Fund / Insurance

TIPH ผลงาน 6 เดือนโตแกร่ง แซงหน้ากำไรปี 2566 ทั้งปี


30 สิงหาคม 2567

TIPH พบนักลงทุน เผยกำไรจากการรับประกันภัยของ TIP ยังคงเติบโต บริษัทภายใต้บริษัทเรือธงอื่นๆ ทำกำไร 6 เดือนแรก แซงหน้ากำไรปี 2566 ทั้งปี

TIPH ผลงาน 6 copy.jpg

ดร. สมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายวิบูลย์ เฟื่องพานิชเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบัญชีและการเงิน เปิดเผยข้อมูลผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท ในกิจกรรมบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day) ผ่านช่องทางออนไลน์ โชว์กำไรสุทธิสำหรับงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ของ TIPH เท่ากับ 815 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.37 บาทต่อหุ้น ณ อาคารทิพยประกันภัย สำนักงานใหญ่ พระราม 3 

ในครึ่งปีแรกของปี 2567 TIP บริษัทแกนของกลุ่ม TIPH มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 15,678 ล้านบาท และมีกำไรจากการรับประกันภัย1,685 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน  จากนโยบายการรับประกันภัยแบบคัดสรรภัย (Selective) และกำหนดเบี้ยประกันภัยให้เหมาะสมกับความเสี่ยง (Risk-Based Pricing) เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของบริษัท โดย TIP ให้ความระมัดระวังในการรับประกันภัยรถยนต์ประเภท EV รวมถึงวางแผนรับมือได้กับทุกสถานการณ์ ดังนั้นแม้ TIP จะเผชิญกับภาวะตลาดประกันวินาศภัยที่เบี้ยประกันภัยรับรวมแทบจะคงที่ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังเผชิญกับความเปราะบางทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ  แต่ TIP ยังคงสามารถสร้างการเติบโตในกำไรจากการรับประกันภัยได้อย่างต่อเนื่อง 

ขณะที่บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน) บริษัทประกันภัยวินาศภัยดิจิทัลเต็มรูปแบบที่กลุ่ม TIPH เข้าลงทุนภายใต้บริษัท ทิพย ไอบี จำกัด ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการเมื่อไตรมาส 4/2566 มีเบี้ยประกันภัยรับรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 195% จากไตรมาสก่อน และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากกระแสตอบรับในแคมเปญต่างๆ รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยมียอดการค้นหาแบรนด์เพิ่มขึ้นถึงกว่า 1,000% ตั้งแต่เปิดให้บริการ 

ส่วนกลุ่มธุรกิจสนับสนุนธุรกิจประกันภัยที่กลุ่ม TIPH เข้าลงทุนภายใต้บริษัท ทิพย ไอเอสบี จำกัด ในภาพรวมมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 18% และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน มาจากการพยายามเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในส่วนของบริษัท ดี พี เซอร์เวย์ แอนด์ลอว์ จำกัด ผู้ให้บริการงานสำรวจและประเมินความเสียหาย ซึ่งมี Digital Surveyor ที่พร้อมให้บริการทั่วประเทศ และกำลังขยายบริการเพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี บริษัท อะมิตี้ อินชัวร์รันซ์ โบรคเกอร์ จำกัด มีความพร้อมเต็มที่ในการผลักดันให้ตัวแทนนายหน้าขายประกันภัยผ่านช่องทาง Insurance Super App บริษัท ศูนย์ฝึกอบรมทิพย จำกัด เป็นอีกบริษัทที่ทำกำไรได้อย่างโดดเด่ดของกลุ่ม TIPH โดยเพียง 6 เดือนแรกของปี 2567 ก็สามารถทำกำไรได้เทียบเท่ากับกำไรในปี 2566 ทั้งปี 

บริษัท ทิพย เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด อีกหนึ่งบริษัทเรือธงของกลุ่ม TIPH ที่ปัจจุบันลงทุนในบริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ซึ่งเปิดให้บริการสินเชื่อแบบมีหลักประกัน โดยสร้างกำไรได้ตั้งแต่ปีแรกที่เปิดดำเนินงาน และยังคงรักษาความสามารถในการทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 มากกว่ากำไรสุทธิทั้งปีในปี 2566  อีกทั้งได้เข้าร่วมลงทุนกับ บริษัท เงินดีดี จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน ที่บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เข้าร่วมลงทุนก็สามารถเปิดดำเนินการได้ตามแผน โดยเริ่มเปิดให้บริการเมื่อ 15 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเพียง 1 เดือนที่ Soft Launch ก็มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Good Money by GSB กว่า 40,000 ครั้ง  

จะเห็นได้ว่าทุกกลุ่มธุรกิจที่กลุ่ม TIPH เข้าลงทุนล้วนมีทิศทางการเติบโตที่ดี อีกทั้งกลุ่ม TIPH ยังคงมุ่งมั่นดำเนินกลยุทธ์เชิงรุกอย่างต่อเนื่อง แสวงหาและศึกษาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงการร่วมกับพันธมิตรในหลากหลายอุตสาหกรรม  เพื่อสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน