จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : I2 รับผลดีรัฐบาลผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล ยกระดับประเทศ-ลดเหลื่อมล้ำ


27 สิงหาคม 2567
บมจ.ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ (I2) ประกอบธุรกิจบริการ System Integration (SI) แบบครบวงจร รับผลบวกหลังรัฐบาลผลักดันไทยหนุนเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ยกระดับประเทศเข้าสู่กลุ่มรายได้สูงลดความเหลื่อมล้ำ

รายงานพิเศษ I2 รับผลดีรัฐบาลผลักดันเศรษฐกิ.jpg

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ทั่วโลกจะเติบโตจาก 10.90 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 เป็น 28.99 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2030 โดยมี CAGR ที่ 15% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์  การเติบโตอย่างต่อเนื่องของ IT  สะท้อนถึงความสำคัญในการทำงานกับทุกภาคส่วน

โดยเฉพาะการพัฒนาประเทศไทยให้ไปสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy  ซึ่งเป็นเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอยู่บนโลกออนไลน์  เป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ ทั้งภาคการผลิต ขนส่ง ขายสินค้า และการบริการ ซึ่งจะเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับประเทศเข้าสู่กลุ่มรายได้สูงลดความเหลื่อมล้ำของการพัฒนาภายในปี 2579 ตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ 

การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตมวลรวมของประเทศ ส่งผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น อันเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างรูปแบบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่กระบวนการผลิต การค้า การบริการ การศึกษา สาธารณสุข และกระบวนการทางสังคมอื่น ๆ 

สอดคล้องกับการทำธุรกิจของ บมจ.ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ (I2) ที่ประกอบธุรกิจบริการ System Integration (SI) แบบครบวงจร ได้แก่ ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร โทรคมนาคม และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น Infrastructure, Network, Transformation, อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสัญญาณดาวเทียม และเทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงาน

“อธิพร ลิ่มเจริญ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร I2 ระบุ แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี 67 มั่นใจ  ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จากการทยอยรับรู้รายได้จากการส่งมอบงานในมือ (Backlog) ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 1,800 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาท 

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเดินหน้าเข้าร่วมประมูลงานโครงการของภาครัฐและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนร่วมประมูลงานใหม่รวมมูลค่าประมาณ 6,455 ล้านบาท และมีงานที่รอเซ็นสัญญาอีกไม่ต่ำกว่า 20% ของมูลค่ารวมงานประมูล ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานในปี 67 มีรายได้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 20%
          
ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 6 เดือนแรกปี 67 บริษัทฯ มีรายได้รวม 828.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 362.94 ล้านบาท หรือ 77.92% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 47 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.57 ล้านบาท หรือ 92.38% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ซึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโต มาจากการทยอยรับรู้รายได้จากการส่งมอบงานโครงการขนาดใหญ่ ในธุรกิจโซลูชั่นระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านงานเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Infrastructure) และธุรกิจโซลูชั่นด้านการจัดการและประหยัดพลังงาน (Energy) จากการได้รับงานโครงการซื้อขายพร้อมติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System : BESS) ซึ่งโครงการดังกล่าวมีมูลค่ารวม 1,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้บางส่วนภายในปีนี้

"ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ มีผลการดำเนินงานในทิศทางบวก สะท้อนได้จากผลงานในครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นการตอกย้ำการทำธุรกิจของ I2 ว่ายังคงเติบโตตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากสามารถรับรู้รายได้จาก Backlog ที่ส่งมอบงานโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ" นายอธิพร กล่าว
I2