จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : RICHY ฐานะบริษัทแข็งแกร่ง ไม่หวั่นภาคอสังหาฯปี 67 เจอปัจจัยท้าทาย


29 สิงหาคม 2567

บมจ.ริชี่ เพลซ 2002 (RICHY) ฐานะการเงินแข็งแกร่ง เตรียมไถ่ถอนหุ้นกู้ สวนกระแสเศรษฐกิจและภาวะตลาดที่ชะลอตัว มั่นใจรายได้ปีนี้ยังเติบโต 50% ตามเป้าหมาย

รายงานพิเศษ RICHY ฐานะบริษัทแข็งแกร่ง.jpg

ต้องยอมรับว่า ปี 2567 เป็นปีที่ไม่สดใสของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สะท้อนจากมุมมอง นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) ที่ระบุว่า รายงานดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2/67 มีค่าดัชนีเท่ากับ 398.2 จุด เพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) แต่ลดลง 2.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) 

แสดงให้เห็นว่า การเติบโตของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนายังคงมีการปรับตัวขึ้นในทิศทางที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับอัตราการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5 ปี ในช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 (ปี 58-62) ที่มีอัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 14.8% ต่อไตรมาสเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และอัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 4.1% จากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)

ซึ่งการที่ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนามีการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง อาจมีสาเหตุมาจากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนภายในประเทศที่ฟื้นตัวช้าในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับปัจจัยลบที่สำคัญที่เกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการผ่อนปรน LTV ภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูงเกินกว่า 90% ของ GDP ภาวะดอกเบี้ยนโยบายยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 2.50% รวมถึงสถาบันการเงินได้พิจารณาสินเชื่อด้วยเกณฑ์ที่เข้มงวดมากในปัจจุบัน ส่งผลต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยและการขอสินเชื่อของผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย

แต่ภาวะตลาดที่ยังชะลอตัว ไม่กระทบต่อฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของ บมจ.ริชี่ เพลซ 2002  (RICHY)   โดยบริษัทเตรียมไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด “นางสาวพิชญา ตันโสด”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (RICHY)  ระบุว่า ตามที่บริษัทฯได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้มีประกันครั้งที่ 1/2565 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2567 (RICHY249A) อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.1% ต่อปี มูลค่า 478.83 ล้านบาท

ซึ่งหุ้นกู้ดังกล่าวจะครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ในวันที่ 3 กันยายน 2567 บริษัทฯได้มีการเตรียมความพร้อมนำเงินมาชำระหนี้หุ้นกู้ตามกำหนด เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางการเงินได้เป็นอย่างดี

"ที่ผ่านมา RICHY สามารถคืนหนี้และไถ่ถอนหุ้นกู้ได้ตรงเวลาที่กำหนด และไม่เคยเกิดเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด รวมถึงนำเงินไปใช้ตามวัตถุประสงค์ และมีความโปร่งใสในการบริหารจัดการเงินทุน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น และความไว้วางใจจากผู้ถือหุ้นกู้อย่างต่อเนื่อง"

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 50% เทียบปีที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการรับรู้รายได้จากโครงการริชพอยท์ วุฒากาศ มูลค่าประมาณ 1,600 ล้านบาท ที่มียอดขายกว่า 800 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) ประมาณ 1,450 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในปี 2567 - 2571 อีกทั้งกลุ่มธุรกิจ Recurring Income ในทำเลศักยภาพสูง เริ่มสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ สนับสนุนผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง