Talk of The Town

ลุ้นผลประชุม FED คืนนี้ อาจสร้างความผันผวนให้ตลาด หลังยังไม่ชัดจะหั่นดอกเบี้ย 0.25% หรือ 0.50%


18 กันยายน 2567

คืนนี้ตามเวลาประเทศไทยประมาณ 1.00 น. จะมีการประชุม FED ซึ่งตลาดให้น้ำหนักการปรับลดดอกเบี้ยลง โบรกฯ ชี้ตลาดยังไม่มั่นใจว่าจะมีการลดดอกเบี้ย 0.25% หรือ 0.50% จึงสร้างความผันผวนให้กับตลาด แต่ FEDWATCH TOOL แสดงความน่าจะเป็น 63% ที่มองว่า FED จะปรับลดดอกเบี้ยแรง 0.5%

ลุ้นผลประชุม FED คืนนี้_S2T (เว็บ) copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า FOMC รอบนี้ตลาดไม่มั่นใจจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% หรือ 0.50% ด้วยความไม่แน่นอนของอัตราการปรับลดดอกเบี้ย จึงประเมินการประชุม FOMC รอบนี้จะสร้างความผันผวนให้กับตลาดมากกว่าการประชุมทุกรอบที่ผ่านมาในปี 2567 

โดยนอกเหนือจากอัตราการปรับลดดอกเบี้ยแนะนำติดตาม 1.การเปิดเผย Dot Plot ของอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปี 2567 และ 2568 2.การเปิดเผยคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อและตัวเลขเศรษฐกิจเช่น GDP และอัตราว่างงาน และ 3. ถ้อยแถลงของประธาน Fed ต่อสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันและแนวโน้มการดำเนินนโยบายในการประชุมครั้งถัดไป คาดเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดทิศทางการ เคลื่อนไหวของตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก 

ดังนั้นแนะนำ ‘Wait and see’ และรอเพิ่มน้ำหนักการลงทุนช่วงปลายสัปดาห์เนื่องจาก FOMC รอบนี้มีหลายตัวแปรที่ต้องติดตามและยากต่อการคาดการณ์การตอบรับของสินทรัพย์เสี่ยง เชิงกลยุทธ์จึงแนะนำรอติดตามผลการประชุมเพื่อจับจังหวะในการเข้าเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้น Domestic & Yield Play หากตลาดผันผวนเชิงลบในช่วงปลายสัปดาห์ อุตสาหกรรมหลักที่ยังชอบได้แก่ค้าปลีก, ธนาคารพาณิชย์, การเงิน, โรงไฟฟ้า, REIT, อสังหาฯ และสื่อสาร

ส่วนนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า วานนี้มีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชุดล่าสุดออกมาทั้งยอด RETAIL SALES และ INDUTIAL PRODUCTION ยังสูงกว่าคาด ซึ่งยังไม่ได้สะท้อนเศรษฐกิจชะลอตัวลง แรงอย่างมีนัยฯ 

อย่างไรก็ตามคืนนี้ตี 1 (ตามเวลาประทศไทย) รอติดตามการประชุม FED ครั้งที่ 6/2567 ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี ขณะที่ FEDWATCH TOOL แสดงความน่าจะเป็น 63% ที่มองว่า FED จะปรับลดดอกเบี้ยแรง 0.5% ส่วน CONSENSUS คาด FED ลดดอกเบี้ยครั้งนี้ที่ 0.25%  

ในกรณีที่ FED เร่งปรับลดดอกเบี้ยลงเร็วและแรง อาจตามมาด้วยความเสี่ยงในการ เกิดเศรษฐกิจ RECESSION ในสหรัฐฯ โดยจากสถิติในอดีต รอบการปรับลดดอกเบี้ย ครั้งแรกในอัตรา 0.5 % และหลังจากนั้น 6 เดือน ดอกเบี้ยร่วงลงแรงอย่างรวดเร็ว มักจะตามมาด้วยเศรษฐกิจชะลอตัวแบบ HARD LANDING แต่ในทางกลับกันหากดอกเบี้ยปรับลดลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ สะท้อน FED ทำ SOFT LANDING สำเร็จ

การทยอยปรับลดดอกเบี้ยในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว บวกกับเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว (แม้จะเป็นผลดีต่อการเรียกความเชื่อมั่นในตลาดการเงิน แต่ในเชิงเศรษฐกิจมัก กระทบภาคส่งออก) เป็นปัจจัยหนุนให้ไทยมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มคาดหวังว่าจะเห็น กนง. ปรับลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้ง ราว 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ สะท้อนตาม BOND YIELD ไทยอายุ 10 ปี ลดลงมาแตะ 2.5% ครั้งแรก ในรอบ 4 เดือน

ดังนั้นคืนนี้ตี 1 (ตามเวลาประทศไทย) รอติดตามการประชุม FED ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยในกรณีที่มีการลดดอกเบี้ย ลงแรงและเร็วอาจส่งสัญญาเศรษฐกิจชะลอตัวแบบ HARD LANDING แต่ถ้าดอกเบี้ย ลดลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ สะท้อน FED ทำ SOFT LANDING สำเร็จ