Wealth Sharing

SYNEX ปี 65 รายได้ All Time High จ่อให้ปันผลจากงบทั้งปีรวม 0.70 บ.


01 มีนาคม 2566
SYNEX เปิดงบการเงินปี 2565 รายได้ทำ All time high ที่ 39,061.05 ล้านบาท หลังยอดขายกลุ่มสินค้าคอมเมอร์เชียลเติบโตสูงถึง 22.1% บอร์ดเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่  20 เมษายน 2566 เพื่อจ่ายเงินปันผลประจำปี 2565 ในอัตราหุ้นละ 0.70 บาท ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 2565 ไปแล้วเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ในอัตราหุ้นละ 0.18 บาท โดยจะจ่ายปันผลส่วนที่เหลือของปี 2565 ในอัตราหุ้นละ 0.52 บาท โดยกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 10 มีนาคม และกำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 2 พฤษภาคม 2566  
SYNEX ปี 65 .jpg
นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ดิสทริบิวเตอร์ผู้นำด้านไอทีอีโคซิสเต็ม เปิดเผยงบการเงินปี 2565 สิ้นสุด 31 ธันวาคม 2565 ว่า บริษัทฯ มีรายได้ 39,061.05 ล้านบาททำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561 ที่มีรายได้ 38,196 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายสินค้ากลุ่มคอมเมอร์เชียลเติบโตสูงถึง 22.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มสินค้า System and Storage และกลุ่มสินค้า Network and Security ที่จับมือร่วมกับ Cybertron สร้างความปลอดภัยด้าน Cyber security บวกกับหลายอุตสาหกรรมเริ่มเดินหน้าเป็นปกติ ทำให้ภาครัฐและเอกชนกลับมาลงทุนโครงการต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการขนาดใหญ่ในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งการขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีรายได้จากสินค้ากลุ่มเกมมิ่ง แบรนด์ Nintendo ที่เป็นสินค้าใหม่ที่บริษัทฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายในปี 2565 และช่วยให้บริษัทฯ สามารถขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ได้มากขึ้น สอดคล้องกับกลยุทธ์ความเป็นผู้นำในตลาดสินค้าเกมมิ่งของบริษัทฯ ขณะที่สินค้ากลุ่มอุปกรณ์และเครื่องมือสื่อสารยังเติบโตได้จากการเติบโตของยอดขายแบรนด์ Apple แม้จะเกิดปัญหาขาดแคลนสินค้าจากโรงงานผลิตสินค้าในจีนในช่วงไตรมาส 4/2565 ก็ตาม

บริษัทฯ ยังคงเน้นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารค่าใช้จ่าย ทำให้บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลงจากปี 2564 อย่างไรก็ดีจากปัจจัยลบภายนอก ทำให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 816.07 ล้านบาท ลดลง 5.13% จากต้นทุนอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลง และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมลดลง

นางสาวสุธิดา กล่าวต่อว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน (Sustainability) โดยสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่ “มุ่งมั่นเป็นที่หนึ่งด้านอุตสาหกรรมไอที เพื่อส่งมอบเทคโนโลยีที่ทำให้คุณภาพชีวิตของทุกคนดีขึ้น”  ภายใต้กรอบการดำเนินงาน “Synnex For a Better Life” ทั้ง 3 มิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อาทิ

1. ด้านสิ่งแวดล้อม  บริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental) มุ่งเน้นให้การใช้ทรัพยากรอย่างรู้ คุ้มค่าสร้างเป็นวัฒนธรรมองค์กร ส่งเสริมให้ช่วยกันดูแลรักษา ปกป้อง ฟื้นฟู สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และอนุรักษ์ธรรมชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน เช่น การลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก โดยตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 10% ต่อปี ซึ่งในปี 2565 บริษัทฯ สามารถลดได้ถึง 12.26% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากการจัดการใช้ไฟฟ้าในบริษัทได้ดีขึ้น อีกทั้ง บริษัทฯ มีโครงการ “Trusted by Synnex E-Waste” เพื่อลดและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกต้องตามาตรฐานสากล และยังร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อกระจายจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

2. ด้านสังคม บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยความเป็นธรรม เคารพในสิทธิมนุษยชน ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม คำนึงถึงความรับผิดชอบที่มีต่อผู้บริโภค รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับเยาวชนไทยใน “โครงการปั้นช่างสร้างอาชีพ” ที่ให้เยาวชนได้เพิ่มความรู้ความสามารถ ความชำนาญ ได้เรียนรู้จากอุปกรณ์ไอทีที่บริษัทฯ ให้การสนับสนุน และนำไปพัฒนาต่อยอดใช้ได้จริง และโครงการสนับสนุนคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ไอที เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนให้นักศึกษาได้มีอุปกรณ์สำหรับใช้ ประกอบการเรียนรู้และฝึกทักษะจริง มูลค่ารวมประมาณ 18,000,000 บาท มอบให้แก่ วิทยาลัยอาชีวะ โรงเรียน โรงพยาบาล วัดและชุมชน เป็นต้น

3. ด้านธรรมาภิบาล บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล โดยคณะกรรมการบริษัทและผู้บริหาร มีความมุ่งมั่นให้การบริหารงานมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีมาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับ การเคารพสิทธิในการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน และมีความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยบริษัทได้รับเครื่องหมายแสดงถึงความมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรอย่างเติบโต อย่างมั่นคงต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการมีผลการดำเนินงานทางการเงิน และให้ความสำคัญกับ ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน มุ่งสู่ผู้นำไอทีอีโคซิสเต็มอย่างเต็มรูปแบบ ควบคู่กับการสร้างผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ดังนี้

-    บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกให้อยู่ใน Universe ของกลุ่มหลักทรัพย์ ESG 100 ประจำปี 2565 ของสถาบันไทยพัฒน์ ในกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่ครอบคลุมทั้ง 851 หลักทรัพย์ ต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ปีซ้อน ตั้งแต่โครงการริเริ่มเมื่อปี 2558 จากการประเมิน ESG Rating
-    บริษัทฯ ได้รับประกาศรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI (Thailand Sustainability Investment) ประจำปี 2565 จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประกาศ เป็นหุ้นยั่งยืน THSI เป็นปีที่ 5