Talk of The Town

THAI จ่อยื่นไฟลิ่งขอนำหุ้นกลับมาเทรด มั่นใจเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนฉลุย! ลั่น “Take off” เข้าซื้อขายได้ไตรมาส 2/68


22 สิงหาคม 2567
THAI เปิดไทม์ไลน์ธุรกิจ เตรียมยื่นหนังสือต่อศาลล้มละลายออกจากแผนฟื้นฟูในช่วง เม.ย. - พ.ค. 68 พร้อมคาดกลับเข้าเทรดตลาดหุ้นได้ในไตรมาส 2/68 

S2T (เว็บ) THAI จ่อยื่นไฟลิ่งขอนำหุ้นกลับมาเทรด_0.jpg

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของแผนการฟื้นฟูในปัจจุบันยังคงเป็นไปตามแผนที่บริษัทวางไว้ โดยในเดือนกันยายนนี้ยืนแบบแสดงรายการข้อมูลซื้อขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฯและสำนักงานก.ล.ต. เพื่อเตรียมการนำหุ้นกลับไปซื้อขาย

ถัดมาเดือนพฤศจิกายน จะเริ่มใช้สิทธิ์และเปิดให้แสดงเจตนาแปลงหนี้เป็นทุนของเจ้าหนี้แต่ละกลุ่ม และในเดือนธันวาคม จะเปิดให้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมที่ถือหุ้นก่อนที่บริษัทจะเข้าแผนฟื้นฟู  พนักงานบริษัท และกลุ่มผู้ถือหุ้นเฉพาะเจาะจง ซึ่งจากการผู้คุยกับกลุ่มผู้ถือหุ้นต่างๆบริษัทมั่นใจว่าการขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้จะไม่พบปัญหา

และหลังจากนั้น มีแผนจะยื่นหนังสือต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อออกจากแผนฟื้นฟู คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2568  ทั้งนี้บริษัทประเมินว่าจะสามารถยื่นไฟลิ่งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯและสำนักงานก.ล.ต.เพื่อนำหุ้นกลับไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ในช่วงไตรมาส 2/68

ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจของในปี 2567 และในปี 2568 ยังคงต้องปัจจัยท้าทายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน ผู้ประกอบการประกอบเครื่องบินที่ลดลง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการสายการบินทั่วโลกยังต้องเผชิญ โดยบริษัทจะใช้ความระมัดระวังและบริหารจัดการอย่างรัดกุม