Talk of The Town

ปลุกผีหุ้นค้าปลีก-ธนาคาร-เช่าซื้อ-สื่อสาร รัฐบาลแถลงนโยบาย 16 ก.ย. นี้ Digital Wallet เข้าครม.ทันที 17 ก.ย.


05 กันยายน 2567

กรอบเวลาเริ่มปฏิบัติงาน ครม. ใหม่ คาดว่าจะมีแถลงต่อสถา 16 ก.ย. 24 และพิจารณานโยบายเร่งด่วน อาทิ Digital Wallet ทันที 17 ก.ย. มองบวกต่อหุ้น Domestic ค้าปลีก ธนาคาร เช่าซื้อ สื่อสารหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร (ครม.แพทองธาร1) 6 ก.ย. 24 เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ 

ปลุกผีหุ้นค้าปลีก-ธนาคาร-เช่าซื้อ-สื่อสาร_.jpg

7 ก.ย. 24 ประชุม ครม. นัดพิเศษ เตรียมตัวแถลงต่อสภา 16 ก.ย. 24 แถลงต่อสภา คาดว่าจะมีนโยบายหลักเร่งด่วน 5-6 ประเด็น

17 ก.ย. 24 ประชุม ครม. ทางการครั้งแรก วาระสำคัญที่จะเร่งพิจารณา คือ  การอนุมัติหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต “กลุ่มเปราะบาง” ให้ทันการใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท

บล.กรุงศรี ประเมินว่า กรอบเวลาที่ชัดเจนดังกล่าวสร้างความมั่นใจต่อตลาดในส่วนนโยบายเร่งด่วน อาทิ Digital Wallet ที่ขับเคลื่อนไวขึ้นที่น่าจะขับเคลื่อนได้เร็ว

นโยบาย Digital Wallet ที่จะปรับมาจ่ายให้กลุ่มเปราะบางก่อนถือว่ามีนัยฯ เนื่องจากเม็ดเงินมูลค่าสูงราว 0.6-0.7% ของ GDP และ 5.2% ของมูลค่าค้าปลีกค้าส่งปี 2566 เม็ดเงินที่เข้ามาครั้งเดียวภายใน 1-2 เดือนจึงมีนัยฯต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจในครึ่งหลังปี 67

ขณะที่จะเป็น Upside ของประมาณการ GDP และกำไรกลุ่มค้าปลีกที่ตลาดยังไม่รวมผลบวกดังกล่าวในประมาณการ

นอกจากนี้ เราเชื่อว่าอีกนโยบายที่จะพิจารณาเร่งด่วน มีโอกาสเห็นในส่วน การแก้ไขหนี้ครัวเรือน การนำกองทุนวายุภักษ์ แนวทางแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมที่กำลังประสบปัญหา อาทิ อสังหาฯ ยานยนต์ ส่วนอื่นๆ น่าจะครอบคลุมแผนผลักดันไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลาง Infrastructure Tech, Entertainment Complex 

เชิงกลยุทธ์เรามองหุ้น Domestic อาทิ กลุ่ม ค้าปลีก ธนาคาร เช่าซื้อ สื่อสาร มีโอกาสตอบรับทางบวก เน้น CPALL, CPAXT, BJC, KBANK, KTB, MTC, JMT ADVANC