Talk of The Town

ADVANC-TRUE หมดรอบแล้ว โบรกฯ ชี้ราคาหุ้นถูกซื้อมากเกินไป สวนทางรายได้โทรศัพท์เคลื่อนที่ถึงจุดอิ่มตัว


11 กันยายน 2567
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มหุ้นสื่อสารเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ปรับขึ้นมาอย่างร้อนแรง แต่ในวันที่ 10 ก.ย. ก็เริ่มทยอยปรับตัวลดลงมาทั้ง ADVANC และ TRUE ซึ่งทำให้นักลงทุนเริ่มที่จะต้องข้อสงสัยถึงการลงทุนในกลุ่มดังกล่าวว่าจะยังมีโอกาสมากน้อยเพียงใด เราจึงได้ยกมุมมองจากนักวิเคราะห์มาให้ชมกัน

ADVANC-TRUE หมดรอบแล้ว_S2T (เว็บ) copy_0.jpg

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองถึงกลุ่มผู้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ การปรับราคาที่ง่ายจะจบลงในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งโมเมนตัมการเติบโตรายได้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของทั้งอุตสาหกรรมจะอยู่ในระดับที่ช้าลงในปี 2568 เนื่องจากเริ่มมาตรการช่วยเหลือราคาปลีกระหว่างไตรมาส 2/66-3/66 และคาดจะสิ้นสุดในไตรมาส 3/67-4/67 

สำหรับรายได้ของอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโตอยู่ที่ 1% ระหว่างไตรมาส 1/66 - 2/66 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.1% - 4.5% ระหว่างไตรมาส 4/66 ถึง 2/67 ซึ่งคาดว่ารายได้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในครึ่งหลังปีนี้จะขยายตัวขึ้น 5% และของทั้งอุตสาหกรรมในปี 2568-76 จะเติบโตขึ้น 2%-4% จากความสมดุลของการแข่งขันที่เสถียรและไม่มีการแทรกแซงด้านหลักเกณฑ์

ขณะที่บริการอินเตอร์เน็ตบ้านยังเติบโตได้ แม้อุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว แต่คาดว่าอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ตบ้านจะยังขยายตัวขึ้นอีก หากเปรียบเทียบกับคาดการณ์อัตราเติบโตของรายได้โทรศัพท์เคลื่อนที่รวมของที่ 2-4% ในปี 2568-76 คาดว่ารายได้ของอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ตบ้านรวมจะขยายตัวขึ้น 4.8-6.9% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ส่วนการประมูลคลื่นความถี่หากพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน เชื่อว่าผลการประมูลคลื่นความถี่ในปี 2568 จะเพิ่มโครงสร้างฐานกำไรสุทธิของ ADVANC และ TRUE ตั้งแต่ไตรมาส 3/68 เป็นต้นไป และส่งผลให้ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นอีกอย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ เชื่อว่าส่วนแบ่งของการถือครองแบนด์วิดท์ (เฉพาะแบนด์ต่ำและแบนด์กลาง) หลังการประมูลจะปรับดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งคาดจะช่วยยืดระยะเวลาของการแข่งขันให้ยังอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง อย่างไรก็ดีการประมูลคลื่นความถี่จะมาพร้อมกับความไม่แน่นอน

ดังนั้น จึงได้ลดมุมมองการลงทุนต่อกลุ่มโทรคมนาคมจากบวกเป็นกลาง เนื่องจากราคาหุ้นของกลุ่มถูกซื้อมากจนเกินไปจากราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ปัจจัยหนุนคาดจะมาจากอำนาจในการกำหนดราคาที่ดีขึ้น, การประหยัดต้นทุนที่ดีขึ้น, capex ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น, การบริหารเงินทุนในเชิงรุกมากขึ้นและขั้นตอนการประมูลที่เอื้อประโยชน์มากขึ้น

ขณะที่ปัจจัยฉุด คาดจะมาจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง, การแทรกแซงด้านหลักเกณฑ์, การแข่งขันด้านราคาที่กลับมา, การลงทุนก้อนใหญ่ในธุรกิจที่สร้างผลขาดทุนนอกกลุ่มโทรคมนาคมและการประมูลที่ไม่ราบรื่น

อย่างไรก็ตาม ยังคงประมาณการกำไรสุทธิและราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ไว้ตามเดิม แต่ลดคำแนะนำ ADVANC, TRUE และ INTUCH ลงจาก “ซื้อ” เป็น “ถือ” จากเหตุผลด้านมูลค่า โดยไม่มีหุ้นเด่นในกลุ่มขณะนี้ แต่หากอิงจากมูลค่าปัจจุบัน ความชอบเรียงจาก TRUE, INTUCH และ ADVANC