Wealth Sharing

โบรกฯ สั่งเบรก ADVANC-TRUE หั่นคำแนะนำเป็น “ถือ” เหตุราคาหุ้นถูกซื้อมากเกินไป


13 กันยายน 2567
นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ลดมุมมองต่อกลุ่มโทรคมนาคมจากบวกเป็นกลางเนื่องจากมองว่าราคาหุ้นของกลุ่มถูกซื้อมาจนเกินไปจากราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา 

โบรกฯ สั่งเบรก WS (เว็บ)_0.jpg

ปัจจัยหนุนคาดจะมาจาก 1) อำนาจในการกำหนดราคาที่ดีขึ้น 2) การประหยัดต้นทุนที่ดีขึ้น 3) capex ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น 4) การบริหารเงินทุนในเชิงรุกมากขึ้นและ 5) ขั้นตอนการประมูลที่เอื้อประโยชน์มากขึ้น 

ขณะที่ปัจจัยฉุดคาดจะมาจาก 1) สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง 2) การแทรกแซงด้านหลักเกณฑ์ 3) การแข่งขันด้านราคาที่กลับมา 4) การลงทุนก้อนใหญ่ในธุรกิจที่สร้างผลขาดทุนนอกกลุ่มโทรคมนาคมและ 5) การประมูลที่ไม่ราบรื่น

โดยนักวิเคราะห์มองว่า อุตสาหกรรมบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ การปรับราคาที่ง่ายจะจบลงในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าโมเมนตัมการเติบโตรายได้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของทั้งอุตสาหกรรมจะอยู่ในระดับที่ช้าลงในปี 2568 เนื่องจากเริ่มมาตรการช่วยเหลือราคาปลีกระหว่างไตรมาส 2-3/2566 และคาดจะสิ้นสุดในไตรมาส 3-4/2567 

รายได้ของอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโตขึ้นที่ -1.1% - +1% ระหว่างไตรมาส 1-2/2566 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.1%-4.5% ระหว่างไตรมาส 4/2566 ถึง 2/2567 ซึ่งคาดว่ารายได้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในครึ่งหลังปีนี้จะขยายตัวขึ้น 5% จากปีก่อน และของทั้งอุตสาหกรรมในปี 2568-76 จะเติบโตขึ้น 2%-4% สมมติฐานหลัก ได้แก่ 1) ความสมดุลของการแข่งขันที่เสถียรและ 2) ไม่มีการแทรกแซงด้านหลักเกณฑ์

ขณะที่ธุรกิจบริการอินเตอร์เน็ตบ้าน ยังเติบโตได้อีก แม้มองว่าอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว แต่คาดว่าอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ตบ้านจะยังขยายตัวขึ้นอีก หากเปรียบเทียบกับคาดการณ์อัตราเติบโตของรายได้โทรศัพท์เคลื่อนที่รวมที่ 2%-4% ในปี 2568-76 คาดว่ารายได้ของอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ตบ้านรวมจะขยายตัวขึ้น 4.8%-6.9% ในช่วงเวลาเดียวกัน

สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ ผลดีหรือผลเสีย? หากพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน เชื่อว่าผลการประมูลคลื่นความถี่ในปี 2568 จะเพิ่มโครงสร้างฐานกำไรสุทธิของ ADVANC และ TRUE ตั้งแต่ไตรมาส 3/2568 เป็นต้นไปและส่งผลให้ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นอีกอย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าส่วนแบ่งของการถือครองแบนด์วิดท์ (เฉพาะแบนด์ต่ำและแบนด์กลาง) หลังการประมูลจะปรับดีขึ้นเช่นกันซึ่งคาดจะช่วยยืดระยะเวลาของการแข่งขันให้ยังอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง อย่างไรก็ดี ตระหนักดีว่าการประมูลคลื่นความถี่จะมาพร้อมกับความไม่แน่นอน

โดยมองว่าไม่มีหุ้นเด่น และคงประมาณการกำไรสุทธิและราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ตามเดิมแต่ลดคำแนะนำ ADVANC, TRUE และ INTUCH ลงจาก “ซื้อ” เป็น “ถือ” จากเหตุผลด้านมูลค่า ไม่มีหุ้นเด่นในกลุ่มขณะนี้ แต่หากอิงจากมูลค่าปัจจุบัน ความชอบเรียงจาก TRUE, INTUCH และ ADVANC

ดังนั้นสมมติฐานที่ดีที่สุดคาดว่ามูลค่ายุติธรรมของ ADVANC จะเพิ่มขึ้นเป็น 306.19 บาท หากตลาดลดตัวคูณ EV/EBITDA ปี 2568 ลงเหลือ 1SD มากกว่าระดับเฉลี่ย 10 ปี อิงจากราคาตลาดปัจจุบัน ราคาหุ้น ADVANC ขณะนี้ซื้อขายที่ +0.5SD ของ EV/EBITDA เฉลี่ย 10 ปีก่อน หากใช้มูลค่าในกรณีที่ดีที่สุดของ ADVANC และใช้ 0% ของส่วนลดการถือครองของบริษัทฯ มูลค่ายุติธรรมของ INTUCH จะอยู่ที่ 101.85 บาท สมมติฐานที่ดีที่สุด

สำหรับ TRUE มาจากการลบมูลค่าการผนึกกำลังที่คาดเพิ่มขึ้นของเราออกจากคาดการณ์มูลค่าการผนึกกำลังของผู้บริหารที่ 2.5 แสนลบ. ซึ่งจะได้มูลค่ายุติธรรมของ TRUE ที่ 13.36 บาท