กระดานข่าว

WHAUP เดินเกมรุกครึ่งปีหลัง ลุยธุรกิจน้ำ-ไฟฟ้าต่อเนื่อง เร่งลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาด - Green Logistics สร้างมูลค่าเพิ่ม


23 สิงหาคม 2567

บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) ส่งสัญญาณธุรกิจครึ่งปีหลัง ส่อแววสดใสต่อเนื่อง เหตุดีมานด์ธุรกิจน้ำ – ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น พร้อมลุยต่อยอดลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาด ผ่านโซลูชั่นใหม่ๆ และ Green Logistics สอดรับแผนการลงทุน WHA Group 

Somkiat-Masunthasuwun,-Chief-Executive-Officer,-WHAUP_11zon.jpg

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์  พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีหลังของปี 2567 มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยธุรกิจน้ำ เติบโตจากกลุ่มลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ อาทิ  โครงการการให้บริการน้ำประปาในพื้นที่การประปาส่วนภูมิภาค ปริมาณ 2.6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และโครงการผลิตน้ำอุตสาหกรรมคุณภาพสูงให้กับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) จำนวน 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งบริษัทฯ ได้   ลงนามในสัญญาขายน้ำ ทั้ง 2 โครงการดังกล่าวไปแล้ว ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา 

ส่วนของธุรกิจน้ำในเวียดนามปริมาณการจำหน่ายน้ำมีการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยปัจจัยหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณยอดจำหน่ายน้ำของโครงการ Doung River ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการขยายฐานลูกค้าและพื้นที่ในการให้บริการที่ครอบคลุมมากขึ้น 

สำหรับภาพรวมธุรกิจไฟฟ้า ในครึ่งปีหลัง 2567 คาดว่าจะเห็นการเติบโตต่อเนื่องจากในครึ่งปีแรก  จากการต่อยอดการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดผ่านการพัฒนานวัตกรรมและโซลูชั่นด้านพลังงานใหม่ๆ โดยคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาโครงการพลังงานสะอาดเพิ่มเติม รวมทั้งการเปิดให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มีการติดตั้งไปแล้วจำนวน 34 ตู้ชาร์จ สอดรับกับแผนการลงทุนใน Green Logistics แบบครบวงจรของ WHA Group  

โดยธุรกิจไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 มีการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วรวม 131 เมกะวัตต์ และมีการลงนามในสัญญาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ประเภท Private PPA เพิ่มจำนวน 11 สัญญา กำลังการผลิตประมาณ 13 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 บริษัทฯ มีการลงนามในสัญญาโครงการ Solar Private PPA สะสมรวม 256 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวมตามสัดส่วนการถือหุ้นจากโรงไฟฟ้าทุกประเภทอยู่ที่ราว 932 เมกะวัตต์ ซึ่งแบ่งเป็นกำลัง  การผลิตไฟฟ้าที่ดำเนินการแล้วจำนวน 682 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา จำนวน 250 เมกะวัตต์