จิปาถะ

เปิดเส้นทาง "พายุดีเปรสชั่น" ลูกใหม่พัดถล่มไทย ระวังท่วมซ้ำ


17 กันยายน 2567
วิกฤตอีก ภาคเหนือ-อีสานตอนบนไม่รอด เจอพายุดีเปรสชั่น-หย่อมฝนกำลังแรงเคลื่อนตัวผ่านลาวเข้ามา เกิดฝนตกหนัก 19-21 ก.ย.นี้ ซ้ำเติมพื้นที่น้ำท่วมเดิม

SDJ - เปิดเส้นทาง พายุดีเปรสชั่น ลูกใหม่พัดถล.jpg


วันที่ 17 กันยายน 2567 นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีม เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการก่อตัวของ “หย่อมความกดอากาศต่ำ” กำลังแรงขึ้น ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์

โดยหย่อมความกดอากาศต่ำนี้จะเพิ่มกำลังแรงขึ้น แล้วจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย จากตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ผ่านทะเลจีนใต้ จะมาขึ้นฝั่งที่เมืองดานัง (เวียดนาม) คาดว่าจะทำให้ฝนตกหนักในภาคอีสานตอนบนและภาคเหนือตอนบนดังนี้

วันที่ 19 ก.ย. จะให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เมืองดานัง (เวียดนาม) เมืองท่าแขก สปป.ลาว และพื้นที่ใกล้เคียง

วันที่ 20 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักมากที่จังหวัดนครพนม และฝนตกหนักที่ จังหวัดสกลนคร, บึงกาฬ, หนองคาย, อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงฝนตกหนักมากในตอนกลางของ สปป.ลาว

วันที่ 21 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักมากที่จังหวัดน่านตอนบน และฝนตกหนักที่ จังหวัดแพร่ตอนบน ลำปางตอนบน พะเยา เชียงราย และเชียงใหม่ตอนบน

วันที่ 22 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักในตอนกลางของประเทศพม่า แล้วเคลื่อนที่ต่อไปสลายตัวที่ชายแดนของประเทศพม่ากับบังกลาเทศ

ส่วน พายปูลาซัน (14:Pulasan=เงาะมาเลเซีย) ที่ก่อตัวขึ้นเป็นพายุลูกที่ 14 ของปีนี้ กำลังเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันตก ส่งผลให้

วันที่ 18 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักมากที่ไต้หวัน วันที่ 19 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักมากที่เมืองเซี้ยเหมิน มลฑลฝูเจี้ยน และพื้นที่ใกล้เคียง

พอมาถึงวันที่ 20-21 ก.ย. จะเกิดฝนตกหนักที่มณฑลเจียงสี แล้วสลายตัวไป โดยพายุปูลาซันจะไม่มีผลต่อประเทศไทย

240916Pulasan14ปูลาซันและ15Dpsion-1536x1471.webp

ที่มา : https://www.prachachat.net/general/news-1653924