จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TPOLY งานก่อสร้างภาคเอกชนพุ่ง ทั้งโรงพยาบาล-คอนโดฯ ทะลัก!


30 สิงหาคม 2567
บมจ.ไทยโพลีคอนส์ (TPOLY) เดินหน้าเข้าประมูลงานทั้งการสร้างคอนโดมิเนียม และโรงพยาบาล สนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

รายงานพิเศษ TPOLY copy.jpg
 
ภายหลังที่ ครม.อนุมัติ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 พร้อมได้ประกาศใช้และเริ่มมีการเบิกจ่ายตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ประกอบกับศูนย์วิจัยกรุงศรี ประเมินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างปี 2567-2569 มีแนวโน้มเติบโตตามมูลค่าการลงทุนก่อสร้างโดยรวมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.0-4.0% ต่อปี โดยมูลค่าก่อสร้างภาครัฐจะขยายตัว 3.5-4.0% ต่อปี ด้วยปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญ ได้แก่ การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridors: EEC) ภายใต้การเร่งดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย พ.ศ. 2566-2570
บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) (TPOLY) ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ครอบคลุมถึงงานวิศวกรรมโยธา และงานติดตั้งงานระบบวิศวกรรมต่างๆ ซึ่งลูกค้าของบริษัท ประกอบด้วย ลูกค้าภาคเอกชนและลูกค้าภาครัฐ โดยลูกค้าภาคเอกชนมี ทั้งลูกค้าโดยตรง และผู้รับเหมาก่อสร้างหลัก (Main contractor) เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างที่ได้รับอานิสงส์โดยตรง โดยสามารถคว้างานประมูลใหม่ๆ ได้เพิ่มขึ้น
 
มือขึ้น! คว้างานก่อสร้าง รพ.สุราษฏร์ฯ 324.95 ลบ.

ในปี 2567 TPOLY ได้ทยอยประกาศรับงานใหม่หลายรายการ โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้รับงานโครงการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก (ระดับตติยภูมิ) โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เป็นการก่อสร้างอาคาร คสล. 9 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 31,420 ตารางเมตร มูลค่าโครงการ 324,950,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีระยะเวลาก่อสร้าง 510 วัน
 
รับงานก่อสร้าง รพ.- คอนโดฯ เพียบ!

รวมถึงก่อนหน้านี้ TPOLY ได้รับงาน โครงการก่อสร้างอาคารสถานพยาบาลธาราเวชคลินิก จังหวัดสระบุรี เป็นงานโครงสร้าง สถาปัตยกรรม และ Hardscape ซึ่งเป็นโครงการของธาราเวชคลินิก มูลค่าโครงการ 186,500,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระยะเวลาก่อสร้าง วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 – 10 กันยายน 2568        
 
โครงการคอนโดมิเนียม หาดใหญ่ 2 เป็นงานโครงสร้าง สถาปัตยกรรม และ Hardscape ซึ่งเป็นของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เรซซิเด้นซ์ จำกัด มูลค่าโครงการ 594,000,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระยะเวลาก่อสร้าง วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 – 15 มิถุนายน 2569
โครงการโรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ (Tower B) เป็นงานโครงสร้าง สถาปัตยกรรม และ Hardscape  เป็นของบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) มูลค่าโครงการ 184,800,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) มีระยะเวลาก่อสร้าง 14 เดือน
โครงการคอนโดมิเนียม นครสวรรค์ ประกอบด้วย งานโครงสร้าง สถาปัตยกรรม และ Hardscape โครงการคอนโดมิเนียม นครสวรรค์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เรซซิเด้นซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN)  มูลค่าโครงการ 379,500,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระยะเวลาก่อสร้าง 15 เมษายน 2567 – 15 ตุลาคม 2568
 
สะท้อนความเชื่อมั่นของลูกค้า
นายปฐมพล สาวทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ TPOLY กล่าวว่า การที่ TPOLY ได้รับงานใหม่ในครั้งนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อบริษัทฯ เนื่องจากมุ่งเน้นการก่อสร้างงานที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีการอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความเชี่ยวชาญอยู่เสมอ รวมทั้ง ยังสามารถส่งมอบงานได้ตามกำหนด จึงมั่นใจว่า ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้ผลงานในปีนี้เติบโตตามแผนที่วางไว้
 
โค้งแรกปี 67 ทำรายได้รวม 888.68 ลบ.

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของปี 2567 บริษัทฯ มีรายได้รวม 888.68 ล้านบาท โดยมีรายได้สูงสุดจากการขายไฟฟ้า จำนวน 602.27 ล้านบาท, รายได้จากการรับเหมาก่อสร้าง จำนวน 269.91 ล้านบาท, รายได้จากการขายสินค้าและบริการ จำนวน 16.33 ล้านบาท และรายได้จากการขายก๊าซชีวภาพ จำนวน 0.17 ล้านบาท
 
รับรางวัล Sustainability Disclosure 2 ปีซ้อน
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา TPOLY ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ใส่ใจชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด การันตีจากการได้รับกิตติกรรมประกาศ Sustainability Disclosure Acknowledgement ติดต่อกัน 2 ปีซ้อน รางวัลดังกล่าวจัดโดย สถาบันไทยพัฒน์ ที่มอบให้แก่บริษัทที่มีการเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืน ขณะที่ TPOLY เป็นบริษัทฯ ที่ยึดนโยบายการตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจในรูปแบบดังกล่าวอย่างครบถ้วน ทั้งคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียเป็นส่วนสำคัญ ตลอดจนการบริหารงานให้เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว         
คืนความสุขต่อสังคม กับ โครงการทำดีไม่มีวันหยุด

รวมถึงการดำเนินโครงการ CSR (Corporate Social Responsibility) ด้วยการจัดกิจกรรมที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจ ซึ่งได้ร่วมมือกับองค์กรเอกชนต่างๆ จัดตั้งกลุ่มร่วมใจพัฒนา โรงเรียนบ้านโศกน้อย (กลุ่มสุขมาก) ซึ่งโรงเรียนบ้านโศกน้อย ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีจำนวนนักเรียน 54 คน ครู 5 คน แบ่งเป็น 8 ระดับชั้นเรียน มีจำนวนห้องเรียนเพียง 4 ห้องเรียน สภาพชำรุดทรุดโทรม แสงสว่างไม่เพียงพอ ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนการสอน เพื่อช่วยเหลือปรับปรุง และต่อเติมอาคารเรียนขึ้นมาใหม่ โดยลักษณะงานก่อสร้างอาคารเรียน 2 ชั้น และปรับปรุงต่อเติมอาคารเรียน ใช้ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง 75 วัน

ทั้งนี้ การให้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการปรับปรุงและต่อเติมอาคารเรียน เป็นการมอบโอกาสด้านการศึกษาให้แก่นักเรียนในพื้นที่ทุรกันดาร และสร้างอนาคตให้กับเยาวชนไทย ช่วยให้เด็กๆ ได้รับการศึกษาที่ดี และมีคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม ในปี 2567 อุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง นับเป็นจิ๊กซอว์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ขณะเดียวกัน ปีนี้ก็นับว่าเป็นปีที่ดีของ TPOLY ที่สามารถคว้างานก่อสร้างใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นน่าจะเป็นปีแห่งการเข้าสู่โหมดการเติบโตได้ดีอีกครั้ง