Smart Investment

เปิดกลยุทธ์ลงทุนธีมดอกเบี้ยขาลง-บาทแข็ง รับ Fund Flow ต่างชาติไหลเข้า


25 สิงหาคม 2567

Mr.Data

ผ่ามุมมองกูรูหุ้นหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในวันที่  21 สิงหาคม 2567 มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% โดยมีมติ 6 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ย ส่วนอีก 1 เสียง ให้ลดดอกเบี้ยเท่ารอบก่อน

3 กูรูหุ้นชี้เป้าหุ้นรับอานิสงส์ copy.jpg

เริ่มจาก บล.กรุงศรี ประเมินว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยต่อไปในช่วงที่เหลือปีนี้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองวงจรดอกเบี้ยไทยจะเริ่มเป็นขาลงตามประเทศอื่น ทั้งสหรัฐ และในฝั่งเอเชีย

1. เริ่มเห็นบางธนาคารกลางลดดอกเบี้ยครั้งแรกอาทิ ฟิลิปปินส์ปรัดลดดอกเบี้ย 25bps เป็นชาติแรกในสัปดาห์ก่อน  

2. จากถ้อยแถลง กนง.ไม่ได้ปิดประตูการลดดอกเบี้ย ประเมินจากที่ระบุว่า…ทั้งนี้ เศรษฐกิจในแต่ละภาคส่วนยังฟื้นตัวแตกต่างกันโดยรายได้แรงงานในภาคการผลิตและผู้ประกอบอาชีพอิสระมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่ากลุ่มอื่น ในระยะต่อไป ต้องติดตามความเสี่ยงด้านต่ำจากการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชน”  และระบุว่า  “คณะกรรมการฯ จะติดตามพัฒนาการของเศรษฐกิจและภาวะการเงินที่มีความเชื่อมโยงกัน โดยจะพิจารณานโยบายการเงินให้เหมาะสมกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า”

3. ประเมินการคงอัตราดอกเบี้ยไทยทำให้ Thai real yields เป็นบวกติดต่อกัน 13 เดือน (Real Interest rate คือ อัตราดอกเบี้ย หักลบเงินเฟ้อ) ทั้งนี้  Real Interest rate ที่เป็นบวกเป็น  1 ในเป้าหมายของธนาคารกลาง หมายถึง อัตราดอกเบี้ย ณ.จุดนั้นอยู่ในระดับสูงพอที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอความร้อนแรง หนุนความเชื่อวงจรดอกเบี้ยไทยเป็นปลายทาง ผสานกับ

กลยุทธ์ระยะสั้น มองการคงดอกเบี้ยระยะสั้น ทำให้หุ้น 2 กลุ่มหลักมีกระแสเก็งกำไร คือ

1. กลุ่มธนาคาร  จากทิศทางดอกเบี้ยระยะสั้นที่ยังคงเดิม เน้น KTB, KBANK

2. กลุ่มได้ประโยชน์เงินบาทแข็งค่า  หลังจากผลประชุมกนง. เงินบาทแข็งค่าลงมาบริเวณ 34.15 บาท  VS ช่วงเช้า 34.28 บาท เป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มอาทิ กลุ่มที่มีหนี้สินต่างประเทศ (PTT,GULF, GPSC, BA) กลุ่มนำเข้าสินค้าและบริการจากต่างประเทศ (ADVANC, TRUE, ADVICE, SYNEX, BE8, BBIK)

บล.เอเซีย พลัส มองแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ย มีโอกาสเกิดขึ้นหากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดต่อเศรษฐกิจ ซึ่งต้องติดตามความเสี่ยงการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลงหนัก (เกิดขึ้นชั่วคราว?) การใช้จ่ายภาครัฐที่น้อยกว่าคาด (รอข้อมูล 2-3 เดือนข้างหน้า)  และพัฒนาการสินเชื่อด้อยคุณภาพ

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำหุ้นรับบาทแข็ง GULF GPSC BGRIM หุ้นรับวัฏจักรดอกเบี้ยขาลง MTC SAWAD SIRI  และหุ้นรอมาตรการภาครัฐ CPALL BJC SCC INTUCH AOT CENTEL CK

ขณะที่ บล.ธนชาต มองนโยบายการเงินยังตึงตัวต่อ หนุนเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง เป็นบวกต่อ Fund Flow ต่างชาติไหลเข้าแนะนำ “ซื้อ” กลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ที่กำไรดี ชอบ AOT CPALL CPN KTB KBANK GULF WHA

3 กูรูหุ้นชี้เป้าหุ้นรับอานิสงส์ 1-1 copy.jpg