Talk of The Town

หุ้นโรงไฟฟ้าตีปีก! แผนรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 3.6 พันเมกฯ โบรกฯ ชี้ GUNKUL เด่นสุด ได้ดี 2 เด้ง


30 สิงหาคม 2567

GPSC, BGRIM, GUNKUL และ SSP นำทัพรับประโยชน์ กกพ. เดินหน้ารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนขนาดรวม 3,668 MW โบรกฯ เคาะ GUNKUL เด่นสุด เพราะมีโครงการที่ยังไม่ได้รับคัดเลือกไม่ต่ำกว่า 400 MW แถมมีธุรกิจ EPC จ่อคว้าผลดีสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม

หุ้นโรงไฟฟ้าตีปีก! S2T (เว็บ)_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า กรณีกกพ. เปิดเผยความคืบหน้าการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรอบ 2 ขนาดรวม 3,668 MW โดยในส่วนแรก กกพ. จะเปิดให้ผู้ที่มีการยื่นคาเสนอขายไฟฟ้าที่ผ่านหลักเกณฑ์ในรอบ 5.2GW แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก ได้รับการพิจารณาจำนวน 2,180 MW แบ่งออกเป็น โครงการลม 600MW และโครงการแสงอาทิตย์ 1,580MW เบื้องต้นคาดหลักเกณฑ์การรับซื้อของรอบดังกล่าวจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 4/67

ทั้งนี้หลังการอนุมัติหลักเกณฑ์ กกพ. จะเรียกผู้ประกอบการมายืนยันความพร้อมว่าจะเข้าร่วมการเสนอขายรอบ 2 หรือไม่ ขณะที่การรับซื้อไฟฟ้าส่วนที่เหลืออีก 1,488MW จะเป็นการเปิดรับซื้อเป็นการทั่วไป

โดนประเมินว่าการเปิดรับซื้อรอบใหม่โดยให้สิทธิ์กับผู้ประกอบการที่เคยเสนอขายไปแล้วในรอบ 5.2GW เป็นลำดับแรก เป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ยังมีโครงการที่ไม่ได้รับคัดเลือกเช่น GPSC, BGRIM, GUNKUL และ SSP 

อย่างไรก็ตามการคัดเลือกโครงการในรอบดังกล่าวจำเป็นต้องคำนวนความสามารถในการรอบรับการจ่ายไฟฟ้าของสายส่งไฟฟ้าเช่นกัน (บางโครงการได้รับคะแนนสูงแต่ไม่ได้รับคัดเลือกเพราะสายส่งไฟฟ้าไม่สามารถรองรับได้)

ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ กกพ. จะมีการรับซื้อไฟฟ้าในรอบ 2,180 MW ไม่ครบจำนวน (เบื้องต้นคาดหากรับซื้อไม่ครบทั้งจำนวนจะนำส่วนที่เหลือไปรวมกับส่วนที่เปิดให้เสนอขายเป็นการทั่วไปแทน)

สำหรับร่างแผน PDP 2024 ปลัดกระทรวงพลังงานให้ข้อมูลว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงแผนหลัง Public Hearing เสร็จสิ้น โดยคาดจะมีการเลื่อนกำหนดการ COD ของโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนให้มาอยู่ในช่วงต้นแผนฯ (เทียบกับฉบับร่างที่อยู่ในช่วงกลาง-ปลายแผนฯ) เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการมุ่งสู่ Carbon Neutrality

ดังนั้นมองว่าหุ้นกลุ่มที่มีโอกาสได้รับประโยชน์จากประเด็นดังกล่าวมากที่สุดคือ GUNKUL (ราคาเป้าหมาย 4.20 บาท) เนื่องจากมีโครงการที่ยังไม่ได้รับคัดเลือกไม่ต่ำกว่า 400 MW และมีธุรกิจ EPC ที่ได้ประโยชน์จากปริมาณการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่มากขึ้น