จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : 4 ปัจจัยบวกหนุน SMD ปี 67 เติบโตแข็งแกร่ง


28 สิงหาคม 2567

บมจ.เซนต์เมด (SMD)  ปี67 เติบโตแข็งแกร่ง  จาก 4 ปัจจัยบวก “ สังคมผู้สูงวัย - การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวและMedical Hub – การรักษาโรคเชิงป้องกัน – นโยบายภาครัฐ”

รายงานพิเศษ 4 ปัจจัยบวกหนุน SMD.jpg

ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub)  เป็นหนึ่งใน 3 อุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล นอกเหนือจากการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub)  และการเป็นศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub)  ที่มีความโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ ที่นิยมเดินทางเข้ามารับการรักษาในไทย 

ซึ่งการที่โรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลต่างๆได้รับการยอมรับ ส่วนหนึ่งมาจากการมีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ดี  มีความทันสมัย ได้รับความน่าเชื่อถือ  และบมจ.เซนต์เมด (SMD) ก็เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยนำเข้าจากผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อจัดจำหน่ายให้แก่สถานพยาบาลในประเทศและบุคคลทั่วไป

นอกจากการจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์แล้ว  ล่าสุดบริษัทยังได้ขยายธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ที่ยั่งยืน  ซึ่ง “ ดร.วิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการบริหารเสนอขออนุมัติให้คณะกรรมการ บริษัทฯ พิจารณาอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าเสนอโครงการจัดตั้งศูนย์ฉายแสงรักษามะเร็งด้วยเครื่อง CT/Linac ซึ่งเป็น เทคโนโลยีใหม่ที่สามารถรวมเครื่องทำ CT และ เครื่องฉายแสงรักษามะเร็งด้วย Linac อยู่ในเครื่องเดียวกัน

โดยร่วมลงทุนกับโรงพยาบาลของรัฐบาลต่างๆ ในรูปแบบ PPP หรือ Revenue Sharing  ซึ่งโครงการขนาดใหญ่ทั้ง 3 โครงการ นี้ มีมูลค่าของการลงทุนทั้งหมดประมาณ 600 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการบริหารเสนอมา ซึ่งเงินลงทุนทั้ง 3 โครงการนี้ จะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารต่างๆ จำนวนหนึ่ง และเงินทุนของ บริษัทฯ อีกส่วนหนึ่ง หากว่าบริษัทฯเป็นผู้ได้รับการคัดเลือก

ส่วนปี 2567 “ ดร.วิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์”  ได้ประเมินปัจจัยที่มีส่งผลดีต่อบริษัทฯ ได้แก่ 

แนวโน้มสังคมผู้สูงวัย (Aging Society)

เนื่องจากประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลก ทำให้ความต้องการเกี่ยวกับสินค้าดูแลสุขภาพสูงขึ้น อีกทั้งความต้องการด้านการบริการตรวจการนอนหลับเพิ่มขึ้น (Sleep Lab) ทำให้ความต้องการสินค้า CPAP เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังส่งผลดีต่อเนื่องไปยังสินค้าเครื่องมือแพทย์ที่ใช้ในประกอบการรักษาโรค NCDsในผู้สูงอายุ  

การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวและศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ (Medical Hub) 

การเปิดประเทศรับชาวต่างชาติเดินทางเข้ามารักษาพยาบาลในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ความต้องการซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคยากและซับซ้อนมีแนวโน้มที่ทยอยปรับตัวขึ้น สร้างโอกาสในการทำธุรกิจให้เช่าเครื่องมือแพทย์สำหรับรักษาโรคยากและซับซ้อนที่มีมูลค่าสูงกับโรงพยาบาล

แนวโน้มการรักษาโรคเชิงป้องกัน 

เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ดีขึ้น ประกอบกับประชาชนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการป้องกันโรค ทำให้เครื่องมือตรวจโรคต่าง ๆ เริ่มได้รับการตอบรับจากตลาดค่อนข้างดี เนื่องจากการตรวจพบเร็ว ก็จะสามารถรักษาได้เร็วและหายป่วยเร็วมากขึ้น ส่งผลดีต่อผลิตภัณฑ์ประเภทชุดตรวจต่าง ๆ เช่น ชุดตรวจไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A/B ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดี นอกจากนี้ ยังเป็นผลบวกต่อสินค้ากลุ่มเครื่องมือแทพย์ในกลุ่ม Wellness ที่ใช้ในเชิงดูแลสุขภาพต่าง ๆ อีกด้วย

กฎหมาย/นโยบายภาครัฐ

พระราชบัญญัติประกันสังคมเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการรักษา ผู้ประกันตนที่เป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับและมีความจำเป็น ต้องใช้เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า(Continuous Positive Airway Pressure : CPAP) ให้แก่สถานพยาบาลที่สำนักงานกำหนดสิทธิในการรับบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ประกันตน โดยสามารถเบิกค่าตรวจวินิจฉัยและดูแลรักษาได้ตามอัตราที่กำหนด ส่งผลให้สินค้าที่บริษัทฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายมีความต้องการใช้งานสูงขึ้น อย่างไรก็ดี กฎเกณฑ์นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ทำให้บริษัทฯ จะได้รับผลดีจากการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ดังกล่าวในงวดการดำเนินงาน ปี 2567

การอ่อนค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ

เงินบาทอ่อนค่าส่งผลให้ต้นทุนสินค้าเครื่องมือแพทย์ที่นำเข้าจากต่างประเทศที่ต้องชำระค่าสินค้าเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีต้นทุนในภาพรวมสูงขึ้น และส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลง ทั้งนี้ บริษัทฯ พยายามบริหารจัดการความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนโดยการทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า โดยไม่มีนโยบายเก็งกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนแต่อย่างใด

SMD