จิปาถะ

เริ่ม 3 ก.ย.67! รับยาฟรี ขยาย 32 กลุ่มอาการ กลุ่มบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่


02 กันยายน 2567
เริ่ม 3 ก.ย.67! รับยาฟรี copy.jpg

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
เปิดเผยว่า สปสช.ได้ออกประกาศ เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขเพิ่มเติม สำหรับหน่วยบริการที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านเภสัชกรรม พ.ศ. 2567 เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยประกาศฉบับดังกล่าว มีสาระสำคัญคือการเพิ่มขอบเขตการให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย (Common Illnesses) ของร้านยาคุณภาพที่เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการของ สปสช.

cusArticle-a56014a.avif

ให้สามารถจ่ายยาแก่ผู้มีสิทธิบัตรทองแล้วเบิกเงินชดเชยค่าบริการจาก สปสช.ได้ จากเดิม 16 กลุ่มอาการ เป็น 32 กลุ่มอาการ เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ 32 กลุ่มอาการที่ร้านยาสามารถให้บริการแก่ผู้มีสิทธิบัตรทองที่เป็นไปตามแนวทาง และมาตรฐานการให้บริการทางเภสัชกรรมปฐมภูมิโดยสภาเภสัชกรรมนั้น ประกอบด้วย

- เวียนศีรษะ
- ปวดหัว
- ปวดข้อ/ปวดกล้ามเนื้อ
- ปวดฟัน
- ปวดประจำเดือน
- ปวดท้อง
- ท้องเสีย
- ท้องผูก/ริดสีดวงทวาร
- ปัสสาวะแสบขัด
- ตกขาว
- เป็นแผล
- ผื่นผิวหนัง
- อาการทางตา
- อาการทางหู
- ไข้ ไอ เจ็บคอ
- ติดเชื้อโควิด
- น้ำมูก คัดจมูก
- มีแผลในปาก
- ตุ่มน้ำใสที่ปาก
- แผลน้ำร้อนลวกไม่รุนแรง
- อาการคันผิวหนัง/ศีรษะ
- อาการจากพยาธิ
- อาการจากหิด เหา
- ฝี หนองที่ผิวหนัง
- อาการชา/เหน็บชา
- อาการนอนไม่หลับ
- เมารถ เมาเรือ
- เบื่ออาหารโดยไม่มีโรคร่วม
- คลื่นไส้ อาเจียน
- อาการแพ้ยา/แพ้อาหารเล็กน้อย/แมลงกัดต่อย
- อาการเจ็บป่วยจากการสูบบุหรี่
- เหงือกอักเสบ/มีกลิ่นปาก

cusArticle-c136040.avif

ร้านยาคุณภาพดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย 32 อาการนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ 30 บาทรักษาทุกที่ ประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองหากมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยที่เข้าข่าย 32 กลุ่มอาการนี้ ไม่ว่าสิทธิบัตรทองจะอยู่ที่ไหนสามารถไปร้านยาคุณภาพใกล้บ้านที่เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการกับ สปสช. ซึ่งจะมีตราสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ หรือป้าย “ร้านยาคุณภาพของฉัน” ติดอยู่ที่หน้าร้าน เพื่อปรึกษาเภสัชกรและรับยาตามอาการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวเป็นหลักฐานในการยืนยันตัวตน และหลังจากได้รับยาแล้วเภสัชกรจะมีการโทรติดตามอาการภายใน 3 วัน ซึ่งบริการนี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถรับบริการใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปถึงโรงพยาบาล ลดการรอคอยและลดความแออัดในโรงพยาบาลตามหลักการ 30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน

ที่มา : https://www.pptvhd36.com/health/news/5809