จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : DPAINT รับอานิสงส์งบฟื้นฟูหลังน้ำท่วม หอการค้าไทยคาดเสียหาย 6,000-8,000 ล้านบาท


29 สิงหาคม 2567
บมจ.สีเดลต้า (DPAINT) เตรียมรับอานิสงส์ยอดขายพุ่ง ได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ขณะที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดความเสียหายอยู่ที่ 6,000-8,000  ล้านบาท 

รายงานพิเศษ DPAINT copy.jpg

สถานการณ์น้ำท่วมหนักในภาคเหนือที่เกิดขึ้น ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐบาลและเอกชนได้ออกมาตราการต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยรัฐบาลได้ตั้งศูนย์อำนวยการสถานการณ์อุทกภัยในรูปแบบของคณะกรรมการ โดยมีนายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์  เป็นประธาน  

ซึ่งได้ดูแลการแก้ปัญหาแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าว่าจะระบายน้ำอย่างไรไม่ให้ผลกระทบลุกลามไปมากกว่านี้ และหลังน้ำลดจะช่วยเหลือเยียวยาประชาชนอย่างไรบ้าง และการแก้ปัญหาในระยะยาวที่จะต้องเป็นวาระแห่งชาติในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเมื่อมี ครม.ชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศแล้วจะบรรจุเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อดำเนินการรับมือกับสถานการณ์ได้ทันต่อไป

ขณะที่การใช้งบประมาณของศูนย์อำนวยการสถานการณ์อุทกภัย นายภูมิธรรม จะเป็นผู้พิจารณาจากข้อมูลที่แต่ละฝ่ายเสนอมา โดยจะใช้จากงบกลางฯ ในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน แต่จังหวัดที่ประกาศภัยพิบัติจะมีงบทดลองจ่ายที่สามารถใช้ได้จำนวน 20 ล้านบาท  

หากไม่เพียงพอต้นสังกัดก็จะของบกลางตามขั้นตอนต่อไป โดยยืนยันว่างบกลางฯ ได้เตรียมการไว้อย่างเพียงพอและไม่ทับซ้อนกับงบประมาณที่จะใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อมีคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาแล้วจะช่วยให้การดำเนินการทุกอย่างรวดเร็ว ตอบสนองต่อความเดือดร้อนของประชาชนอย่างทันท่วงที  ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยันจะไม่เกิดน้ำท่วมเหมือนปี 2554

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย  ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน เบื้องต้นมีการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาน้ำท่วมทั้งภาคครัวเรือนและภาคเกษตร ขณะที่ภาคการค้าบริการและอุตสาหกรรม “ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก” เพราะปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น เกิดจากน้ำฝน น้ำไหลผ่าน ไม่ได้มีปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อเทียบกับปี 2554 และปริมาณน้ำยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 24% เมื่อเทียบกับปีที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ ประกอบกับในปีนั้น (2554) มีพายุผัดเข้าประเทศถึง 5 ลูก

ดังนั้น ความเสียหายที่เกิดขึ้นจึงไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับปี 2554 ซึ่งเสียหายถึง 1.4 ล้านล้านบาท และจากการประเมินความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ หากยืดเยื้อเกิน 2-3 สัปดาห์ จะเสียหายประมาณ 6,000 ล้านบาท แต่ถ้ายืดเยื้อไปถึง 1 เดือน คาดว่าความเสียหายจะเกิดขึ้นประมาณ 8,000 ล้านบาท ทั้งนี้ พื้นที่ทางการเกษตรจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยัง นายจิระศักดิ์ นวปฏิภาณ รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน อ.เชียงแสน ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเทิง กับอำเภอเวียงแก่น ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คาดว่าอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาท

ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นแม้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ  แต่ก็ส่งผลดีต่อบางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับกับกิจกรรมฟื้นฟูหลังน้ำท่วม  เช่น  การซ่อมแซมที่อยู่อาศัย  รวมทั้งส่งผลดีต่อ บมจ.สีเดลต้า (DPAINT) ในฐานะผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร

โดย บล. โกลเบล็ก (GBS) นางสาววิลาสินี  บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย  ได้ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ว่าน่าจะอยู่ในกรอบที่ 1,330-1,370 จุด   รวมทั้งแนะนำกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ โดยเน้นลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ได้แก่  TASCO, DOHOME, GLOBAL, DCC, DRT, TOA  รวมทั้ง  DPAINT