Talk of The Town

FTSE Rebalance มีผล 20 ก.ย. นี้ โบรกฯ ชี้ระวัง BLA ถูกถอดออก แนะนำเก็งกำไรหุ้นถูกเพิ่มน้ำหนัก


18 กันยายน 2567

จับตาประเด็น FTSE Rebalance ซึ่งจะมีผลช่วงปิดตลาดของวันที่ 20 ก.ย. นี้ นักวิเคราะห์แนะกลยุทธ์เทรดระมัดระวัง หุ้นใน FTSE All-World ซึ่งเป็น Benchmark หลัก คือ ตัวที่ถูกถอดออก และ Trading เก็งกำไรหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก

FTSE Rebalance มีผล_S2T (เว็บ) copy_0.jpg

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า FTSE Rebalance มีผลช่วงปิดตลาด 20 ก.ย. จะมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละส่วนดังนี้ โดย FTSE All World (Large + Mid Cap) หุ้นเข้า  ไม่มี ส่วนหุ้นออก คือ BLA

สำหรับการเปลี่ยนแปลงขนาดระหว่าง Large Cap และ Mid Cap ดังนี้ หุ้นเข้า Large Cap ใหม่  ไม่มี ส่วนหุ้นออก Large Cap สู่ Mid Cap คือ CRC, EA, MINT, PTTGC, OR ขณะที่หุ้นเข้า Mid Cap ใหม่ ไม่มี แต่หุ้นออก Mid Cap คือ BLA

ทั้งนี้หุ้นที่ขยับลงระหว่าง Large -> Mid cap จะมีผลลบเล็กน้อยจากการ Rebalance เนื่องจาก Market cap ที่ลดลง แต่ผลลบจะน้อยกว่าการถูกถอดออกจากดัชนีหลัก FTSE All world มาก 

ส่วน FTSE Small Cap หุ้นเข้า คือ BLA, CPNREIT หุ้นออก คือ  ITD, NER, ORI, TPIPL 

ขณะที่ FTSE Micro Cap หุ้นเข้า คือ DITTO, FTREIT, FUTUREPF, ITD, ORI, RBF, SRPIME. SAPPE, SJWD, SYMC, CREDIT, WHART, WICE

หุ้นออก คือ ZEN, UAC, TRC, THREL, TWPC, TRU, STI, SCAP, SA, SABUY, S11, QHHR, PYLON, POLY, PJW, NCAP, MONO, MILL, MICRO, GEL, GJS, EP, DEMCO, CV, CIMBT, CCET, B-WORK, AS, AMATAV, AMANAH, AJ, 2S

ดังนั้นกลยุทธ์ ระยะสั้นระวัง หุ้นใน FTSE All-World ซึ่งเป็น Benchmark หลัก คือ ตัวที่ถูกถอดออก คือ BLA และ Trading เก็งกำไรหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนักส่วนใหญ่ที่เป็นกอง REIT ซึ่งล่าสุดมีแรงขับเคลื่อนจากความเชื่อมั่นภาพวงจรดอกเบี้ยใกล้เข้าสู่ขาลงเต็มตัว อาทิ CPNREIT, FTREIT, FUTURPF, SYMC, WHART

BLA