Wealth Sharing

มาเก๊าโมเดล? รัฐเดินหน้า Entertainment Complex หวังดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย


21 สิงหาคม 2567

ทักษิณ ชี้ปัจจุบันเศรษฐกิจใต้ดินเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดิน แสดงให้เห็นว่าโอกาสทำมาหากินถูกกฎหมายถูกปิดมานาน นักวิเคราะห์คาดโอกาสเดินหน้า Entertainment Complex ต่อ เป็นบวกต่อ BTS VGI AWC BA และ AOT

WS (เว็บ) มาเก๊าโมเดล_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีกับฝ่ายเศรษฐกิจ กำลังพูดคุยกันถึงแนวทาง ซึ่งความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอนและต้องทำอย่างเร็วช้าไม่ได้ 

โดยในมุมมองตนเองประเมิน นโยบาย Digital Wallet ที่มีวัตถุประสงค์ 3 เรื่องหลัก คือ 1. การกระตุ้นเศรษฐกิจ ประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องหลัก 2. การให้ประชาชนมีความรู้เทคโนโลยี 3.การใช้ Platform โครงการต่อยอดเศรษฐกิจอื่น รวมถึงการเชื่อมต่อระหว่างประชาชนกับรัฐบาล สถานการณ์ปัจจุบันวัตถุประสงค์การกระตุ้นเศรษฐกิจรอไม่ได้ 

ทั้งนี้ อิงความเห็นสำนักงบประมาณระบุว่า การเปลี่ยนดิจิทัลวอลเล็ต เป็นแจกเงินสด สามารถดำเนินการได้ แต่ยังต้องยึดวัตถุประสงค์เดิม ซึ่งฝ่ายวิจัยมองมีโอกาสอาจจะเห็นการปรับเปลี่ยน โดยขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงยังน่าจะต้องรอการตัดสินใจครม. ใหม่ โดยรวมประเมินจะช่วยให้มีโอกาสเห็นภาพเม็ดเงินลงกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วขึ้น บวกต่อกลุ่ม Domestic อาทิ ค้าปลีก เน้น CPALL, CPAXT, BJC เช่าซื้อ ธนาคาร เน้น KTB, KBANK สื่อสาร เน้น ADVANC, TRUE

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังกล่าวถึง ปัจจุบันเศรษฐกิจใต้ดินเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดินซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่าโอกาสทำมาหากินถูกกฎหมายถูกปิดมานาน ฝ่ายวิจัยมองความเห็นดังกล่าวบ่งชี้ภาพโอกาสเดินหน้า Entertainment Complex ต่อ (ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะของร่างกฎหมายกำกับดูแลธุรกิจดังกล่าว) 

ดังนั้นมองจิตวิทยาบวกต่อหุ้นที่มีกระแสข่าวให้ความสนใจในธุรกิจดังกล่าว อาทิ BTS VGI AWC BA และหุ้นท่องเที่ยว เน้น AOT ลุ้นรับอานิสงส์บวกนักท่องเที่ยวเร่งขึ้นระยะกลาง-ยาว คล้ายกับมาเก๊าที่เคยเปิดเสรีธุรกิจดังกล่าวมาก่อน เอกชนต่างประเทศทยอยเปิดให้บริการ Entertainment Complex ปี 2549-2554 ในมาเก๊า หนุนฐานนักท่องเที่ยวปี 2554 อยู่ที่ 28 ล้านคน จากฐานปี 2548 ที่ 18.7 ล้านคน (+49.7%)