Cloud First ของรัฐบาล 

***มีการประเมินว่าได้มีเม็ดเงินจาก Huawei ทยอยลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน Cloud ในไทย ตั้งแต่ปี 2561 จะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุน Data Center จากต่างประเทศจะเข้าไทยระยะถัดไปรอบใหญ่ไม่ต่างจากประเทศอื่นในภูมิภาค 

***เรื่องนี้จะส่งผลทางบวกกับหุ้นในธีม Data Center อาทิ นิคมฯ เน้น WHA สื่อสาร เน้น ADVANC,TRUE, INSET โรงไฟฟ้า GULF และกลุ่ม Digital Tech Consult อาทิ BE8, BBIK คาดว่าจะมีงานประเภท Cloud Adoption เพิ่มเข้ามา

***ชอบในหุ้นในกลุ่ม ปตท.อ่ะ...พร้อมใจกันจ่ายเงินปันผลเกือบทุกรายเลย จากก่อนหน้านี้ที่ PTTEP - PTT ประกาศไปแล้ว  เมื่อคืน  OR ก้อประกาศจ่าย 0.27 บาท/หุ้น  โดยมีกำหนดขึ้น XD วันที่ 2 ก.ย. 2567 และจ่ายเงินให้ผู้ถือหุ้น 19 ก.ย. 2567

***แต่ที่เจ๊ชอบใจยิ่งกว่า OR  และรู้สึกว่าเจ๋งว่ะ!! คือ TPCH  ประกาศจ่ายปันผลเป็นเงินสดหุ้นละ 0.23 บาท จะขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่  03 ก.ย. 2567 และมีกำหนดจ่ายเงินปันผล 9 ก.ย. 2567

***ไม่มีอะไร..แค่อยากบอกเป็นข้อมูลเอาไว้!!! เป็นเรื่องของความคืบหน้าคดีม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ของนายทักษิณ ชินวัตร จากการสัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้ในปี 58 ศาลอาญากำหนดวันสืบพยานทั้งหมด 7 นัด โดยแบ่งเป็นการสืบพยานฝ่ายโจทก์ 3 นัด (10 ปาก) วันที่ 1-3 ก.ค.68 และฝ่ายจำเลย 4 นัด (14 ปาก) วันที่15-16, 22-23 ก.ค. 68