Wealth Sharing

NVIDIA แบกความหวังสูง เจอแรงขายท้ายตลาด แม้ผลประกอบการโต หวั่น 3 หุ้นอิเล็กฯของไทย โดนแรงกระแทก


29 สิงหาคม 2567
หากพูดถึงหุ้นที่มีความร้อนแรงที่สุดในปัจจุบันนักลงทุนก็คงต้องนึกถึงหุ้น NVIDIA แต่นอกราคาหุ้นในด้านของผลประกอบการก็เติบโตได้อย่างร้อนแรงด้วยเช่นเดียวกัน โดยในไตรมาส 2/67 บริษัทก็ได้รายงานผลประกอบการที่ดีกว่าตลาดคาดและยังเป็นจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์

NVIDIA แบกความหวังสูง_WS (เว็บ) copy_0.jpg

แน่นอนว่าด้วยภาพรวมที่เหนือกว่าตลาดคาด ก็ทำให้เต็มเปี่ยมไปด้วยความคาดหวังของนักลงทุน แต่หลังจาก CEO นาย Jensen Huang ออกมาให้แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/67 ก็ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง แต่ที่น่าสนใจก็คือการปรับตัวลงดังกล่าว นักวิเคราะห์หุ้นไทยก็มองว่าจะกระทบหุ้นไทยด้วยเช่นกัน

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่า NVIDIA รายงานผลประกอบการดีกว่าที่ตลาดคาด รายได้ทำได้ 30.04 พันล้านดอลลาร์ (เพิ่มขึ้น จากไตรมาสก่อน 15% , เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกัน 122%) ดีกว่าที่ตลาดคาด 28.9 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่กำไรต่อหุ้นทำได้ 0.68 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 11% ,และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกัน 152% ดีกว่าคาดที่ 0.64 ดอลลาร์

นอกจากนี้บริษัทยังได้พูดถึงทิศทางรายได้ไตรมาสหน้าที่ 32.5 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าค่าเฉลี่ยที่ตลาดคาด 31.8 พันล้านดอลลาร์ แต่ยังต่ำกว่าบางแห่งที่คาดการณ์การเติบโตไว้สูงกว่านี้ แต่อย่างไรก็ดีราคาหุ้น NVIDIA after market ตอบสนองเชิงลบ -6% และกดดัน Nasdaq Future ให้อยู่ในแดนลบ

ทั้งนี้ แม้ผลประกอบการจะเด่นและทิศทางยังคงแข็งแกร่ง แต่ตลาดคาดหวังไว้สูงมากทำให้มีแรงขายทำกำไรออกมาหลังประกาศงบ แรงกดดันการปรับฐานของ NVIDIA จะกระทบกับกระแสหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก สำหรับหุ้นไทยจะได้รับผลกระทบเชิงจิตวิทยาเช่นกัน โดยเฉพาะ DELTA ที่ปรับขึ้นมาร้อนแรงวานนี้มีโอกาสถูกขายทำกำไรในระยะสั้น

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่า กำไร NVIDIA ออกมาช่วงปลายตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยดีกว่าคาด (EPS (GAPP) 0.67 ดอลลาร์ ดีกว่าคาดที่ 0.60 ดอลลาร์) แต่คาดการณ์รายได้ ไตรมาส 3/67 ต่ำกว่าคาด กล่าวคือ บริษัทคาดการณ์รายได้ไว้ที่ 3.25 หมื่นล้านเหรียญ จากกรอบที่คาด $3.19-3.79 หมื่นล้านเหรียญ 

รวมไปถึงยังมีความกังวลต่อ GPU Chip “Blackwell” ซึ่งเป็นเรือธงตัวใหม่ของ NVIDIA ด้วย ส่งผลให้ราคาหุ้น NVIDIA ปรับตัวลงคาดว่าหุ้น Tech เอเซียวันนี้ น่าจะเป็นลบตามไปด้วย โดยหุ้นไทยที่อิงเทคโนโลยีประกอบไปด้วย DELTA, HANA, KCE