จิปาถะ

โผล่อีก 5 พื้นที่! ซุ้มยาดองมรณะ สะพัดหวังผสมให้เหล้าแรงกว่าเดิม


29 สิงหาคม 2567
พบคลัสเตอร์ยาดองมรณะเพิ่มอีก 5 ซุ้ม เร่งขยายผลเชื่อมโยง 18 ซุ้มก่อนหน้า สะพัดคนผสมเหล้าหาส่วนประกอบมาผสมให้เหล้าแรงกว่าเดิม

โผล่อีก 5 พื้นที่! copy.jpg


คืบหน้ากรณีมีผู้ป่วยที่ดื่มแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมจากเมทานอล หลังดื่มยาดองในพื้นที่ย่านคลองสามวา จนทำให้ร่างกายเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 รายแล้ว และยังมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 22 คน

โดย นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่าในจำนวนนี้มีผู้ป่วยใหม่ 2 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี ด้วยอาการเหนื่อยหอบ

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคพบว่า มีผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายกัน ซึ่งดื่มยาดองมาจากซุ้มอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ 18 จุดที่มีการประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างขยายผลว่า จุดใหม่ 5 ซุ้ม คือที่ตลาดนิคมลาดกระบัง 2 ซุ้ม, สุวินทวงศ์, ตลาดมารวย และย่านรามอินทรา 44 จะมีความเชื่อมโยงกับ น.ส.ภัสส์รศา หรือ เจ๊ปู ผู้ผลิตและผสมยาดอง รวมถึง 2 ผู้ต้องหาเจ้าของโรงงานเหล้าขาว คือนายสุรศักดิ์ หรือ เอส อายุ 46 ปี และนายสุรชัย หรือ อาร์ท อายุ 44 ปี ว่าได้ส่งไปที่ซุ้มอื่นอีกหรือไม่

รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากตัวอย่างยาดองที่ตรวจเจอ พบว่าเอทานอล ที่ไม่ใช้ฟู้ดเกรด และตรวจเจอ IPA (ไอโซไพพิลแอลกอฮอล์) เป็นสารที่รับประทานไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อไต กับ เส้นประสาททำงานผิดปกติ และอยู่ระหว่างการตรวจอย่างละเอียดว่ามีการปนเปื้อนสารหรือสารเสพติดอย่างอื่นอีกด้วยหรือไม่ โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดพบว่ามีอาการหัวใจหยุดเต้นหลังกินยาดองไปได้แค่ 1 ชม. จึงเตือนประชาชนให้งดการดื่มยาดองก่อนในระยะนี้

ขณะที่ความคืบหน้าทางคดี พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผู้บังคับการตํารวจนครบาล 3 เปิดเผยว่า น.ส.ภัสส์รศา อายุ 49 ปี หรือ “เจ๊ปู” ผู้ผสมยาดอง ได้เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้วเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่พนักงานสอบสวนได้มีการออกหมายเรียก ในความผิดฐาน “ผลิตสุราโดยไม่รับอนุญาต, จำหน่ายสุราโดยไม่รับอนุญาต, กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และกระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส”

โดย “เจ๊ปู”ยืนยันว่า พร้อมที่จะพิสูจน์ข้อเท็จจริงเพราะมั่นใจว่าตัวเองไม่เกี่ยวข้อง และไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของการนำสารเคมีมาผสมจนทำให้มีผู้เสียชีวิต เพราะได้ติดต่อซื้อขายยาดองกับ 2 ผู้ต้องหากันมากว่า 1 ปี แต่พบมีปัญหาล่าสุด ช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามมีรายงานจากชุดสืบสวนว่า 2 ผู้ต้องหา นายเอส นายอาร์ท ผู้ผลิตเหล้าขาวจะไปซื้อเอทานอลจากร้านเคมีภัณฑ์ย่านสมุทรปราการ แต่ช่วงหลังทั้งคู่ติดค้างเงินกับร้านดังกล่าว จึงไปหาซื้อจากแหล่งอื่น ขณะที่ลูกค้ามีการท้วงติงเรื่องรสชาติที่อ่อนเกินไป จึงไปหาส่วนประกอบมาผสมให้แรงกว่าเดิม แม้ผู้ต้องหาจะปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้เมทานอล แต่เจ้าหน้าที่ไปพบส่วนผสมเมทานอลอยู่ในบ้านของผู้ต้องหา

ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/1231498