Wealth Sharing

เอาใจสายเกมมิ่ง แอนด์ อีสปอร์ต ลงทุน 5 ธุรกิจเกมชั้นนำ ด้วยกองทุน “DAOL-PLAY”


06 กันยายน 2567
แน่นอนหากจะพูดถึงหุ้นเทคโนโลยีต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่พร้อมกับสร้างการสนใจให้แก่นักลงทุนอย่างมาก ก็คือ nvidia บริษัทผู้ผลิตชิปและการ์ดจอยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งอุตสาหกรรมวิดีโอเกมก็ถือเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมที่ผลักดันการเติบโตของการ์ดจอ

ลงทุน 5 ธุรกิจเกมชั้นนำ_WS (เว็บ) copy.jpg

แต่การจะลงทุนในหุ้นชั้นนำแบบ nvidia ที่ราคาหุ้นได้ตัวขึ้นมากสูงแล้วนั้น ก็อาจจะเป็นเรื่องยากแต่จะดีกว่าหรือไม่ถ้าเราสามารถลงทุนในหุ้นปลายน้ำอย่างกลุ่มวิดีโอเกม ซึ่งในวันนี้ทางเราก็ได้หยิบกองทุนรวมที่เกี่ยวกับหุ้นดังกล่าวและน่าสนใจมาแบ่งปันให้แก่ผู้อ่าน

โดยเป็นกองทุนเปิด ดาโอ วีดิโอ เกมมิ่ง แอนด์ อีสปอร์ต หรือ DAOL-PLAY ที่จะนำเงินของผู้ลงทุนหรือผู้ถือไปลงในหุ้นต่างประเทศ ไปลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเกมและ eSports จากแนวโน้มการเติบโตของผู้เล่นและผู้เข้ารับชม แต่ผ่านกองทุนต่างประเทศอย่าง VanEck Vectors® Video Gaming and eSports ETF ซึ่งเป็นกองทุนหลัก

สำหรับนโยบายการลงทุนของกองทุนดังกล่าว จะลงทุนในหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับวีดีโอเกมมิ่ง บริษัทมีรายได้จากวิดีโอเกมและ eSports มากกว่า 50% มีมูลค่าตลาดเกิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ซึ่งจะคัดเลือกลงทุนเพียง 25 หลักทรัพย์ และให้น้ำหนักหลักทรัพย์แต่ละตัวไม่เกิน 8% ของดัชนี พร้อมกับมีการปรับสมดุลทุกไตรมาส

ทั้งนี้ นอกจากจะมีการกระจายเงินในหุ้นที่หลากหลาย กองทุนก็ยังได้มีการกระจายเม็ดเงินลงทุนในหลายประเทศด้วยเช่นกัน โดย 5 ประเทศที่มีน้ำหนักลงทุนมากที่สุด ประกอบไปด้วย สหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 32.21% ญี่ปุ่นอยู่ที่ 23.95% จีนอยู่ที่19.59% ไต้หวันอยู่ที่ 8.77% และเกาหลีใต้อยู่ที่ 5.79%

ในแง่ผลการดำเนินงานของกอง DAOL-PLAY ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (ณ วันที่ 3 ก.ย. 67) อยู่ที่ 17.66% และ 1 ปีย้อนหลังอยู่ที่ 20.60%  โดยนักลงทุนที่อยากจะลงทุนก็สามารถเริ่มต้นลงทุนได้ด้วยเงินเพียง 1 บาท ในการซื้อครั้งแรกและครั้งถัดๆไป 

ในส่วนช่องทางการซื้อขายสามารถทำได้ผ่านรูปแบบออฟไลน์อย่าง บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด และผู้สนับสนุนการขายและรับซื้อคืนอื่นที่บริษัทได้แต่งตั้งขึ้น ส่วนช่องทางออนไลน์สามารถเปิดบัญชีและซื้อขายได้ผ่านแอพพลิเคชั่น Streaming for Fund และ DAOL LIFE


ลงทุน 5 ธุรกิจเกมชั้นนำ_WS (เพจ) copy.jpg