กระดานข่าว

ไบแนนซ์ คว้าประกาศนียบัตรจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแห่งประเทศไทย ในการสนับสนุนการปราบปรามอาชญา กรรมสินทรัพย์ดิจิทัล


09 กันยายน 2567
นาย อัคบาร์ เอ (Akbar A.) รับใบประกาศนียบัตร.JPG

ไบแนนซ์ (Binance) ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีปริมาณการซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดในโลก นำโดย ตัวแทนจากเจ้าหน้าที่กำกับดูแลธุรกิจด้านการป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน ได้รับใบประกาศนียบัตรในฐานะผู้ช่วยเหลือและสนับสนุนราชการตำรวจ จากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บ.ช.ก.​) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ภายในงานเฉลิมฉลองวันสถาปนาครบรอบ 15 ปีของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โดย พลตำรวจตรี อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นผู้มอบ เพื่อสะท้อนถึงความร่วมมืออันดีและผลงานอันยอดเยี่ยมของไบแนนซ์ในการต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ความร่วมมือระหว่างองค์กรสู่ผลลัพธ์แห่งความสำเร็จ

จากหลากหลายความร่วมมือที่ทางไบแนนซ์ได้ดำเนินการร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หนึ่งในนั้น คือการที่เราได้เดินหน้าสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center หรือ AOC) ซึ่งร่วมจัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานป้องกันและปราบปราม

การฟอกเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานภาครัฐที่สำคัญอีกหลายแห่ง ทั้งนี้
ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ได้เริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายหลักในการปราบปรามการหลอกลวงทางไซเบอร์ที่มุ่งเป้าไปยังพลเมืองไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ ไบแนนซ์ยังได้ให้การสนับสนุนปฏิบัติการล่าสุดของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บ.ช.ก.) ที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมผู้ต้องสงสัยในกว่า 30 จุด โดยมีพนักงานเจ้าหน้าที่มากกว่า 200 นายเข้าร่วม โดยปฏิบัติการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกำจัดเครือข่ายอาชญากรข้ามชาติ ซึ่งไบแนนซ์ได้มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการสืบสวนผ่านการส่งมอบข้อมูลเชิงลึกให้แก่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเพื่อใช้ในการปิดระบบอินเทอร์เน็ตที่ถูกติดตั้งอย่างผิดกฎหมายซึ่งเชื่อมต่อกับศูนย์บัญชาการของกระบวนการหลอกลวงข้ามพรมแดน

ผนึกกำลังพันธมิตรระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน

"เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับประกาศนียบัตรนี้จากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ความร่วมมือของเราถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยยกระดับความปลอดภัยและความโปร่งใสของระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย โดยประกาศนียบัตรนี้นับเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดยั้งของเราในการปราบปรามและปกป้องผู้ใช้งานจากอาชญากรรมสินทรัพย์ดิจิทัล” นาย อัคบาร์ เอ (Akbar A.) หัวหน้าฝ่ายสืบสวนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของไบแนนซ์ กล่าวแสดงความขอบคุณ

“การสนับสนุนและความเชี่ยวชาญจากไบแนนซ์นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการปราบปรามการหลอกลวงทางสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งด้วยการทำงานเชิงรุกและความทุ่มเทของไบแนนซ์จึงทำให้การดำเนินงานต่างๆ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยเรามุ่งหวังที่จะสานต่อความร่วมมือนี้ต่อไป เพื่อสร้างระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน” พันตำรวจเอก อมรชัย ลีลาขจรจิตร ผู้กำกับการ ผู้อำนวยการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในครั้งนี้

ประกาศนียบัตรดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสานต่อความร่วมมือระหว่างไบแนนซ์ และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการผนึกกำลังข้ามภาคส่วนในการแก้ไขอาชญากรรมทางสินทรัพย์ดิจิทัล

เดินหน้าเน้นย้ำความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัย

“เรามีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความไว้วางใจและรักษามาตรฐานความปลอดภัยสำหรับอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล” นาย อัคบาร์ เอ กล่าวเสริม

ทั้งนี้ ไบแนนซ์ถือเป็นองค์กรที่ได้เปิดตัวโปรแกรมฝึกอบรมการบังคับใช้กฎหมายระดับสากลเป็นรายแรกของอุตสาหกรรม เพื่อช่วยเหลือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในการตรวจจับอาชญากรรมทางการเงินและอาชญากรรมทางไซเบอร์ในปี 2565 ที่ผ่านมา โดยตลอดระยะเวลา 2 ปี ไบแนนซ์ได้จัดโปรแกรมการฝึกอบรมกว่า 200 รายการทั่วโลก ร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บ.ช.ก.​) และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ในประเทศไทย