Talk of The Town

สรุปชัดๆ! หุ้นไหนได้ประโยชน์ จากงาน Vision for Thailand โดยอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร”


23 สิงหาคม 2567
สรุปชัดๆ! หุ้นไหนได้ประโยชน์ copy.jpg

ประเด็นหลักๆ จากงาน Vision for Thailand (ความเห็นอดีตนายกคุณทักษิณ ชินวัตร) หลักๆ เน้นที่ 6 เรื่อง


คือ 1.ลดหนี้สินครัวเรือนต่อ GDP 2. มาตรการฝั่งตลาดทุน 3.กระแสของโลกต้องปรับตัว 


4. ปรับปรุงความล้าหลังระบบราชการ ใช้เทคโนโลยีทดแทน ลดบุคลากรระยะกลาง-ยาว เพิ่มประสิทธิการใช้งบประมาณ 5.โครงสร้างพื้นฐาน 

6. ทรัพยากร - พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล นำทรัพยากรขึ้นมาใช้ ช่วยลดต้นทุนพลังงาน ค่าไฟฟ้า ลดภาระประชาชน 7. ปฏิรูปภาษี อาทิ ลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้บุคคล รวมถึงแนวคิดใช้ Negative Income Tax, ระบบ VAT เพื่อชดเชย

โดยกลยุทธ์นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เชื่อว่า SET มีโอกาสตอบรับทางบวกต่อวิสัยทัศน์ของอดีตนายกฯ ในงาน Vision for Thailand จากมุมมองเชิงบวกที่หาก ครม. นำปรับใช้ 

เชื่อว่าจะหนุนการเติบโตเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวกลับมาดีขึ้นกว่าปัจจุบัน เทียบกับ มุมมองตลาดปัจจุบันที่มองไทยมีปัญหาเชิงโครงสร้าง รวมถึงขาด S Curve ใหม่ๆ ของเศรษฐกิจ) 

อย่างไรก็ตาม ให้น้ำหนักเรื่องที่พร้อมขับเคลื่อนระยะสั้น - กลาง (ตามสมัยรัฐบาลปัจจุบันที่เหลือราว 3 ปี) ที่จะเกิดขึ้นได้จริง นอกจากมาตรการตลาดทุนที่มีพัฒนาการต่อเนื่อง ในฝั่งภาคเศรษฐกิจจริง หลักๆ เน้นไปที่ 3 กลุ่มคือ

ภาคบริโภคครัวเรือน มองแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือน และ Digital Wallet ที่จะอัดฉีดสภาพคล่องคืนสู่ระบบ มองว่าสามารถทำได้เร็ว ผสานแนวทางช่วยเหลือ SME ในส่วนศักยภาพการแข่งขัน (แนวทาง Protectionism กีดกันสินค้าจีน เรามองทำได้เร็ว) หนุนหุ้นกลุ่ม Domestic ค้าปลีก, เช่าซื้อ, ธนาคาร เน้น CPALL, CPAXT, MTC, KTB, KBANK, BBL

ภาคบริการ ท่องเที่ยว Entertainment Complex น่าจะเห็นแนวทางที่เป็นรูปธรรมกว่าทันสมัยรัฐบาล และมีโอกาสเห็นการทำสัญญาเอกชนที่สนใจได้ทัน จิตวิทยาบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว AOT, BA, ERW และหุ้นที่มีกระแสข่าวสนใจในธุรกิจดังกล่าว BTS, VGI, AWC ส่วน Soft Power ที่เรามองเป็นไปได้เร็ว คือ แฟชั่นที่ได้ทรัพยากรความสวยงามของผู้หญิงไทย บวกต่อ Media Contents

อุตสาหกรรม S Curve ใหม่ มอง Data Center รวมถึง EV ที่เริ่มไปแล้วน่าจะต่อยอดได้เร็ว และการออก/คลายข้อกฎหมายในส่วนไฟฟ้าที่ใช้สนับสนุน มีโอกาสทำให้เม็ดเงินลงทุนเร่งขึ้นดังเช่นมาเลเซีย อินโดนีเซีย เน้นหุ้นได้ประโยชน์ธีม Data Center คือ WHA, GULF, TRUE, DELTA, INSET, BE8, HANA, ADVICE