Wealth Sharing

ปลดล็อกหุ้นโรงพยาบาล หลัง “คูเวต” จ่อส่งผู้ป่วยเข้ามารักษา จับตาผลงานครึ่งหลัง BH-BCH


03 กันยายน 2567
ประเทศไทยนอกจากภาคการท่องเที่ยวจะได้รับความนิยม ในส่วนการรักษาโรคภัยไข้เจ็บก็ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายของกลุ่มชาวต่างชาติ จึงทำให้หุ้นกลุ่มพยาบาลเป็นกลุ่มที่รายได้พึ่งพาจากชาวต่างชาติบางส่วน  แต่ในช่วงที่ผ่านมาได้เจอความกังวลจากข่าวรัฐบาลคูเวตระงับการสนับสนุนส่งผู้ป่วยมารักษาในประเทศไทย

ปลดล็อกหุ้นโรงพยาบาล_WS (เว็บ) copy_0.jpg

จนทำให้ราคาหุ้นและผลประกอบการปรับตัวลดลง แต่หลังจากนั้นไม่นานรัฐบาลเวตก็ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายอีกครั้ง โดยจะมีการคัดเลือกประเทศที่จะส่งผู้ป่วยใหม่อีกครั้ง ซึ่งจากกระแสจะเป็นผลดีต่อหุ้นโรงพยาบาลและเป็นจังหวะที่ควรจะกลับมาลงทุนได้หรือไม่นั้น ไปรับชมมุมมองจากนักวิเคราะห์กัน

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่า ประเด็นเรื่องที่รัฐบาลคูเวตปรับนโยบาย โดยระงับการสนับสนุนส่งผู้ป่วยมารักษาในประเทศไทยเป็นประเด็นลบที่กดดันราคาหุ้น กลุ่ม รพ.ในช่วงครึ่งปีแรกปี 67 ซึ่งหากรัฐบาลคูเวตจะประกาศคัดเลือกขึ้นทะเบียนบัญชีส่งผู้ป่วยคูเวตเข้ามารักษาในช่วงครึ่งปีหลังปี 67

พร้อมกับจะกลับมาเป็น sentiment บวกกลุ่มโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง โดยสัดส่วนรายได้จากคูเวต (ก่อนถูกระงับการรักษา) BH และ BCH ที่ 5% ส่วน BDMS ราว 0.9% และ PR9 ต่ำกว่า 0.5% 

ทั้งนี้ ยังคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม รพ. มากกว่าตลาด มองประเด็นดังกล่าวเป็นบวกมากสุดต่อ BH และ BCH แต่ราคา BCH ถือว่าตอบสนองเชิงลบมากกว่าหุ้น รพ.อื่นๆ ในช่วงครึ่งปีแรกปี  67 จึงมองว่าน่าสนใจสุด 

นอกจากนี้ด้านผลประกอบการครึ่งปีหลังปี 67 จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกและยังเติบโตดีจากช่วงเดียวกัน ซึ่งมีปัจจัยหนุนจากการเติบโตของคนไข้เงินสด ทั้ง IPD และ OPD การเปิดศูนย์มะเร็งและทันกรรมเคลื่อนที่ที่ช่วยหนุนรายได้ ขณะที่ รพ.ใหม่สามแห่งที่มีผลขาดทุนจะเริ่มกลับมามีกำไร 

ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่ากระแสที่รัฐบาลประเทศคูเวตน่าจะประกาศคัดเลือกขึ้นทะเบียนบัญชีโรงพยาบาลส่งผู้ป่วยคูเวตเข้ามารักษา มองเป็นการปลดล็อกปัจจัยกดดันต่อกลุ่ม ร.พ. ที่มีฐานผู้ป่วยต่างชาติ อาทิ BDMS, BH ผสาน ภาพฝนตกชุกมากขึ้น มองตลาดเริ่มให้น้ำหนักภาพบวกเชิงฤดูกาล เน้น BDMS, CHG