Talk of The Town

10 หุ้นที่โดนต่างชาติเทขายมากสุด ประจำเดือน ส.ค. 67


04 กันยายน 2567
จบไปแล้วสำหรับเดือนส.ค.2567 พบว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวอย่างโดดเด่น โดดปิดการซื้อขายของเดือนที่ระดับ 1,359.07 จุด เพิ่มขึ้น 38.21 จุด หรือ เพิ่มขึ้น 2.89% โดยดัชนีปิดทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,365.72 จุด และทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 1,274.01 จุด

10 หุ้นที่โดนต่างชาติเทขายมากสุด_S2T (เว็บ) copy.jpg

ขณะที่นักลงทุนต่างชาติหวนกลับมาซื้อหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของเดือนส.ค.67 หลังจากการเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น 

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า ครึ่งหลังเดือน ส.ค. หลังจากได้นายกคนที่ 31 มาแล้ว ต่างชาติมีการไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอย่างหนาแน่น ซึ่งเป็นการซื้อสุทธิเกือบทุกวันทำการสูงถึง 1.82 หมื่นล้านบาท (หัก BIGLOT SCCC ออก) แบ่งเป็นการซื้อทางตรง 9.96 พันล้านบาท และซื้อ ผ่าน NVDR อีก 8.19 พันล้านบาท นอกจากนี้ยังซื้อสุทธิ SET50 FUTURES สูงถึง 1.37 แสนสัญญา

ทั้งนี้องค์ประกอบต่างๆ หนุนให้ต่างชาติมีโอกาสไหลเข้าหุ้นไทยต่อ ทั้งความไม่สงบทางการเมืองที่ลดลง แนวโน้มเศรษฐกิจและกำไรเพิ่มขึ้น VALUATION อยู่ในระดับน่าสนใจ รวมถึงส่วนต่างนโยบายการเงินผ่อนคลายระหว่างไทยกับสหรัฐในระยะถัดไป หนุนให้ค่าเงินบาทแข็งค่า จูงใจให้ต่างชาติทยอยซื้อหุ้นไทยเพิ่มเติมในช่วงที่เหลือของปีได้

ขณะที่เดือน ก.ย. การเข้าสู่วัฏจักรดอกเบี้ยสหรัฐขาลงเริ่มขึ้น ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินมีโอกาสเห็นต่างชาติเคลื่อนเข้ามาในตลาดหุ้นไทยมากขึ้นจาก 3 ปัจจัย 

1. ในอดีตเวลาดอกเบี้ยสหรัฐปรับตัวลง หุ้น VALUE มัก OUTPERFORM ได้ดีกว่าหุ้น GROWTH และถ้าเปรียบเทียบกับ SET INDEX ที่ภาพรวมถูกมองว่าเป็นหุ้น VALUE ก็มักจะปรับตัวขึ้นได้ดีกว่าหุ้น GROWTH อย่างดัชนี NASDAQ เช่นกัน

2. ดอกเบี้ยสหรัฐลดลงเร็วกว่าไทย หนุนให้ค่าเงินบาทแข็งค่า เร่งจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นไทยเพิ่มขึ้น เพราะมีโอกาสได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มเติม 

3. ในมุม VALUATION ตลาดหุ้นไทยถูกกว่ากลุ่ม TIP มาก หากอิง MEYG (MARKET EARNING YIELD GAP) กับดอกเบี้ยนโยบาย ตลาดหุ้นไทยกว้าง มากสุดในกลุ่ม TIP คือ ตลาดหุ้นไทยมี MEYG 4.0%, ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์มี MEYG 2.1% และตลาดหุ้นอินโดฯ มี MEYG 0.7% แสดงว่า ตลาดหุ้นไทยมี VALUATION ที่น่าสนใจมากสุดในกลุ่ม TIP ในมุม MEYG

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวได้รวบรวมหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิมากสุดประจำเดือนส.ค.67 มาฝากนักลงทุน อ้างอิงบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) โดยรายละเอียดผ่าน infographic นี้เลย!!!


10 หุ้นที่โดนต่างชาติเทขายมากสุด_S2T (เพจ) copy.jpg