Wealth Sharing

SKE ปี 68 เทิร์นอะราวด์ เดินหน้ารุกธุรกิจกำจัดขยะเต็มสูบ เล็งประมูลจัดการขยะพื้นที่กทม.เร็วๆนี้


28 สิงหาคม 2567
นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า สำหรับการยกเลิกสัญญาจ้างอัดก๊าซธรรมชาติกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT  บริษัทได้ประเมินถึงผลกระทบดังกล่าวต่อรายได้ปีละ 100 ล้านบาท 

SKE ปี 68 เทิร์นอะราวด์_WS (เว็บ) copy_0.jpg

แต่อย่างไรก็ดีได้มีการทำขอตกลงรับข้อเสนอในการจ่ายค่าตอบแทนการลงทุน(AP) ตามระยะเวลาคงเหลือของสัญญาให้แก่บริษัทเป็นจำนวนเงิน 52 ล้านบาท โดยจะทยอยบันทึกรายการดังกล่าวเข้ามาในช่วงไตรมาส 1/68 และ 2/68 ซึ่งบริษัทจนำเงินไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนและชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในเดือนกมภาพันธ์ปี 2568 จำนวน 300 ล้านบาท

อย่างไรกดีบริษัทยังได้เตรียมแผนรับมือรายได้กลุ่มธุรกิจการให้บริการบรรจุก๊าซธรรมชาติที่หายไป ด้วยการขยายธุรกิจกำจัดขยะและผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF จากเดิมที่อยู่ในธุรกิจกลางน้ำเพียงอย่างเดียว 

โดยจะรุกไปยังธุรกิจต้นน้ำอย่างการจัดการขยะ ซึ่งบริษัทมีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการจัดการขยะเขตสายไหมที่กทม.จะเปิดให้ยื่นซองในเร็วๆนี้ 

พร้อมกันนี้ปัจจุบันยังได้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้และพัฒนาโครงการเกี่ยวกับขยะในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจากแผนดังกล่าวจะช่วยให้โครงสร้างรายได้ในปี 2568 เปลี่ยนแปลงไปเป็น รายได้จากกำจัดขยะและผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF 45% รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้า 45% และรายได้จากธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงิน 10%

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2568 บริษัทประเมินจะมีรายได้สูงกว่า 600 ล้านบาท และมั่นใจว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ เนื่องจากการขยายกำจัดขยะและผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ บริษัทยังได้ปรับปรุงโรงงานเพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการต้นทุนให้ดีมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงจะมีการบันทึกรายการพิเศษเข้ามา 

ส่วนในปี 2567 แม้ว่าจะเป็นปีสุดท้ายของการให้บริการบรรจุก๊าซธรรมชาติ NGV แต่ด้วยปริมาณบรรจุก๊าซธรรมชาติ NGV ที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่ 120 ล้านตันต่อวัน เป็น 150 ล้านตันต่อวัน บริษัทคาดว่าจะช่วยสนัยสนุนให้รายได้สามารถทำได้ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้หรือที่ 520 ล้านบาท