Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 27-08-24 (เปิดหุ้นเด็ด..รับเงินบาทแข็งค่าในรอบ 13 เดือน)


27 สิงหาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 27-08-24 (เปิดหุ้นเด็ด..รับเงินบาทแข็งค่าในรอบ 13 เดือน)

27-08-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

*** มีรายงานว่า FTSE ประกาศผลการ Rebalance ดัชนีรอบใหม่แล้ว คาดมีผลราคาปิด 6 ก.ย. นี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละส่วนดังนี้ FTSE All World (Large + Mid Cap)

-หุ้นเข้า : ไม่มี

-หุ้นออก : BLA

***ส่วนการเปลี่ยนแปลงขนาดระหว่าง Large Cap และ Mid Cap ดังนี้

-หุ้นเข้า Large Cap ใหม่ : ไม่มี

-หุ้นออก Large Cap สู่ Mid Cap : CRC, EA, MINT, PTTGC, OR

-หุ้นเข้า Mid Cap ใหม่ : ไม่มี

-หุ้นออก Mid Cap : BLA

***หุ้นที่ขยับลงระหว่าง Large -> Mid cap จะมีผลลบเล็กน้อยจากการ Rebalance เนื่องจาก Market cap ที่ลดลง แต่ผลลบจะน้อยกว่าการถูกถอดออกจากดัชนีหลัก FTSE All world มาก

*** FTSE Small Cap :

-หุ้นเข้า : BLA, CPNREIT

-หุ้นออก : ITD, NER, ORI, TPIPL

***FTSE Micro Cap :

-หุ้นเข้า : DITTO, FTREIT, FUTUREPF, ITD, ORI, RBF, SRPIME. SAPPE, SJWD, SYMC,CREDIT, WHART, WICE

-หุ้นออก : ZEN, UAC, TRC, THREL, TWPC, TRU, STI, SCAP, SA, SABUY, S11, QHHR,PYLON, POLY, PJW, NCAP, MONO, MILL, MICRO, GEL, GJS, EP, DEMCO, CV, CIMBT,CCET, B-WORK, AS, AMATAV, AMANAH, AJ, 2S

***กูรูหุ้นแนะนำกลยุทธ์ ระยะสั้นให้ระมัดระวังหุ้นใน FTSE All-World ซึ่งเป็น Benchmark หลัก คือ ตัวที่ถูกถอดออก คือ BLA และ Trading เก็งกำไรหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนักส่วนใหญ่ที่เป็นกอง REIT ซึ่งล่าสุดมีแรงขับเคลื่อนจากความเชื่อมั่นภาพวงจรดอกเบี้ยใกล้เข้าสู่ขาลงเต็มตัว อาทิ CPNREIT, FTREIT, FUTURPF, SYMC, WHART

***มีอีกเรื่องที่น่าสนใจคือ มีข่าวว่า Apple กำลังวางแผนเตรียมจัดงานเปิดตัวสินค้าอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดในวันอังคารที่ 10 ก.ย.นี้ เพื่อเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ "iPhone 16" พร้อมกับ Apple Watches แล ะ Airpods อิงคาดการ ณ์ i-Phone 16 ทุกรุ่นจ ะสามารถใช้งาน AI (Apple Inteeligence) 

***คาดกันว่า Apple มีโอกาสที่จะได้รับผลตอบทางบวกสูง ผสานกับที่แบรนด์อื่นๆ ทยอยเปิดตัวและเร่งกระตุ้นทำตลาดตามมา มีโอกาสส่งผลกระแสเก็งกำไรหุ้นจำหน่ายอุปกรณ์ IT อาทิ COM7,JMART, SPVI, CPW, ADVICE, SIS, SYNEX คึกคักกว่าปกติ 

***หากอิงค่าสถิติการเปิดตัว i-Phone ครั้งหลังสุดหุ้นมักให้ผลตอบแทนเด่นก่อนเปิดตัว 2-3 สัปดาห์ คือ SPVI (ผลตอบแทน 5.8%-10%,ความเป็นไปได้ 83%) รองมาคือ JMART (0.8-3.9%, ความเป็นไปได้ 100%) ทั้งนี้ หากอิงภาพพื้นฐานปัจจุบันประกอบด้วย ตัวเลือกน่าเก็งกำไร ได้แก่ ADVICE (เริ่มขายผลิตภัณฑ์ Apple ช่วยต่อยอดกำไรเด่น), COM7 (กลับมาเน้นธุรกิจหลักขายสินค้า IT มากขึ้น) และ SPVI 

***มีอีกเรื่องที่พวกเราชาวนักลงทุนต้องติดตามใกล้ชิดเช่นกันคือ “ค่าเงินบาท” ตอนนี้เป็นการแข็งค่ามากสุด ในรอบ 13 เดือน เป็นผลจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่า เนื่องจาก ตลาดมองว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยเร็วขึ้น หรือมากกว่าท่ีคาดการ์ไว้

***เจ๊ไปหาข้อมูลมาให้แล้ว กูรูระบุว่าหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากเงินบาทกลับมาแข็งค่าและมีโอกาส outperform SET ได้มากสุดคือ AAV, GULF, TOP
( + ) AAV มีสัดส่วนค่าใช้จ่ายเป็น USD ราว 60% และมี หนี้เป็น USD ราว 1 พันล้าน USD ซึ่งทุกๆ 1 บาท ที่แข็งค่าจะมี FX gain ราว 1 พันล้านบาท นอกจากนั้น ยังได้ผลบวกจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ส่งผล ให้กาไร 3Q24E จะยังโดดเด่นแม้เป็นช่วง low season

( + ) GULF  มีหนี้สกุล USD ราว 1.7 พันล้านเหรียญฯ ทำให้เกิด unrealised FX gain ราว 1.7 พันล้านบาท หากค่าเงินบาทแข็งค่า 1 บาท ในขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปกติ 2H24E คาดโตได้ HoH จากการ COD โครงการใหม่เพิ่มเติม

( + ) TOP มีหนี้สกุล USD 67% ของหนี้ทั้งหมด ทั้งนี้ TOP มีหุ้นกู้เป็นสกุลเงินดอลลาร์ที่ 480 ล้านเหรียญฯ ทาให้เราประเมินว่า ทุกๆ 1 บาทที่แข็งค่า จะมี Fx gain ประมาณ 480 ล้านบาท (ไม่รวมผลกระทบ จากการทำประกันความเสี่ยง (hedging) และ natural hedge) นอกจากนี้คาดผลประกอบการฟื้นตัว QoQ ใน 3Q24E จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ น้ามันและราคาน้ำมันดิบ (crack spread) ที่ฟื้นตัว และพรีเมียมน้ามันดิบ (crude premium) ที่ลดลง 

***ส่วนภาพใหญ่อุตสาหกรรมและหุ้นอื่นๆ ที่จะได้รับผลบวกจาก “ค่าเงินบาทแข็งค่า” 1.กลุ่มสายการบิน AAV, BA มีโครงสร้างต้นทุนเป็นเงินสกุลดอลลาร์ราว 60% ค่าเงินบาทแข็งค่าจะทาให้ต้นทุนลดลง, หรับ AAV มีหนี้เป็น USD ราว 1 พันล้านเหรียญ ทำให้จะมี unrealized FX gain ราว 1 พันล้านบาท จาก ทุกๆ 1 บาทที่แข็งค่า

***2) กลุ่มโรงไฟฟ้า เนื่องจากมีเงินกู้สกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้มีการบันทึก unrealized fx gain เข้ามา อย่างไรก็ตาม รายการดังกล่าวเป็นเพียงรายการ ทางบัญชีและไม่ได้มีผลกระทบต่อกระแสเงินสด ทั้งนี้หุ้นที่มี impact จาก ประเด็นดังกล่าวประกอบด้วย GULF, BGRIM, GPSC, RATCH, GUNKUL

*** 3) กลุ่มพลังงาน เนื่องจากมี Positive net exposure ต่อการเคลื่อนไหวของ สกุลเงินดอลลาร์ต่อสกุลเงินบาทจากการมีเงินกู้เป็นสกุลเงินดอลลาร์ ส่งผล ให้อาจจะมีการบันทึก unrealizedfxgainสำหรับ TOP. PTTGC ขณะที่ ผลกระทบต่อ PTTEP และ SPRC น่าจะมีจากัดเพราะมีการใช้ USD เป็น functional currency

***4) กลุ่ม IT Distributor SYNEX, SIS เนื่องจากมีการนาเข้าสินค้าโดยใช้เงิน USD ค่าเงินบาทแข็งค่าจะส่งผลดีด้านต้นทุน

***ส่วนหุ้นที่จะเสียประโยชน์จากเงินบาทที่แข็งค่าและมีโอกาส underperform SET ได้แก่ AAI, ITC, MEGA, TU