Talk of The Town

โปรดเกล้าฯ ครม. แพทองธาร 1 โบรกฯ ชี้หนุนเศรษฐกิจ-ตลาดทุนเดินหน้า ดันหุ้นขนาดใหญ่-ดึงโฟลว์ต่างชาติไหล


04 กันยายน 2567
สำหรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาลของ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” โดยในช่วงเช้า (วันที่ 4 ก.ย. 67) ที่ผ่านมาก็ได้มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “แพทองธาร 1” เป็นที่เรียบร้อย โดยลำดับถัดไปจะเป็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ และสุดท้ายจะมีการเรียกประชุมครม.ใหม่นัดพิเศษ เพื่อขอมตินโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา 

โปรดเกล้าฯ ครม. แพทองธาร 1_S2T (เว็บ) copy_0.jpg

โดยประเด็นดังกล่าวก็เป็นข่าวที่นักลงทุนไทยและต่างชาติต่างเฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากที่ได้ความชัดเจนแล้วจะส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยมากน้อยเพียงใดนั้น เราจะพาไปดูมุมมองจากนักวิเคราะห์พร้อมกับกลยุทธ์การลงทุนที่น่าสนใจมาแบ่งปันกันในครั้งนี้ 

สำหรับนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ให้มุมมองว่า ไทม์ไลน์ต่อจากนี้ หลังการถวายสัตย์ปฏิญาณ ก้จะมีการเรียกประชุมครม.ใหม่นัดพิเศษ เพื่อขอมตินโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงวันที่ 10-12 ก.ย.67 ก่อนที่จะเริ่มเดินหน้าทำงานช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้

ขณะที่ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2568 วาระที่ 2-3 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 5 ก.ย. 67 พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าโหวตผ่าน โดยคาดการณ์เสียงสนับสนุนไม่น่าจะต่ำกว่า 320 เสียง (ตามคะแนนเสียงพรรคร่วมรัฐบาล) ซึ่งภาวะดังกล่าวหนุนให้สุญญากาศทางการเมืองหายไป พร้อมกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะถัดไปเดินหน้าต่อ 

สำหรับนโยบายที่คาดว่าจะออกมาและเกี่ยวข้องกับตลาดทุนโดยตรง ประกอบไปด้วย 

1. การศึกษาแผนการขยายกองทุนวายุภักษ์ พร้อมกับมี ESG Rating AAA คือ PTT, BCP, KTB, ADVANC, SCC, KBANK, CRC, CPF, SCGP, OR

2. การเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยการขยายความจุสนามบินสุวรรณภูมิ และการสร้าง ENTERTAINMENT COMPLEX ครบวงจร ส่วนหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือ AWC CENTEL MINT ERW CPN AOT

3. การปรับเปลี่ยนนโยบาย DIGITAL WALLET โดยเสนอปรับ แจกเงินสดแก่กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการก่อน 10,000 บาท/ราย ส่วนหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือ MTC BAM TIDLOR TU TFG GFPT CPALL CPAXT BJC

4. คาดงบประมาณฯ ปี 2567 - 68 ผ่านรัฐสภาฉลุยภายในเดือน ก.ย. 67 มองบวกต่อหุ้น CK STEC TASCO BBL SCC  SCCC

พร้อมกันนี้ นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่าครม.ชุดใหม่เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหนุนกําลังซื้อในช่วงปลายปี รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การใช้จ่ายภาครัฐฯ และการออกกองทุนวายุภักษ์ ซึ่งเป็น “บวก” ต่อตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศกลับมากังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย มองมีโอกาสที่ฟันด์โฟลว์ต่างชาติจะไหลเข้าตลาดหุ้นไทย ซึ่งเป็น Value play แนะนํา “ซื้อสะสม” หุ้นกลุ่ม Domestic Play ในช่วง SET พักตัว ชอบ ADVANC BEM CBG CK CPALL KBANK TTB AMATA WHA และกลุ่ม Rate Sensitive play ชอบ GPSC CPNREIT MTC และ “เก็งกําไร” BGRIM